วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โรมาเนียสั่งจัดหาปืนใหญ่อัตตาจร K9 เกาหลีใต้

Romania orders K9 and K10 artillery systems




Romania has ordered 54 K9 SPHs (left) and 36 K10 artillery resupply vehicles (right) from Hanwha Aerospace. (Hanwha Aerospace)



เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2024 กระทรวงกลาโหมโรมาเนียได้สั่งจัดหาระบบปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน(SPH: Self-Propelled Howitzer) แบบ K9 จำนวน 54ระบบ และรถจ่ายกระสุน K10 จำนวน 36คันจากบริษัท Hanwha Aerospace สาธารณรัฐเกาหลี
สัญญาวงเงิน $1 billion ได้รวมถึงรถสนับสนุนล้อยางและรถสนับสนุนสายพานและกระสุน บริษัท Hanwha Aerospace สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวในสื่อประชาสัมพันธ์เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/k9.html)

Hanwha สาธารณรัฐเกาหลีวางแผนที่จะส่งมอบปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K9 และรถจ่ายกระสุน K10 ในหลายระยะตลอดห้าปีข้างหน้าที่เริ่มต้นในต้นปี 2027 ปืนใหญ่อัตตาจร K9 และรถจ่ายกระสุน K10 ส่วนใหญ่จะถูกผลิตในโรมาเนีย
ด้วยการมีส่วนรวมอย่างมหาศาลของผู้จัดส่งในโรมาเนีย Peter Bae รองประธานของบริษัท Hanwha Aerospace Europe สาขายุโรปพูดถึงหลายหลายโครงการที่ดำเนินการภายในประเทศของโรมาเนียรวมถึง

การผลิตและวางกำลังสิ่งอุปกรณ์กลาโหมของโรมาเนีย, การถ่ายทอดวิทยาการ, และการจัดตั้งศูนย์เพื่อความเป็นเลิศสำหรับการซ่อมบำรุง, ซ่อมแก้ ,และการปฏิบัติการ (MRO: Maintenance, Repair, and Operations) ณ สถานที่ที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด(greenfield site) ในโรมาเนีย
"การรวมภาคอุตสาหกรรมของโรมาเนียในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่กว้างขวางของ Hanwha Aerospace เป็นหนึ่งในผลประโยชน์ต่างๆที่เป็นไปได้ที่โรมาเนียจะสามารถได้รับจากความร่วมมือ" Bae กล่าว 

"ผ่านความเป็นหุ้นส่วนนี้ ควบคู่ไปกับโครงการอื่นต่างๆในอนาคต โรมาเนียจะกลายเป็นศูนย์ของภาคพื้นดินของ Hanwha Aerospace ในยุโรป" เขากล่าว บริษัท Hanwha Aerospace กำลังเสนอรถรบทหารราบ Redback IFV(Infantry Fighting Vehicle) ของตนในฐานรถรบทหาราบใหม่ของโรมาเนีย 
ซึ่งรถรบทหารราบ Redback IFV จำนวน 129คันได้ถูกสั่งจัดหาสำหรับกองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army) ภายใต้โครงการ Land 400 Phase 3 แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/redback-ifv-hanwha.html)

เป็นที่คาดว่าความเหมือนร่วมกัน(commonality) ระดับสูงของระบบขับเคลื่อน(power train) และรถแคร่ฐานของรถรบทหารราบ Redback และปืนใหญ่อัตตาจร K9 จะเพิ่มความมีประสิทธิภาพของการปฏิบัติการ, การผลิต และการซ่อมบำรุงของทั้งสองระบบ
โรมาเนียยังกำลังจัดหาระบบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยางแบบ M142 HIMARS(High-Mobility Artillery Rocket System) จำนวน 54ระบบจากสหรัฐฯด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/m142-himars.html)

ตามข้อมูลจาก Janes Land Warfare Platforms: Artillery & Air Defence ปืนใหญ่อัตตาจร K9 ติดตั้งปืนใหญ่วิถีโค้งขนาด 155mm/52calibre ปัจจุบันได้รับสั่งจัดหาจากหลายประเทศในยุโรปที่เป็นชาติสมาชิก NATO แล้วรวมถึง
เอสโตเนียจำนวน 36ระบบ, ฟินแลนด์จำนวน 96ระบบ, นอร์เวย์จำนวน 28ระบบ และโปแลนด์ในส่วนรถแคร่ฐานสำหรับปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน Krab จำนวน 168ระบบ ปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K9A1 จำนวน 218ระบบ และปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน K9PL จำนวน 146ระบบครับ