วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2567

KNDS และ Leonardo ละทิ้งการเจรจาจัดหารถถังหลัก Leopard 2A8 เยอรมนีสำหรับอิตาลี

KNDS and Leonardo abandon talks on Italian Leopard 2A8 and IFV procurement





KNDS and Leonardo have abandoned negotiations on Italian procurement of the Leopard 2A8 MBT and the replacement of the Dardo IFV (pictured Exercise in Lithuania, Saber Strike in Poland and Spring Storm in Estonia in May 2024). (Janes/Nicholas Fiorenza)

บริษัท KNDS ยุโรปสาขาเยอรมนี และบริษัท Leonardo อิตาลีได้ประกาศในสื่อประชาสัมพันธ์ที่แยกต่างหากของตนเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2024 ว่าพวกตนได้ละทิ้งการเจรจาเกี่ยวกับการจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วน
และการจัดซื้อจัดจ้างของรถถังหลัก Leopard 2A8 MBT(Main Battle Tank) ของอิตาลี และรถรบทหารราบ IFV(Infantry Fighting Vehicle) ใหม่ที่อ้างอิงว่าเป็นการทดแทนสำหรับรถรบทหารราบ Dardo IFV ของอิตาลี

การประกาศในเดือนธันวาคม 2024 ยุทธศาสตร์ของการเจรจาได้มุ่งเป้าที่จะจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วนระหว่างแผนกกลาโหมของ Leonardo อิตาลี และ KNDS ยุโรปสาขาเยอรมนีด้วยวัตถุประสงค์การปฏิบัติงาน
ของการพัฒนาร่วมกันและและการจัดหารถถังหลัก Leopard 2A8 เช่นเดียวกับการเป็นหุ้นส่วนในรถรบทหารราบ IFV ใหม่สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างของอิตาลีของยานเกราะใหม่สองแบบ

ผู้อำนวยการบริหาร KNDS ยุโรป Frank Haun กล่าวว่า "คู่สัญญาแต่ละฝ่ายไม่ได้จัดการที่จะเห็นชอบเกี่ยวกับรูปแบบและด้วยเหตุนี้การเจรจาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางยุทธศาสตร์ของ Leonardo ใน KNDS ยังไม่ได้เป็นตามที่คาดหวัง"
บริษัท KNDS ยังคงเดินหน้าที่จะมุ่งมั่นเพื่อสนับสนุนกองทัพบกอิตาลี(Italian Army) ต่อไป Janes เข้าใจว่า KNDS คิดว่า Leonardo ได้พยายามที่จะเจรจาการดัดแปลงที่มากเกินไปต่อรถถังหลัก Leopard 2A8 แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยว่ามันเป็นเช่นนั้นหรือไม่

ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2024 บริษัท Leonardo ยืนยันว่า "ความุ่งมั่นของตนที่จะมอบกองทัพบกอิตาลีด้วยแนวทางที่มีประสิทธิภาพการทำงาน, การทำงานร่วมกันได้ และเป็นปัจจุบัน
สร้างความมั่นใจความต้องการในปัจจุบันและการวางตำแหน่งที่ดีที่ยังมีอยู่สำหรับการมุ่งสู่การพัฒนาในอนาคตของโครงการระบบการรบภาคพื้นดินหลัก MGCS(Main Ground Combat System) ยังผ่านความร่วมมือกับหุ้นส่วนนานาชาติที่ผ่านการรับรองคุณสมบัติอื่นๆ"

บริษัท KNDS ยุโรปตั้งขึ้นจากการรวมกิจการระหว่างบริษัท Krauss-Maffei Wegmann(KMW) เยอรมนี กับบริษัท Nexter ฝรั่งเศส กำลังพัฒนารถถังหลักแบบใหม่เพื่อทดแทน Leclerc ฝรั่งเศส และรถถังหลัก Leopard 2 เยอรมนี ภายใต้โครงการ Main Ground Combat System 
ที่คาดว่าจะเข้าประจำการได้ในปี 2035 ที่จะเป็นการออกแบบก้าวไปข้างหน้า เพราะทั้ง Leopard 2(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/leopard-2a7-54.html) และ Leclerc(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/leclerc-xl.html) เป็นระบบที่เก่ามากไม่สามารถจะปรับปรุงไปได้มากกว่านี้แล้ว

ตามข้อมูลจาก Janes Land Warfare Platforms: Armoured Fighting Vehicles กองทัพบกอิตาลีปัจจุบันมีประจำการด้วยรถถังหลัก C1 Ariete จำนวนราว 200คัน และรถรบทหารราบ Dardo IFV จำนวนราว 200คัน ที่ถูกนำเข้าประจำการตั้งแต่ปี 1990s 
ซึ่งรบรบทั้งสองแบบถูกผลิตโดยบริษัท Iveco Defence Vehicles(IDV) อิตาลีร่วมกับ OTO Melara อิตาลี(ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ Leonardo อิตาลี) ผู้ผลิตระบบอาวุธของรถ โดยมีอิตาลีเป็นผู้ใช้งานเพียงรายเดียวครับ