วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567

PT PAL อินโดนีเซียทำพิธีวางกระดูกงูเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac SSV ลำที่สี่สำหรับฟิลิปปินส์

PT PAL lays down keel for second modified variant of Tarlac-class amphibious ship

Philippine and Indonesian officials at the ceremony to lay down the Philippine Navy's fourth SSV on 29 May 2024 in Surabaya. (PT PAL)




First-of-class BRP Tarlac and its sister ship BRP Davao del Sur. (Philippine Navy)

PT PAL รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของอินโดนีเซียได้ทำพิธีวางกระดูกงูเรือสำหรับเรือยกพลขึ้นบก SSV(Strategic Sealift Vessel) รูปแบบคล้ายเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย(LPD: Landing Platform Dock) ชั้น Tarlac ลำที่สี่
ที่ได้รับคำสั่งจัดหาสำหรับกองทัพเรือฟิลิปปินส์(PN: Philippine Navy) การวางกระดูกงูเรือมีขึ้นเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมาในมหานคร Surabaya อินโดนีเซีย PT PAL เปิดเผยในวันเดียวกัน

ระหว่างพิธีวางกระดูกงูเรือยกพลขึ้นบกชั้น Tarlac SSV ลำที่สี่ยังได้รับการสำรวจตรวจสอบอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมาธิการการตรวจสอบและตรวจรับทางเทคนิค(TIAC: Technical Inspection and Acceptance Committee) ของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ PT PAL อินโดนีเซียกล่าว
รัฐบาลฟิลิปปินส์ในนครหลวง Manila ได้ลงนามสัญญาจัดหาสำหรับเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac SSV เพิ่มเติมอีก 2ลำกับ PT PAL อินโดนีเซียในเดือนมิถุนายน 2022

สัญญามีขึ้นตามหลังจากสัญญาวงเงิน $92 million ที่ได้รับการลงนามระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์และPT PAL อินโดนีเซียในเดือนมิถุนายน 2014 สำหรับการสร้างเรือยกพลขึ้นบก SSV สองลำเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งสองลำประจำการในกองทัพเรือฟิลิปปินส์ในชื่อเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac
เรือลำแรก เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย LD-601 BRP Tarlac ถูกขึ้นระวางประจำการในเดือนมิถุนายน 2016 ขณะที่เรือลำที่สอง เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย LD-602 BRP Davao del Sur ถูกขึ้นระวางประจำการในเดือนพฤษภาคม 2017

พิธีวางกระดูกงูสำหรับเรือยกพลขึ้นบกชั้น Tarlac SSV รุ่นปรับปรุงลำแรก ซึ่งเป็นพิธีวางกระดูกงูเรือยกพลขึ้นบกชั้น Tarlac SSV ลำที่สามในภาพรวมมีขึ้นโดย PT PAL อินโดนีเซียเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/pt-pal-tarlac-ssv.html)
แบบเรือยกพลขึ้นบกชั้น Tarlac SSV ของ PT PAL อินโดนีเซียมีพื้นฐานจากเรืออเนกประสงค์ขนาด 122-125m ที่ประจำการในกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut)

ซึ่งในทางกลับกันมีพื้นฐานการออกแบบจากบริษัท Dae Sun Shipbuilding สาธารณรัฐเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/lunas-mou-pt-pal.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/03/lpd-pt-pal.html)
เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac SSV ลำที่สามและลำที่สี่จะมีคุณลักษณะความยาวตัวเรือรวมยาวกว่าเล็กน้อยที่ 124m เมื่อเปรียบเทียบกับเรือสองลำแรกที่มีความยาวเรือ 123m

เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac SSV ลำที่สามและลำที่สี่มีระวางขับน้ำปกติที่ราว 7,200tonnes และมีระยะเวลาปฏิบัติการราว 30วันด้วยกำลังพลประจำเรือมาตรฐาน ตามข้อมูลจาก PT PAL
PT PAL ไม่ได้ให้รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นผลลัพธ์ในการเพิ่มความยาวของเรือยกพลขึ้นบก SSV สองลำล่าสุด อย่างไรก็ตาม Janes เข้าใจว่านี่จะเป็นการเพิ่มความยาวในส่วนดาดฟ้าบินท้ายเรือเพื่อรองรับจุดลงจอดของเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางเพิ่มเป็น 3เครื่องจากเดิม 2เครื่องครับ