China again offers Thailand-ordered S26T submarine to Indonesia
A model of the S26T submarine, which was originally ordered for the Royal Thai
Navy. (My Own Photos)
เจ้าหน้าที่จาก China State Shipbuilding Corporation(CSSC)
กลุ่มรัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เดินทางมาถึงนครหลวง
Jakarta อินโดนีเซียเพื่อเสนอเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) แบบ S26T
ซึ่งดั้งเดิมถูกสั่งจัดหาสำหรับกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/s26t.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/08/chd620v16h6.html) แก่อินโดนีเซียอีกครั้ง
Janes สามารถยืนยันได้ว่า เจ้าหน้าที่ CSSC
จีนได้มาถึงสำนักงานของกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียเมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน
พ.ศ.๒๕๖๗(2024) เพื่อทำการนำเสนอเกี่ยวกับเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า S26T
และนำเสนอว่าเรือดำน้ำ S26T
สามารถจะถูกปรับแต่งสำหรับความต้องการของกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy,
TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) ได้อย่างไร
แม้ว่าเรือจะผ่านเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างแล้วก็ตาม
ในการประชุมทางกายภาพได้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียเข้าร่วม
ขณะที่ตัวแทนจากกองบัญชาการการปฏิบัติการเรือดำน้ำ(submarine operations command)
ของกองทัพเรืออินโดนีเซีย
และกองบัญชาการเรือดำน้ำของกองทัพเรือที่2(Armada II)
ของกองทัพเรืออินโดนีเซียได้เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบถ่ายทอดวีดิทัศน์จากระยะไกล
video link(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/pt-pal-mro.html)
ระหว่างการนำเสนอเจ้าหน้าที่ CSSC
จีนได้สร้างความมั่นใจแก่กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียว่า เรือดำน้ำ S26T
ของตนที่เสนอแก่อินโดนีเซียจะไม่เผชิญกับประสบการณ์ข้อจำกัดการห้ามส่งออกแบบเดียวกันกับที่กองทัพเรือไทยผู้รับมอบเรือที่ตั้งใจไว้ได้รับ
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่ CSSC จีนชี้ให้เห็นว่า
เรือดำน้ำ S26T
จะสามารถมีความเข้ากันได้กับเครื่องยนต์จากผู้ขายที่ถูกเลือก(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/naval-group-scorpene-evolved-2.html) รวมถึงการนำเครื่องยนต์ MTU เยอรมนีมาติดตั้งกับเรือดำน้ำ S26T
และในความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนเพื่อทำให้ข้อตกลงน่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น ข้อเสนอของ
CSSC จีนสำหรับอินโดนีเซียรวมถึงชุดการดัดแปลงที่จะสามารถทำให้เรือดำน้ำ S26T
จะติดตั้งและยิงอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนต่อต้านเรือผิวน้ำยิงจากท่อ torpedo
ใต้น้ำแบบ YJ-18 ที่จีนสร้างได้
นอกเหนือจากนั้นเรือดำน้ำ S26T
สำหรับอินโดนีเซียจะยังคุณลักษณะดั้งเดิมส่วนใหญ่ที่ได้รับการสั่งจัดหาสำหรับกองทัพเรือไทย
รวมถึงระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) ของเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/scorpene-evolved-2.html)
ไทยได้ลงนามสัญญาวงเงินราว ๑๓,๕๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($366.5 million) กับ China
Shipbuilding & Offshore International Company(CSOC)
สาธารณรัฐประชาชนจีน(ฝ่ายกิจการการค้าและส่งออกของ CSSC จีน)
สำหรับเรือดำน้ำ S26T ระยะที่๑ ลำแรกในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017)
ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นรุ่นที่ปรับแต่งของเรือดำน้ำชั้น Type 039B(NATO
กำหนดรหัสชั้น Yuan) ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People’s Liberation
Army Navy)
ความเห็นวิเคราะห์
กองทัพเรือไทยมีความต้องการที่จะจัดหาเรือดำน้ำ S26T ระยะที่๒ และระยะที่๓ ลำที่สอง และลำที่สาม เพิ่มเติมรวมทั้งหมด ๓ลำเป็นวงเงินราว ๒๒,๕๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($685 million) มานาน แต่ถูกขัดขวางจากการตัดลงงบประมาณกลาโหมลงอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 และสภาพเศรษฐกิจของประเทศ
เยอรมนียังไม่อนุมัติการส่งออกสิทธิบัตรการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลกำเนิดพลังงานไฟฟ้าแบบ MTU 16V 396 SE84-GB31L แก่จีนสำหรับติดตั้งในเรือดำน้ำ S26T ของไทย หลังการเจรจามาหลายปีกองทัพเรือไทยได้ยอมรับการเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ดีเซลกำเนิดพลังงานไฟฟ้าแบบ CHD620V16H6 จีน แต่การแก้ไขสัญญาข้อตกลงระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลยังอยู่ระหว่างการรอให้รัฐบาลไทยและรัฐสภาไทยดำเนินการครับ