วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2567

บราซิลกำลังเจรจากับสหรัฐฯสำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16 มือสอง 24เครื่อง

Brazilian Air Force in negotiations with US for used F-16s



Brazil's Saab Gripen E. Although the Brazilian Air Force planned on purchasing additional Gripens, sources told Janes that insufficient funding has led the service to look elsewhere. (Saab)




US Air Force's Lockheed Martin F-16C Fighting Falcon. the Brazilian Air Force is negotiating with the US government for the potential purchase of 24 used F-16s. (US Air Force)

กองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) กำลังอยู่ในการเจรจากับรัฐบาลสหรัฐฯสำหรับความเป็นไปได้ที่จะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon จำนวน 24เครื่อง
เจ้าหน้าที่ที่มีตำแหน่งชั้นยศของบราซิลกล่าวกับ Janes ในต้นเดือนมิถุนายน 2024 แม้ว่าการเจรจาจะอยู่ในขั้นต้น กองทัพอากาศบราซิลตั้งใจที่จะตัดสินใจอย่างรวดเร็ว เป็นไปได้ว่าก่อนสิ้นปี 2024 นี้ เจ้าหน้าที่บราซิลกล่าว

ในปี 2024 กองทัพอากาศบราซิลได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E/F จากสวีเดนจำนวน 36เครื่องเป็นวงเงิน $5.4 billion(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/fmv-gripen-e.html)
และเป็นที่คาดการณ์อย่างแพร่หลายที่จะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ชุดที่สองจำนวน 36เครื่องเพื่อประจำการในกองบินป้องกันทางอากาศที่1(1º GDA: 1º Grupo de Defesa Aérea) ที่ Anápolis ซึ่งประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ Mirage 2000 จนถึงปี 2013

จากนั้นทดแทนสองกองบินที่ประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ F-5EM Tiger II ตามมาด้วยการทดแทนสองกองบินที่ประจำการด้วยเครื่องบินโจมตี AMX(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/amx.html)
แม้ว่ากองทัพอากาศบราซิลเคยถูกคาดว่าจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ชุดที่สอง การขาดแคลนงบประมาณได้นำให้กองทัพอากาศบราซิลมองหาทางเลือกที่ค่าใช้จ่ายถูกกว่าเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่เก่าของตน เจ้าหน้าที่บราซิลกล่าวกับ Janes

แม้ว่ากองบินป้องกันทางอากาศที่1 ได้บูรณาการและทดสองเครื่องบินขับไล่ F-39E Gripen เครื่องแรกของบราซิลไปแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/f-39e-gripen-e.html)
กองทัพอากาศบราซิลยังไม่ได้ตัดสินใจว่าหน่วยใดจจะเป็นหน่วยที่สองที่จะได้รับการสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen ที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งน่าจะนำเข้าประจำการในกองบินที่ที่ปัจจุบันใช้งานเครื่องบินขับไล่ F-5EM/FM

ฝูงบินเครื่องบินโจมตี A-1M(AMX) ของกองทัพอากาศบราซิลมีกำหนดจะถูกปลดประจำการภายในสิ้นปี 2025 และโดยปราศจากเครื่องบินขับไล่ F-39E/F Gripen ที่สั่งจัดหาเพื่อทดแทนพวกมัน
กองทัพอากาศบราซิลกำลังมองที่ทางเลือกต่างๆที่มีค่าใช้จ่ายที่แพงน้อยกว่า ที่รวมถึงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ที่ผ่านการใช้งานแล้วจากต่างประเทศ ซึ่งจะสามารถจัดหาได้รวดเร็วกว่าและใช้งบประมาณน้อยกว่าเครื่องบินที่สร้างใหม่

บราซิลที่เป็นลูกค้าส่งออกรายเดียวในตอนนี้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียว F-39E Gripen E จำนวน 28เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F-39F Gripen F จำนวน 8เครื่อง
โดยบริษัท Saab สวีเดนได้ให้การถ่ายทอดวิทยาการและสิทธิบัตรการผลิตสำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ของตนแก่บริษัท Embraer บราซิลที่โรงงานประกอบย่อย ณ São Bernardo do Campo ในบราซิลครับ