วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2567

เยอรมนีจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่ม 20เครื่อง

ILA 2024: Airbus welcomes German announcement on additional Eurofighters, says more to come



Airbus is showcasing the latest Tranche 5 variant of the Eurofighter at ILA 2024. (Janes/Gareth Jennings)




The German chancellor announced that the Luftwaffe will receive 20 additional aircraft on the opening day of the event in Berlin. (Luftwaffe)



บริษัท Airbus ยุโรปยินดีต่อการประกาศโดยนายกรัฐมนตรีเยอรมนี Olaf Scholz ว่า กองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) จะได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติมจำนวน 20เครื่อง กล่าวอีกว่าตนคาดถึงคำสั่งจัดหาเพิ่มเติมที่จะมีตามมา
การพูดคุยในวันเปิดงานของงานแสดงการบินนานาชาติ ILA Berlin Air Show 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน 2024 ผู้อำนวยการบริหารบริษัท Airbus Defence and Space ยุโรป Michael Schoellhorn กล่าวว่า

การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่จะลงนามจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติม 20เครื่องเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado ของกองทัพอากาศเยอรมนี
เป็นข่าวดีสำหรับโครงการนานาชาติ(Eurofighter) และเขาคาดว่าเครื่องบินที่ยอดเยี่ยมนี้จะถูกรวมอยู่ในวงรอบงบประมาณภายหลัง(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/tornado.html)

"ผมคิดว่านายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ให้คำปราศรัยเชิงบวก ณ การเปิดงานของงานแสดงการบิน 20 เป็นจำนวนที่เหมาะสมในวงรอบงบประมาณ(รัฐบาลเยอรมนี)ปัจจุบัน ดังนั้นผมไม่คิดว่ามันเป็นคำพูดสุดท้าย(the last word)" Schoellhorn กล่าวเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2024
ในการประกาศของเขาในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเยอรมนี Scholz กล่าวว่า "เราจะสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter เพิ่มเติม 20เครื่องก่อนสมัยวาระประชุมนิติบัญญัติ(legislative session)นี้ ในการเพิ่มเติมต่อ 38เครื่องที่ได้สั่งจัดหาแล้วตอนนี้"

ตามที่ Schoellhorn เน้น สมัยประชุมนิติบัญญัติของรัฐสภาเยอรมนี(Bundestag) จะดำเนินไปจนถึงเดือนกันยายน 2025 หมายความว่าความเป็นไปได้ของสัญญาตามความเป็นจริงคาดว่าน่าจะมีขึ้นในต้นปี 2025
ในการตอบสนองต่อการร้องขอคำชี้แจงและการยืนยันของเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวน 85เครื่องโดยภาคอุตสาหกรรม กองทัพอากาศเยอรมนีกล่าวกับ Janes ในเดือนพฤษภาคม 2024 ว่ายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวนกี่เครื่องที่จะถูกจัดหาเพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado ของตน

กองทัพอากาศเยอรมนีปัจจุบันประจำการเครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado IDS(Interdiction Strike) และเครื่องบินลาดตระเวนโจมตีสงคราม electronic แบบ Tornado ECR(Electronic Combat Reconnaissance) จำนวน 90เครื่องที่จะถูกปลดประจำการในปี 2030
กองทัพอากาศเยอรมนีได้ลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II จำนวน 35เครื่องแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/mbda-meteor-f-35a.html)

และการปรับปรุงพัฒนาเครื่องบินขับไล่โจมตีสงคราม electronic(EA: Electronic Attack) แบบ Eurofighter EK(Elektronischer Kampf: Electronic Combat) จำนวน 15เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/eurofighter-ek.html) ที่จะถูกนำมาเป็นองค์ประกอบของภารกิจทดแทน Tornado IDS และ Tornado ECR ตามลำดับ
ในงานแสดงการบิน ILA 2024 บริษัท Airbus ได้จัดแสดงแบบจำลองขนาดเท่าของจริง(mock-up) ของเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 5 รุ่นล่าสุดพร้อมอาวุธและอุปกรณ์ต่างๆที่รองรับด้วยครับ