วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2567

PT PAL กำลังเจรจากับชาติเอเชียใต้สำหรับความเป็นไปได้ในการเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงเรือดำน้ำ MRO

PT PAL in talks with South Asian navy for potential submarine MRO works



The third Nagapasa-class SSK, KRI Alugoro is the first-ever SSK assembled in Indonesia. (Indonesian MoD)

PT PAL's submarine building and MRO facility at Surabaya. (PT PAL)

PT PAL รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรืออินโดนีเซียได้เริ่มต้นการเจรจาขั้นต้นกับกองทัพเรือชาติเอเชียใต้ ซึ่งน่าจะได้เห็นอู่เรือรัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซียดำเนินงานศูนย์ซ่อมบำรุง, ซ่อมแก้ และซ่อมใหญ่(MRO: Maintenance, Repair and Overhaul) เรือดำน้ำสำหรับลูกค้าต่างประเทศครั้งแรกของตน
ความคืบหน้านี้ได้ถูกเปิดเผยโดย พลเรือตรี(Commodore) Wiranto(เกษียณ) ผู้จัดการทั่วไปแผนกเรือดำน้ำของ PT PAL อินโดนีเซีย ระหว่างการพูดคุยกับ Janes ณ อู่เรือของตนในมหานคร Surabaya อินโดนีเซียเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2024

กาารเจรจาได้มีขึ้นระหว่างสัปดาห์ก่อนหน้าที่เริ่มต้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 2024 พลเรือตรี Wiranto กล่าว Janes ได้รับการร้องขอที่จะแก้ไขการระบุถึงลูกค้าที่เป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดความอ่อนไหวที่เกิดขึ้นโดยรอบข้อตกลงที่เป็นไปได้
"ข้อเท็จจริงว่าเราได้รับความสนใจและความมั่นใจของลูกค้าศูนย์ซ่อมบำรุง MRO เรือดำน้ำที่เป็นไปได้คือข้อพิสูจน์ถึงคุณภาพของโรงงานที่เราได้ทำการพัฒนา" พลเรือตรี Wiranto กล่าว

PT PAL อินโดนีเซียได้เริ่มต้นการก่อสร้างอาคารสร้างเรือดำน้ำอุทิศ ณ อู่เรือของตนใน Surabaya ในปี 2016 Janes ได้ทำการเยี่ยมชมสถานที่นี้ ซึ่งระหว่างนั้น พลเรือตรี Wiranto ได้ชี้ให้เห็นถึงหลายๆสถานที่ซึ่งกิจกรรมการสร้างเรือดำน้ำและซ่อมบำรุง MRO มีขึ้น
โรงงานสร้างเรือดำน้ำถูกสร้างโดยการแนะนำแนวทางจากอู่เรือบริษัท Hanwha Ocean สาธารณรัฐเกาหลี ที่เดิมรู้จักในชื่ออู่เรือบริษัท Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering(DSME) สาธารณรัฐเกาหลี 

เพื่อทำการประกอบเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) ชั้น Nagapasa(DSME 209/1400) ลำที่สามสำหรับกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut)
เรือดำน้ำ KRI Alugoro(405) ภายใต้ข้อตกลงการถ่ายทอดวิทยาการ ซึ่งถูกส่งมอบให้กองทัพเรืออินโดนีเซียในเดือนมีนาคม 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/nagapasa-kri-alugoro-405.html)

PT PAL อินโดนีเซียยังได้ลงนามสัญญาบริษัท Naval Group ฝรั่งเศสได้รับการลงนามสัญญาสำหรับเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า SSK แบบ Scorpene Evolved ที่ติดตั้ง lithium-ion battery จำนวน 2ลำเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2024
เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า Scorpene Evolved จำนวน 2ลำจะถูกสร้างอย่างเต็มรูปแบบในอู่เรือของ PT PAL อินโดนีเซียใน Surabaya โดยมีกำหนดส่งมอบลำแรกในช่วงต้นปี 2030s(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/naval-group-scorpene-evolved-2.html)

กองทัพเรือประเทศในเอเชียใต้ที่เป็นผู้ใช้งานเรือดำน้ำรวมถึง กองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) ที่ประจำการด้วยทั้งเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบ(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/kalvari-3.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/07/shishumar-type-209.html) และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ที่สร้างในประเทศ
กองทัพเรือปากีสถาน(PN: Pakistan Navy) ที่กำลังจัดหาเรือดำน้ำชั้น Hangor จำนวน 8ลำจากจีนที่ 4ลำหลังกำลังสร้างในประเทศ(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/hangor.html) และกองทัพเรือบังคลาเทศ(Bangladesh Navy) ที่มีเรือดำน้ำชั้น Type 035G จำนวน 2ลำที่เคยใช้งานโดยจีนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/type-035-2.html)