วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 จีนเข้าสู่สายการผลิตชุดแรก

Chinese AG600 aircraft enters initial batch production





The CAIGA AG600 Kunlong large amphibious aircraft will be supplied to Chinese government entities as a firefighting and maritime rescue aircraft. The PLA will almost certainly employ it as a maritime patrol and transport aircraft. (VCG/VCG via Getty Image)



เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดใหญ่แบบ China Aviation Industry General Aircraft(CAIGA) AG600 Kunlong ของจีนได้เข้าสู่ "ขั้นระยะใหม่" ของการผลิตและการประกอบขั้นสุดท้ายของเครื่องชุดแรกระดับต่ำแล้ว
Aviation Industry Corporation of China(AVIC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานของจีนซึ่ง CAIGA รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอากาศยานของจีนอยู่ในเครือกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/ag600.html)

ด้วยขีดความสามารถการบรรทุกภารกรรมบรรทุกที่ความจุประมาณ 12tonnes เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 ได้รับการออกแบบสำหรับการประยุกต์ใช้งานหลากหลายรูปแบบ อย่างเช่นการค้นหาและกู้ภัยทางทะเล, การลาดตระเวน และการลำเลียงขนส่งสะเทินน้ำสะเทินบก
ตามข้อมูลจาก AVIC จีนโครงการเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 ได้เข้าสู่ขั้นระยะการผลิตแล้ว หลังจากที่ส่วนหัวเครื่องสำหรับเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 ที่ได้ถูกผลิตชุดแรกได้ถูกส่งมอบเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2024

นี่ "เป็นเครื่องหมายการเปลี่ยนผ่านของเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 จากขั้นระยะการพัฒนาไปสู่ชุดสายการผลิต" AVIC จีนกล่าวตามที่สื่อของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนรายงาน ตามข้อมูลจาก AVIC จีน ส่วนหัวของเครื่องต้องการระยะเวลาสามเดือนที่จะผลิต 
"สำนักงานบริหารภูมิภาคกลางและใต้ของสำนักงานการบินพลเรือนจีน(Civil Aviation Administration of China) ได้ดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติตามความสมควรเดินอากาศสำหรับการผลิตของชิ้นส่วนโครงสร้างอากาศยานขนาดใหญ่นี้" สื่อของรัฐบาลจีนกล่าว

ก้าวย่างต่อไปในโครงการคือการประกอบขั้นสุดท้ายของเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 เครื่องในสายการผลิต ณ โรงงานอากาศยานบริษัท General Huanan Aircraft Industry Co, Ltd ของ AVIC ที่ Zhuhai ในมณฑล Guangdong ของจีน
ตามข้อมูลจาก AVIC เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 จะได้รับการรับรองแบบของตนภายในสิ้นปี 2024 นี้ "หลังจากได้รับการรับรองแบบ มันจะถูกส่งมอบให้แก่ลูกค้า" AVIC จีนกล่าว

AVIC จีนไม่ได้กล่าวว่าหน่วยงานของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนรายใดที่จะได้รับมอบเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 ในสายการผลิตชุดแรกดังกล่าว
ด้วยขีดความสามารถของเครื่อง เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 น่าจะถูกใช้งานในฐานะเครื่องบินดับเพลิงและเครื่องบินกู้ภัยทางทะเลโดยหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยและรักษาความปลอดภัยทางทะเลของจีน

ขณะที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army) แทบจะเป็นที่แน่นอนว่าจะใช้งานเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 ในฐานะเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลและเครื่องบินลำเลียงทางทะเล
เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600 มีระยะปฏิบัติการที่ถึง 4,500km สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 50คน หรือรวบรวมน้ำได้ถึง 12tonnes ในเวลา 20วินาทีเมื่ออยู่ในรูปแบบการดับไฟทางอากาศ ตามข้อมูลจากสื่อของรัฐบาลจีนครับ