วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2567

เรือฟริเกต LCS ลำแรกของมาเลเซีย KD Maharaja Lela ถูกนำลงน้ำแล้ว

Malaysia’s First Littoral Combat Ship KD Maharaja Lela Enters Water



The lead ship of the Royal Malaysian Navy’s Littoral Combat Ships, KD Maharaja Lela, entered water on May 23 at Lumut Naval Shipyard. 



วีดิทัศน์ของอู่เรือบริษัท Lumut Naval Shipyard Sdn Bhd(LUNAS) มาเลเซีย ซึ่ง Naval News ได้รับจากกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut Diraja Malaysia) เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2024
ได้แสดงถึงเรือฟริเกต KD Maharaja Lela ได้รับการปล่อยลงน้ำแล้ว(นำลงน้ำผ่าน lift ยกเรือ)และได้ลงสู่น้ำเป็นครั้งแรกจริงๆ เหตุการณ์นี้มีขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2024 ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวในกองทัพเรือมาเลเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/lunas-mou-pt-pal.html)

อู่เรือ LUNAS มาเลเซียและกองทัพเรือมาเลเซียได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 มิถุนายน 2024 ในการนำเสนอต่อรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Yang Berhormat Dato’ Seri Mohamad Khaled Nordin และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆของกองทัพมาเลเซียและรัฐบาลมาเลเซีย
เรือฟริเกต KD Maharaja Lela ขณะนี้กำลังเข้าสู่ขั้นระยะการติดตั้งสิ่งอุปกรณ์ที่ท่าเทียบเรือก่อนหน้าการทดลองเรือของอู่เรือ ตามข้อมูลจากตัวแทนของอู่เรือ LUNAS ที่กล่าวกับ Naval News ณ ณ งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Defence Services Asia(DSA) 2024 ที่มหานคร Kuala Lumpur มาเลเซียระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2024

อู่เรือ LUNAS ได้ตั้งเป้าที่จะยกเรือฟริเกต KD Maharaja Lela ลงน้ำในสิ้นเดือนพฤษภาคม 2024 ตามที่เรือฟริเกต KD Maharaja Lela ได้ถูกทำพิธีปล่อยเรืออย่างเป็นทางการในปี 2017 ก่อนที่จะถูกนำกลับเข้าโรงประกอบ อู่เรือ LUNAS พิจารณาว่าเหตุการณ์สำคัญเป็น "การยกเรือลง" มากกว่าเป็นการปล่อยเรือ
การยกลงน้ำของเรือฟริเกต KD Maharaja Lela มีขึ้นตามมาไม่นานหลังอู่เรือ LUNAS ประกาศว่าตนได้ผ่านการทบทวนการออกแบบที่สำคัญสำหรับระบบอำนวยการระบบบูรณาการ(Integrated Platform Management System) ของโครงการเรือฟริเกต Littoral Combat Ship(LCS)

โดย LUNAS มาเลเซียได้ทำพิธีเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2024 กับบริษัท L3HARRIS MAPPS Sdn Bhd สหรัฐฯสาขามาเลเซีย และทีมโครงการ LCS ของกองทัพเรือมาเลเซียเป็นเครื่องหมายถึงเหตุการณ์สำคัญ งานการติดตั้งของเรือน่าจะยังไม่เสร็จสิ้นก่อนเดือนสิงหาคม 2024 
ตามที่การทบทวนร่วมของการออกแบบของเรือฟริเกต KD Maharaja Lela กับบริษัท Naval Group ฝรั่งเศส(KD Maharaja Lela และเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela LCS ลำอื่นใช้แบบแผนรุ่นที่ขยายขนาดของแบบเรือคอร์เวต Gowind ของ Naval Group) จะเพิ่มมีข้อสรุปจากนั้น

ตามกำหนดการของโครงการที่ได้รับการเริ่มต้นใหม่ การทดลองเรือหน้าท่า(HAT: Harbor Acceptance Test) ของเรือฟริเกต KD Maharaja Lela มีแผนที่จะเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน 2024
โดยการทดลองเรือในทะเล(SAT: Sea Acceptance Test) จะมีในเดือนตุลาคม 2024 ก่อนหน้าแผนการส่งมอบเรือให้กองทัพเรือมาเลเซียในเดือนสิงหาคม 2026(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/maharaja-lela-lcs-2026.html)

กองทัพเรือมาเลเซียประกาศในงานแสดงนิทรรศการทางเรือและการบินนานาชาติ Langkawi International Maritime and Aerospace(LIMA) 2023 ระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2023 ว่าตนได้ลงนามสัญญาใหม่ที่จะเริ่มต้นงานใหม่ของโครงการเรือฟริเกต LCS
หลังงานได้หยุดลงในปี 2019 เนื่องจากปัญหาทางการเงินของผู้สร้างเรือเดิมอู่เรือบริษัท Boustead Naval Shipbuilding(BNS) มาเลเซีย สัญญาใหม่ได้ลดจำนวนเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela ที่สั่งจัดหาลงจาก 6ลำเป็น 5ลำ โดยเรือฟริเกต LCS 5ลำจะถูกส่งมอบระหว่างปี 2026-2029

สัญญาใหม่ยังมีผลในการทำให้อู่เรือ Boustead Naval Shipbuilding กลายเป็นของรัฐบาลมาเลเซียโดยบริษัทได้กลายเป็นอู่เรือ Lumut Naval Shipyard หลังจากได้ถูกซื้อกิจการโดยกระทรวงการคลังมาเลเซีย
แผนเดิมสำหรับโครงการเรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela LCS จะได้เห็นเรือฟริเกตทั้งหมด 6ลำถูกส่งมอบให้กองทัพเรือมาเลเซียในปี 2023 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/maharaja-lela-lcs.html)

คุณลักษณะหลักของเรือฟริเกต KD Maharaja Lela (2501)
ระวางขับน้ำเต็มที่: 3,100 tons 
ความยาวเรือ: 111m
ความกว้างเรือ: 16m
กินน้ำลึก: 3.85m
ระบบขับเคลื่อน: เครื่องยนต์ดีเซลระบบ CODAD(Combined Diesel and Diesel)
ความเร็ว: 28 knots 
ระยะทำการ: 5,000nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 15 knots
กำลังพลประจำเรือ: 138นาย
ระบบอาวุธ:
-ปืนเรือ Bofors 57mm หนึ่งแท่นยิง
-ปืนรอง MSI DS30M 30mm สองแท่นยิง
-อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Naval Strike Missile(NSM) 8ท่อยิง
-แท่นยิงTorpedo สามท่อยิง J+S สองแท่นยิง