วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563

ไม่มีการรับประกันว่าอินเดียจะไม่ถูกสหรัฐฯคว่ำบาตถ้ายังจะซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 รัสเซีย

No CAATSA guarantees for India despite growing defence-trade ties with US



India’s contract to procure the Almaz-Antei S-400 air defence system from Russia (pictured) has put the country at risk of sanctions under the Countering America's Adversaries Through Sanctions Act. Source: Jane’s/Peter Felstead
https://www.janes.com/article/94795/no-caatsa-guarantees-for-india-despite-growing-defence-trade-ties-with-us
https://saidpvo.livejournal.com

ตามที่สหรัฐฯและอินเดียเดินหน้าเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งความเป็นหุ้นส่วนการค้ากลาโหมของตน แต่ความน่าสะพรึงกลัวของบทลงโทษที่เกี่ยวข้องกับรัฐบัญญัติต่อต้านปฏิปักษ์ของอเมริกาผ่านมาตรการคว่ำบาตร
(CAATSA: Countering America's Adversaries Through Sanctions Act) ยังคงเป็นความเสี่ยงที่อินเดียไม่สามารถที่จะได้รับการคุ้มครองเพื่อต่อต้านได้ ประเด็นนี้ได้รับการยืนยันต่อ Jane's

แม้จะมีรายงานจากบางสื่อในอินเดียตั้งข้อสังเกตุว่าประเทศในเอเชียที่ได้รับการประกาศสถานะ 'การสละสิทธิ' ภายใต้กฎหมาย CAATSA มีผลในการป้องกันตนจากการคว่ำบาตของสหรัฐฯที่เชื่อมโยงกับการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย
แต่ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯบอกกับ Jane's ว่า การจัดแบ่งระบุสถานะของประเทศดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทำอันใดภายใต้รัฐบัญญัติ CAATSA

"ขณะที่เราไม่สามารถจะตัดสินไปก่อนได้ว่าการจัดซื้อเฉพาะอย่างใดที่จะเป็นผลให้คว่ำบาต มันสำคัญที่จะต้องย้ำว่า CAATSA ไม่ได้ยกเว้นการปกป้องหรือกำหนดสถานะสละสิทธิแก่ประเทศใดๆ
มันมีเกณฑ์ที่เข้มงวดในการพิจารณาการสละสิทธิ์ และแต่ละการจัดซื้อจะได้รับการประเมินเป็นกรณีต่อกรณีไป รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯไม่ได้ทำการตัดสินใจใดๆที่เกี่ยวข้องความสำคัญของการจัดซื้อใดที่อินเดียมีส่วนร่วม" กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯกล่าว

CAATSA ถูกประกาศใช้ในปี 2017 ในการตอบสนองต่อข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2016 และการผนวก Crimea จากยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในปี 2014
ตั้งแต่มีผลบังคับใช้รัฐบาลสหรัฐฯได้ได้กำหนดบทลงโทษต่อจีน(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/s-400.html) และตุรกี(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/s-400.html) ตามที่ทั้งสองประเทศจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ Almaz-Antei S-400 รัสเซียตามลำดับ

ในเดือนตุลาคม 2019 อินเดียได้สั่งจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 จำนวน 5ระบบจากรัสเซียในวงเงิน $5.5 billion(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/putin-s-400.html)
โดยเนื้อแท้ของรัฐบัญญัติ CAATSA กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้เรียกร้องให้ชาติพันธมิตรสหรัฐฯระงับการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารดังกล่าวจากรัสเซีย

อย่างไรก็ตามสหรัฐฯไม่ได้ยืนยันว่ามีบทลงโทษที่เกี่ยวข้องกับ CAATSA แต่อย่างใดที่เป็นหัวข้อของการหารือระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯและรัฐบาลอินเดียระหว่างการประชุมการทูตระดับสูงในนครหลวง New Delhi ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา
"โดยปราศจากการให้ความเห็นในการสนทนาทางการทูตส่วนตัว ฉันสามารถยืนยันได้ว่าเราเรียกร้องให้พันธมิตรและหุ้นส่วนของเราทั้งหมดจะเลิกทำธุรกรรมกับรัสเซียที่จะเสี่ยงต่อการจุดชนวนการคว่ำบาตภายใต้ CAATSA" กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวครับ