วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563

มาเลเซียพิจารณาทางเลือกเพื่อยกเลิกสัญญาโครงการเรือฟริเกต LCS Gowind ชั้น Maharaja Lela

Malaysia mulls contract termination option for littoral combat ship programme

Malaysia’s first-of-class littoral combat ship, seen here at its ceremonial launch in 2017. (Royal Malaysian Navy)



รัฐบาลมาเลเซียกำลังพิจารณาหลายทางเลือกที่เกี่ยวข้องกับโครงการเรือฟริเกต Littoral Combat Ship(LCS) แบบเเรือ Gowind คือเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela ของกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut Diraja Malaysia) ที่มีปัญหา
รวมถึงการยกเลิกสัญญากับบริษัท Boustead Naval Shipyard(BNS) อู่เรือในการควบคุมของรัฐบาลมาเลเซียผู้สร้างเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2017/08/lcs-gowind-kd-maharaja-lela.html)

ประเด็นดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Ismail Sabri Yaakob ระหว่างสมัยประชุมรัฐสภารัฐมาเลเซียเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2020 เขาได้ตอบคำถามจากสองสมาชิกของรัฐสภามาเลเซียซึ่งร้องถามเกี่ยวกับสถานะของโครงการเรือรบ
รัฐบาลมาเลเซียใน Putrajaya ได้เลือกแบบเรือคอร์เวตตระกูล Gowind จากบริษัท Naval Group(DCNS เดิม) ฝรั่งเศสสำหรับโครงการ LCS และในเดือนธันวาคม 2011 ได้ประกาศสัญญากับอู่เรือบริษัท BNS วงเงิน 9.13 billion Malaysian Ringgit($2.1 billion) สำหรับการสร้างเรือ 6ลำ

รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Ismail กล่าวในการตอบคำถามว่า "ตามแผนเดิมเรือสองลำจากทั้งหมดหกลำควรที่จะถูกส่งมอบแล้วในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม ณ วันที่ 31 กรกฎาคม (2020) ไม่มีเรือสักลำเลยที่ได้ถูกส่งมอบ 
และความคืบหน้าโดยรวมของโครงการปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ56.67 เมื่อเปรียบเทียบกับแผนเดิมที่ร้อยละ85.7 นี่เป็นความล่าช้าที่ร้อยละ29.06 หรือ 31.1เดือน" เขาเสริม

Ismail เปิดเผยเพิ่มเติมว่าเรือลำแรกของโครงการ LCS คือเรือฟริเกต KD Maharaja Lela (หมายเลขเรือ 2501) ปัจจุบันสร้างเสร็จที่ร้อยละ59.79, ขณะที่เรือลำที่สอง KD Sharif Mashor สร้างเสร็จที่ร้อยละ48.09 
ขณะเดียวกันเรือลำที่สาม KD Raja Mahadi สร้างเสร็จที่ร้อยละ43.75, เรือลำที่สี่ KD Mat Salleh สร้างเสร็จที่ร้อยละ36.49 และเรือลำที่ห้า KD Tok Janggut สร้างเสร็จที่ร้อยละ20 ตามลำดับ งานสร้างของเรือลำที่หก KD Mat Kilau ยังไม่ได้เริ่มขึ้นเลย

"เกี่ยวกับความล่าช้า กระทรวงกลาโหมมาเลเซียจะเรียกร้องค่าธรรมเนียมการชำระความล่าช้าจาก Boustead ตามที่ระบุไว้ในข้อสัญญา" Ismail กล่าวโดยปราศจากการชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับจำนวนวงเงิน
รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียอธิบายว่าความเคลื่อนไหวการเดินหน้าสามตัวเลือกจะถูกนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีมาเลเซีย ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกอบกู้สัญญา

เรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela โครงการ LCS มีตัวเรือยาว 111m ระวางขับน้ำประมาณ 3,000tons เรือลำแรกของชั้นคือ KD Maharaja Lela ถูกปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2017 (https://aagth1.blogspot.com/2017/08/lcs-gowind-kd-maharaja-lela.html
ระบบอาวุธที่ติดตั้งมีเช่น ปืนใหญ่เรือ BAE Systems Bofors 57mm Mk3 และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Kongsberg  NSM(Naval Strike Missile) นอร์เวย์ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/nsm-lcs-gowind.html)