วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฝรั่งเศสจะจัดตั้งกองบินและฝูงบินเครื่องบินขับไล่ Rafale ขึ้นใหม่เพื่อขยายกำลังรบ

France to stand up new Rafale wing, squadron





France is standing up a new wing and squadron for its Rafale (pictured) fleet, the same time as it draws down its Mirage 2000C fleet. (French Air and Space Force)

กองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศส(French Air and Space Force, AAE: Armée de l'Air et de l'Espace) กำลังจะจัดตั้งกองบินใหม่และฝูงบินใหม่ในฐานะส่วนหนึ่งของหลากหลายการเสริมสร้างกำลังรบเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ของตน

การจัดตั้งกองบินขับไล่ที่5(5th FW: 5th Fighter Wing) และฝูงบินขับไล่ 1/5(Fighter Squadron 1/5) 'Vendée' ขึ้นมาใหม่ ณ ฐานทัพอากาศ Orange-Caritat(ยังเป็นที่รู้จักในชื่อฐานบิน 115 'Captain de Seynes') ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสจะมีขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคม 2024
"กองบินขับไล่ที่5 จะดำเนินการปฏิบัติภารกิจตามแบบของกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศส รวมถึงการวางกำลังรักษาความปลอดภัยทางอากาศ(air security posture) และการตรวจตราทางอากาศ(air policing) อย่างถาวร" กองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2024

เพื่อการนี้ งบประมาณวงเงิน 175 million($191 million) ได้ถูกลงทุนในฐานทัพอากาศ Orange-Caritat ที่ห่างออกไปราว 50km ทางเหนือของ Marseille เมื่อเสร็จสิ้นการดำเนินงานในปี 2030 สถานที่จะรองรับกำลังพลได้ 2,100นาย
กองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสกล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 20เครื่องจะถูกมอบหมายให้เข้าประจำการในกองบินขับไล่ใหม่และฝูงบินขับไล่ใหม่ โดยฝูงบินขับไล่ใหม่เพิ่มเติมจะมาถึงในปี 2030

ในความสอดคล้องกับกฎหมายโครงการทางทหาร(Military Programming Law, LPM) กองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสกำลังเดินหน้าที่จะกำลังจะเร่งการขยายกำลังเครื่องบินขับไล่ Rafale ของตนคู่ขนานไปกับการปลดประจำการฝูงบินเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage 2000C ของตน
การจัดตั้งกองบินขับไล่ที่5 ขึ้นมาใหม่นี้มีขึ้นตามหลังการปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ Mirage 2000C จากฐานทัพอากาศ Orange-Caritat และปิดอัตรากำลังอากาศยานฝูงบินขับไล่ 2/5(Fighter Squadron 2/5) 'Ile-de-France' ในฤดูร้อนปี 2022

ตามที่กองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสกำลังเริ่มทยอยปลดปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage 2000 ของตน ประธานาธิบดีฝรั่งเศส Emmanuel Macron กล่าวในเดือนมิถุนายน 2024 ว่า
ฝรั่งเศสได้ยืนยันการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Mirage 2000 ที่ไม่เปิดเผยจำนวนของตนแก่ยูเครน พร้อมการฝึกนักบินและเจ้าหน้าที่ของยูเครน เพื่อนำไปใช้ต่อต้านการรุกรานของรัสเซียที่กำลังดำเนินอยู่มาแล้วหลายปี

กระทรวงกองทัพฝรั่งเศสได้ประกาศในเดือนมกราคม 2024 สำหรับการสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale เพิ่มเติมจำนวน จำนวน 42เครื่องสำหรับกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศส
ซึ่งเป็นการทดแทนการนำเครื่องบินขับไล่ Rafale ส่วนเกินที่เดิมเคยประจำการในกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสที่ได้ถูกส่งออกให้ต่างประเทศ รวมถึงกรีซ จำนวน 12เครื่อง และโครเอเชียจำนวน 12เครื่องครับ