วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

แคนาดาเริ่มการสร้างเรือพิฆาตชั้น River ใหม่

Construction begins for new Canadian River-class destroyers







Irving Shipbuilding started construction work on the Canadian Surface Combatant, shown here in a rendering. (Royal Canadian Navy)



บริษัท Irving Shipbuilding แคนาดาได้เริ่มต้นงานการสร้างของเรือรบผิวน้ำโครงการ Canadian Surface Combatant(CSC) ใหม่ของแคนาดาที่ตอนนี้ได้รับการตั้งชื่อแล้วว่าเรือพิฆาตชั้น River
กระทรวงกลาโหมแคนาดาและกองทัพเรือแคนาดา(RCN: Royal Canadian Navy) ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/ffh338-hmcs-winnipeg-ffh151-hmas-arunta.html)

เรือพิฆาตชั้น River จำนวน 3ลำแรกจะได้รับการตั้งชื่อว่า เรือพิฆาต HMCS Fraser, เรือพิฆาต Saint-Laurent, และเรือพิฆาต Mackenzie ตามลำดับ ทางการแคนาดากล่าวในแถลงการณ์
เรือพิฆาตชั้น River ถูกตั้งชื่อตามลำน้ำที่มีความสำคัญที่สุดที่ไหลออกมหาสมุทรแปซิฟิก, มหาสมุทรแอตแลนติก และมหาสมุทรอาร์กติก และพวกเธอยังเป็นการสรรเสริญต่อเรือรบแคนาดาก่อนหน้าที่ใช้ชื่อเดียวกันด้วย ทางการแคนาดากล่าว

การสร้างเรือได้เริ่มต้นในวันที่ 28 มิถุนายน 2024 ด้วยการเริ่มต้นของการผลิตส่วนทดสอบการผลิต(PTM: Production Test Module) โดยที่จะทำให้แคนาดาและ บริษัท Irving Shipbuilding
สามารถที่จะทดสอบและปรับปรุงกระบวยการต่างๆและนำบทเรียนต่างๆที่ได้รับนำมาใช้เข้าสู่กระบวนการสร้างผ่านส่วนทดสอบการผลิต PTM ทางการแคนาดากล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/blog-post.html)

การผลิตเต็มอัตราคาดว่าจะเริ่มต้นในปี 2025 และส่งมอบเรือพิฆาตชั้น River ลำแรก เรือพิฆาต HMCS Fraser คาดว่าจะมีขึ้นในต้นปี 2030s โดยคาดว่าเรือลำสุดท้ายจะถูกส่งมอบในปี 2050 ทางการแคนาดากล่าว
โครงการเรือรบผิวน้ำ CSC เป็นการริเริ่มการสร้างเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและซับซ้อนที่สุดในแคนาดาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ทางการแคนาดาเน้น ความพยายามการสร้างเรือแสดงถึงการลงทุนไปสู่การปรับปรุงโครงสร้าง(recapitalisation) ของกองเรือผิวน้ำกองทัพเรือแคนาดา

เรือพิฆาตชั้น River โครงการ CSC มีวัตถุประสงค์ที่จะทดแทนทั้งเรือฟริเกตชั้น Halifax จำนวน 12ลำ ที่ถูกนำเข้าประจำการในช่วงปี 1992-1996 และเรือพิฆาตชั้น Iroquois จำนวน 4ลำที่ลำสุดท้ายปลดประจำการในปี 2017 ด้วยเรือใหม่จำนวน 15ลำ
เรือพิฆาตชั้น River มีพื้นฐานจากเรือฟริเกตชั้น Type 26 City ของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy) ที่ออกแบบโดยบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร ซึ่งยังส่งออกให้กองทัพเรือออสเตรเลีย(RAN: Royal Australian Navy) ในชื่อเรือฟริเกตชั้น Hunter จำนวน 6ลำ

เรือพิฆาตชั้น River แคนาดามีขนาดส่วนใหญ่ที่ใกล้เคียงกับเรือฟริเกตชั้น Type 26 สหราชอาณาจักร และเรือฟริเกตชั้น Hunter ออสเตรเลีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/hunter-6.html) โดยมีระวางขับน้ำที่ 7,800tonnes และความยาวเรือเพียง 151m
กองทัพเรือแคนาดาวางแผนที่จะใช้เรือพิฆาตชั้น River เพื่อดำเนินภารกิจสงครามต่อต้านทางอากาศ, สงครามต่อต้านเรือผิวน้ำ, สงครามปราบเรือดำน้ำ และสงครามสารสนเทศอย่างต่อเนื่องพร้อมกัน และสามารถปฏิบัติการได้ทั้งอย่างเป็นอิสระหรือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนหมู่เรือขนาดใหญ่ครับ