วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

Hanwha เกาหลีใต้มองจะพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่นที่ขนาดเท่า F414 สหรัฐฯ แต่สมรรถนะสูงกว่า

Farnborough 2024: Hanwha seeks to match F414 engine size, beat it on performance





Concept model of Hanwha Aerospace's as-yet unnamed fighter jet engine, seen at the Farnborough International Airshow 2024. (Hanwha Aerospace)



บริษัท Hanwha Aerospace สาธารณรัฐเกาหลีได้กล่าวกับ Janes ว่าตนต้องการจะพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่นในประเทศที่มีจุดประสงค์สำหรับใช้กับเครื่องบินขับไล่ KF-21 ของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force)
ที่จะมีมิติขนาดเท่ากับเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric(GE) F414 สหรัฐฯ แต่มีสมรรถนะที่สูงกว่า(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/kf-21-20.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/05/kf-21.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kf-21-40.html)

การพูดคุยกับ Janes ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคม 2024 ที่ผ่านมา Won-Wook Kim หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเครื่องยนต์ทางอากาศขั้นก้าวหน้าของบริษัท Hanwha Aerospace กล่าวว่า
พวกตนต้องการเครื่องยนต์ที่ติดตั้งได้พอดีกับเครื่องบินเช่นเดียวกับเครื่องยนต์ไอพ่น F414 ของ GE สหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันพวกเขากำลังให้ความช่วยเหลือเพื่อสร้างสำหรับเครื่องบินขับไล่ KF-21 ภายใต้สิทธิบัตร(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/kf-21.html)

"ดังนั้นเครื่องยนต์ของเราจะต้องมีมิติขนาดเดียวกัน(เท่ากับเครื่องยนต์ไอพ่น GE F414) มันจะมีเพียงสมรรถนะที่เหนือกว่าเท่านั้น" Kim กล่าว กำลังขับที่ได้รับการหารือก่อนหน้าที่เพียง 15,000lbs มาตามมาจากความต้องการการออกแบบของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลีเท่านั้น Kim กล่าว
"ในความเป็นจริง...การทดสอบของเราแสดงว่ามันสามารถสร้างกำลังขับได้ถึงที่ 15,000-18,000lbs และโดยการใช้สันดาปท้าย(afterburner) ที่ 24,000-26,000lbs สิ่งที่เป็นผลสุดท้ายที่จะได้รับจะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้" เขาเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/dapa.html)

เครื่องยนต์ไอพ่นจะถูกผลิตโดยใช้ชิ้นส่วนประกอบต่างๆภายในสาธารณรัฐเกาหลีทั้งหมดร้อยละ100 แต่ Kim เสริมว่าหากจะมีการนำหุ้นส่วนเข้ามา Hanwha Aerospace จะต้องการที่บทบาทอย่างน้อยร้อยละ 50 และจะเป็นในฐานะผู้บูรณาการระบบ
"เราได้ทำสัญญาการบริษัทรายใหญ่ต่างๆทั้งหมด" Kim กล่าวถึงความเป็นไปได้กับความร่วมมือกับนานาชาติ ขณะที่ปฏิเสธที่จะให้การระบุรายชื่อบริษัทใดๆ และเสริมว่ารัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีควรจะพูดก่อนที่ความเป็นหุ้นส่วนดังกล่าวจะมีขึ้น

การทบทวนการออกแบบเบื้องต้น(PDR: Preliminary Design Review) จะใช้เวลา "หลายปี" Kim กล่าว แต่เขาเสริมว่าพวกตนกำลังคาดถึงแผนการพัฒนาแห่งชาติจากกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลีในปี 2024 ซึ่งควรจะช่วยบริษัท Hanwha Aerospace ที่จะบรรเทาความเสี่ยงด้านการพัฒนา 
Hanwha Aerospace สาธารณรัฐเกาหลียังได้จัดแสดงแบบจำลองแนวคิดของเครื่องยนต์ไอพ่นสำหรับเครื่องบินขับไล่ที่พัฒนาในประเทศซึ่งขณะนี้ยังไม่มีชื่อ ร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆในส่วนจัดแสดงของตนในงานแสดงการบิน Farnborough Airshow 2024

สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีได้ประกาศการเริ่มต้นการผลิตระยะแรกของเครื่องบินขับไล่ KF-21 ณ โรงงานอากาศยานของบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีใน Sacheon เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2024
เครื่องบินขับไล่ KF-21 ในสายการผลิตชุดแรกจำนวน 20เครื่องที่จะส่งมอบให้กองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลีได้ตั้งแต่ปลายปี 2026 จะได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น F414-GE-400 เครื่องละสองเครื่อง ที่ Hanwha Aerospace ได้รับสิทธิบัตรการผลิตในสาธารณรัฐเกาหลีครับ