วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562

ฟินแลนด์อนุมัติโครงการ Squadron 2020 เรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa ใหม่

Finland gives green light to Squadron 2020 programme



Squadron 2020 covers the procurement of four new Pohjanmaa-class corvettes. Source: RMC
https://www.janes.com/article/91426/finland-gives-green-light-to-squadron-2020-programme


รัฐบาลฟินแลนด์ได้อนุมัติการประกาศสัญญาที่ล่าช้ามานานแก่บริษัท Rauma Marine Constructions Oy(RMC) ฟินแลนด์ และบริษัท Saab สวีเดน สำหรับโครงการการสร้างเรือคอร์เวต Squadron 2020 วงเงิน 1.32 billion Euros แก่กองทัพเรือฟินแลนด์(Finnish Navy)
โครงการ Squadron 2020 ครอบคลุมการจัดหาเรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa ใหม่ 4ลำที่สามารถปฏิบัติการในสภาพที่เป็นน้ำแข็งได้ เพื่อทดแทนเรือรบผิวน้ำ 7ลำที่ประจำการในกองทัพเรือฟินแลนด์ เช่น เรือเร็วโจมตีชั้น Rauma ทั้ง 4ลำ

บริษัท RMC ฟินแลนด์จะสร้างเรือคอร์เวตใหม่ทั้งในอู่เรือของตนที่ Rauma ฟินแลนด์ ขณะที่ Saab สวีเดนจะดำเนินการรับผิดชอบสำหรับการจัดส่งและบูรณาการระบบการรบ
ที่รวมถึงระบบอำนวยการรบ(combat management system) และชุดระบบ Radar เสริมการบูรณาการระบบอาวุธและอุปกรณ์ตามที่รัฐบาลฟินแลนด์เลือกเข้ากับเรือ

การตัดสินใจนี้มีขึ้นจากการเริ่มต้นของโครงการ Squadron 2020 เพื่อสร้างเรือคอร์เวตใหม่ 4ลำในฟินแลนด์เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงของการจัดส่งและคงรักษาขีดความสามารถในการสร้างเรือแห่งชาติของฟินแลนด์
จดหมายแสดงเจตจำนง(LoI: Letter of Intent) และสัญญาออกแบบได้ถูกประกาศแก่ RMC ฟินแลนด์ในปี 2016(https://aagth1.blogspot.com/2015/10/blog-post_4.html)

เดิมมีแผนที่จะประกาศสัญญาการสร้างเรือและสัญญาระบบการรบในปี 2018 แต่การเจรจาระหว่างอู่เรือ RMC ฟินแลนด์ และกองบัญชาการส่งกำลังบำรุงกองทัพฟินแลนด์(Finnish Defence Forces Logistics Command)
ได้ถูกถอนออกไปเนื่องจากความไม่เห็นพ้องในเชิงพาณิชย์ ท้ายที่สุดสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้รับการแก้ไขด้วยการเพิ่มงบประมาณของโครงการโดยรวม

ตามการเชิญชวนเบื่องต้นต่อผู้เข้าแข่งขันโครงการในปี 2017 บริษัท Atlas Elektronik ในเยอรมนี, บริษัท Lockheed Martin Canada สหรัฐฯสาขาแคนาดา และ Saab สวีเดนได้อยู่ในรายชื่อสำหรับเป็นผู้ส่งมอบระบบการรบและการบูรณาระบบ
ขั้นสุดท้ายของการแข่งขันของโครงการที่ดำเนินการในปี 2018 โดยบริษัท Saab สวีเดนได้ถูกประกาศเป็นผู้ชนะสัญญาในเดือนเมษายน 2018

ตามที่รัฐบาลฟินแลนด์ได้อนุมัติในวันที่ 19 กันยายน 2019 กองบัญชาการส่งกำลังบำรุงกองทัพฟินแลนด์มีแผนที่จะลงนามสัญญาอย่างเป็นทางการใน Turku วันที่ 26 กันยายน 2019
ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมฟินแลนด์ บริษัท RMC ฟินแลนด์จะได้รับสัญญาเป็นมูลค่าวงเงิน 647.6 million Euros ขณะที่ Saab สวีเดนจะได้รับสัญญาเป็นวงเงิน $412 million Euros ครับ