วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567

Boeing สหรัฐฯมองฟินแลนด์เป็นลูกค้าใหม่สำหรับเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i

Boeing eyes Finland for AH-6i light attack helicopter
Seen on a demonstration flight outside of Boeing's Mesa production facility in Arizona, the AH-6i offers much of the capability of a dedicated attack helicopter but at a fraction of the cost. (Janes/Gareth Jennings)





The Finnish Army operates seven MD 500D helicopters and five MD 500E helicopters. (Finnish Defence Forces)



บริษัท Boeing สหรัฐฯมองฟินแลนด์ในฐานะลูกค้าที่มีความเป็นไปได้สำหรับเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ/โจมตีเบา AH-6i 'Little Bird' ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/ah-6i-apkws.html
ทั้งในฐานะการทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป MD Helicopters MD 500 ที่มีอายุการใช้งานมานานของฟินแลนด์ และในฐานะการปรับปรุงขีดความสามารถด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นต่อต้านยานเกราะ Lockheed Martin AGM-114 Hellfire

การพูดคุยกับ Janes เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2024 Terry Jamison ผู้อำนวยการฝ่ายขายนานาชาติระบบอากาศยานขึ้นลงทางดิ่ง Vertical Lift ของบริษัท Boeing ระบุถึงฟินแลนด์ประเทศในยุโรปเหนือกลุ่มภูมิภาค Nordic 
ในฐานะผู้ที่มีศักยภาพอย่างแข็งแกร่งสำหรับเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ/โจมตีเบา AH-6i ที่มีพื้นฐานเดียวกับโครงสร้างอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ Hughes Model 369 เช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป MD 500 ที่ควรจะถูกทดแทนในประจำการของฟินแลนด์

"ใช่ ผมได้เห็นความเป็นไปได้ในฟินแลนด์ กับสิ่งที่กำลังจะเป็นไปในยุโรป(กับสงครามในยูเครน) คุณต้องเชื่อว่าขีดความสามารถการต่อต้านยานเกราะได้กลายเป็นขีดความสามารถที่จะต้องมีลำดับความสำคัญสูง
สำหรับทุกชาติสมาชิก NATO ใดๆบนภาคพื้นทวีป(ยุโรป)เดี๋ยวนี้ และเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา AH-6i ได้ถูกบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบกับขีดความสามารถการใช้อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-114 Hellfire" Jamison กล่าว

กองทัพบกฟินแลนด์(Finnish Army, Maavoimat) มีประจำการด้วยเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป MD 500D จำนวน 7เครื่องที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 1983 และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป MD 500E จำนวน 5เครื่องที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 1999
แม้ว่าโครงการการปรับปรุงได้ถูกเริ่มต้นในปี 2020 ไปแล้ว เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป MD 500D/E ทั้ง 12เครื่องเหล่านี้ที่มีโครงสร้างอากาศยานที่มีอายุการใช้งานมานานได้ถึงกำหนดสำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใหม่มาทดแทน

เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i ที่เปิดตัวในปี 2013 ได้แบ่งปันคุณลักษณะจำนวนมากที่สร้างจากเฮลิคอปเตอร์ตระกูล MD 500 รวมถึงขนาดของเฮลิคอปเตอร์ที่เล็กจิ๋ว(ระบบใบพัดประธานหลักมีเส้นผ่าศูนย์กลางที่ยาวเพียง 8.33m และจากส่วนปลายหัวเครื่องถึงแพนหางท้ายเครื่องที่เพียงราว 9.95m เท่านั้น) 
และใช้โครงสร้าง A-frame ทนทานต่อการตกสูงด้วยฐานลงจอดขา ski แบบขรุขระต้านการลื่นไถล่ AH-6i ได้มอบขีดความสามารถอย่างมากมายของเฮลิคอปเตอร์โจมตีแท้ แต่มีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นอกจากอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นนำวิถีด้วย laser แบบ AGM-114R Hellfire ปีกคานอาวุธข้างลำตัวของเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา AH-6 ยังสามารถติดอาวุธได้หลายแบบรวมถึงจรวดอากาศสู่พื้นนำวิถี APKWS(Advance Precision Kill Weapon System), จรวดอากาศสู่พื้น Hydra 70mm
ปืนกลอากาศ Dillion M134 Minigun ขนาด 7.62mm และปืนกลอากาศ General Dynamics GAU-19/B Gatling gun ขนาด 12.7mm เช่นเดียวกับกล้องมองกลางคืน(NVG: Night-Vision Goggles) สำหรับนักบิน และกล้อง electro-optic/infrared(EO/IR) แบบ WESCAM MX-10Di  ครับ