วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ตุรกีลงนามสัญญาสายการผลิตจำนวนมากสำหรับรถถังหลัก Altay

Türkiye signs serial production contract for Altay MBT




Türkiye is moving towards serial production of the Altay MBT. (SSB)

ตุรกีลงนามสัญญาสำหรับสายการผลิตจำนวนมากของรถถังหลัก Altay MBT(Main Battle Tank) สำนักงานอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(Defence Industry Agency, SSB) ประกาศเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2024
SSB ตุรกีกล่าวใน website ของตนว่าโครงการรถังหลัก Altay จะตรงความต้องการรถถังสมัยใหม่ของกองทัพบกตุรกี(Turkish Land Forces) และจะได้รับวิทยาการสำหรับออกแบบ, ผลิต และทดสอบของรถถังและระบบย่อยของรถในตุรกี

SSB ตุรกีกำหนดขอบเขตของโครงการ การจัดตั้งสายการผลิตจำนวนมาก, การจัดส่งระบบย่อยสำหรับรถถังและการพัฒนาภายในประเทศของระบบที่มีแหล่งที่มาดังเดิมจากต่างประเทศเหล่านี้,
การพัฒนาของชิ้นส่วนที่แตกต่างจากจากชิ้นส่วนเหล่านี้ของรถถังที่ถูกผลิตขึ้นระหว่างช่วงเริ่มต้น, การเตรียมการสำหรับการผลิตของรรถังคันแรก, และการจัดส่งระบบขับเคลื่อนของรถถัง

"เรากำลังเดินหน้าสายการผลิตจำนวนมากของรถถังหลัก Altay มีหลายประเทศที่ต้องการจะทำงานกับเราเกี่ยวกับเรื่องนี้ในระดับนานาชาติ และเรากำลังเดินหน้าการเจรจาของเรากับพวกเขา" ประธาน SSB ตุรกี Haluk Görgün กล่าวต่อสื่อสาธารณะของตุรกี TRT Haber เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2024
กองทัพตุรกี(Turkish Armed Forces, TSK) ได้รับมอบรถถังหลัก Altay สองคันแรกของตนสำหรับการทดสอบจากผู้ผลิตบริษัท BMC ตุรกีในเดือนเมษายน 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/altay.html)

รถถังหลัก Altay ติดตั้งปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบขนาด 120mm L/55 และปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm และสามารถติดตั้งกระสุนปืนใหญ่รถถังขนาด 120mm ได้จำนวน 40นัด
รถถังหลัก Altay มีคุณลักษณะระบบป้องกันเชิงรุก(APS: Active Protection System) แบบใหม่, เกราะป้องกันที่ได้รับการปรับปรุง, ระบบควบคุมการยิงและระบบควบคุมรถที่สร้างขึ้นใหม่ และระบบอื่นๆที่พัฒนาในประเทศ

BMC ตุรกีเปิดตัวรถถังหลัก Altay ใหม่พร้อมกับระบบหยั่งรู้สถานการณ์ 360องศาแบบ Örümcek ของบริษัท Aselsan ตุรกีในเดือนมีนาคม 2023 รถถังหลัก Altay ใหม่ที่ถูกส่งมอบได้รับการติดตั้งด้วยระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ของสาธารณรัฐเกาหลี 
เครื่องยนต์ดีเซล DV27K กำลัง 1,500hp ของบริษัท Doosan Group สาธารณรัฐเกาหลี และเครื่องเปลี่ยนความเร็ว(transmission) EST15K ของบริษัท S&T Dynamics สาธารณรัฐเกาหลี ที่ถูกใช้กับรถถังหลัก K2 Black Panther

แรกเริ่มชุดระบบขับเคลื่อนสำหรับรถถังหลัก Altay ถูกส่งมอบโดยเยอรมนี แต่เนื่องจากการคว่ำบาตรด้านการขายอาวุธต่อตุรกี การนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ได้ถูกระงับ รถต้นแบบจึงได้เปลี่ยนไปใช้ระบบขับเคลื่อนจากสาธารณรัฐเกาหลี
ภายใต้โครงการ Batu รถถังหลัก Altay ในสายการผลิตจำนวนมากจะใช้ระบบขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ดีเซลกำลัง 1,500hp ที่ผลิตภายในประเทศเองทั้งหมดโดยบริษัท BMC Power ตุรกีครับ