วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2566

หน่วยรบพิเศษกองทัพบกไทยและจีนเริ่มการฝึกผสม Strike 2023






Royal Thai Army (RTA)'s 4th Special Forces Regiment, 1st Special Forces Division, Special Warfare Center (SWC) and People's Liberation Army (PLA) held opening ceremony of 5th combine exercise STRIKE 2023 at Sarit Sena Camp, Wang Thong District, Phitsanulok Province, Thailand on 18 August 2023. (SMART Soldiers Strong ARMY)






















Light arms, communication and marksmanship training on 19 August 2023 as part of exercise STRIKE 2023 during 18 August to 2 September 2023. (SMART Soldiers Strong ARMY)





เปิดการฝึกอย่างเป็นทางการ กับ Strike 2023 การฝึกร่วมระหว่าง รพศ.ไทยและจีน ณ กรมรบพิเศษที่ 4 ค่ายสฤษดิ์เสนา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก 
โดยทั้งสองประเทศจัดกำลังพลเข้ารับการฝึกรวม 233 นาย (ไทย 152 นาย จีน 81 นาย) ทำการฝึก CTX แลกเปลี่ยนทักษะต่างๆ ของหน่วย รพศ., การฝึกแลกเปลี่ยนการปฏิบัติการพิเศษ การฝึกภาคสนาม 
รวมถึงการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่างๆ ร่วมกันเพื่อสานสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ 
สำหรับการฝึก Strike ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 5 โดยที่ผ่านมาไทยกับจีนจะสลับกันเป็นเจ้าภาพ และนอกจาก ทบ.แล้ว จีนยังมีการฝึก Strike ร่วมกันกับอีกสองเหล่าทัพด้วย โดยของ ทร.จะใช้ชื่อรหัส Blue Strike และของ ทอ.ในรหัส Falcon Strike 
สำหรับการฝึกเดี๋ยวแอดจะทยอยมาอัพเดทให้ดูกันเรื่อยๆ ครับ

หลังจากเปิดการฝึกกันไปแล้วเมื่อวาน วันนี้หน่วย รพศ.ทั้งไทยและจีนก็เริ่มแลกเปลี่ยนการใช้อาวุธปืนและแลกเปลี่ยนทักษะการยิงปืนระหว่างกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจขีดความสามารถของ 2 ประเทศ ก่อนเข้าสู่การฝึกการปฏิบัติอื่นๆ ร่วมกันในวันต่อไปครับ

กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) และกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAGF: People's Liberation Army Ground Force) ได้ทำพิธีเปิดการฝึกผสม Strike 2023 ณ กรมรบพิเศษที่๔ รพศ.๔(4th Special Forces Regiment) ค่ายสฤษดิ์เสนา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก
เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023) โดยเป็นการฝึกระหว่างหน่วยรบพิเศษของ กองพลรบพิเศษที่๑ พล.รพศ.๑(1st Special Forces Division) หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กองทัพบกไทย และหน่วยรบพิเศษของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army)

การฝึกผสม Strike 2023 ระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนระหว่างวันที่ ๑๘ สิงหาคม- ๒ กันยายน ๒๕๖๖ นี้เป็นการฝึกครั้งที่ห้าแล้ว นับแต่เริ่มจัดการฝึกผสม Strike 2007 ครั้งแรกในปี พ.ศ.๒๕๕๐(2007) โดยจีนเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกใน Guangzhou และสลับให้ไทยเป็นเจ้าภาพในการฝึกครั้งที่สอง
การฝึกผสม Strike 2013 เป็นการฝึกครั้งที่สี่ ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก ณ กองพันจู่โจม พัน.จจ.(Ranger Battalion) กรมรบพิเศษที่๓ รพศ.๓(3rd Special Forces Regiment) ในจังหวัดลพบุรี และเว้นช่วงการฝึกไปเป็นเวลาถึงสิบปีจากหลายปัจจัยรวมถึงสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ทั่วโลก

การฝึกผสม Strike 2023 ครั้งที่ห้าล่าสุดนี้จัดขึ้นในพื้นที่กองทัพภาคที่๓(3rd Army Area) โดยมีกรมรบพิเศษที่๔ เป็นเจ้าภาพของฝ่ายไทย ซึ่งยังรวมถึงหน่วยอื่นของกองพลรบพิเศษที่๑ เช่น กองพันจู่โจมรักษาพระองค์ รพศ.๓ รอ.(Ranger Battalion King's Guard, 3rd SFR King's Guard)
การฝึกในวันแรกวันที่๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๖ จะได้เห็นการแลกเปลี่ยนทักษะการใช้อาวุธเช่นปืนเล็กสั้น Colt M5 และปืนซุ่มยิงใหม่(กับอาวุธเก่าบางส่วนอย่างเครื่องยิงจรวดต่อสู้รถถัง RPG-7/Type 69)พร้อมอุปกรณ์และเครื่องสนามที่ทันสมัยของของหน่วยรบพิเศษกองทัพบกไทย กับปืนเล็กยาว Type 95, ปืนเล็กสั้น Type 95B และปืนพก Type 92 ของหน่วยรบพิเศษจีน รวมถึงการฝึกใช้วัตถุระเบิดในการทำลายครับ