วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

Leonardo อิตาลีและ Rheinmetall เยอรมนีจะร่วมพัฒนารถถังหลักใหม่

Leonardo and Rheinmetall announce joint venture on land defence systems





The Leonardo-Rheinmetall joint venture will develop and commercialise a new MBT to replace the Italian Army's Ariete tank (pictured) and a new Lynx platform to replace the service's Dardo IFV. (Italian MoD)



บริษัท Leonardo อิตาลีและบริษัท Rheinmetall เยอรมนีได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2024 เพื่อจะจัดตั้งกิจการร่วมค้าอัตราส่วน 50:50 เกี่ยวกับการพัฒนาระบบกลาโหมภาคพื้นดิน 
ทั้งสองบริษัทได้ประกาศในสื่อประชาสัมพันธ์ร่วมของภายหลังในวันเดียวกัน ทั้งสองบริษัทกล่าวว่า ข้อตกลงได้ "มุ่งเป้าที่การพัฒนาการเข้าถึงทางด้านอุตสาหกรรมและด้านวิทยาการของยุโรปในขอบเขตของระบบกลาโหมภาคพื้นดิน"

ทั้งสองบริษัทวางแผนการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมตามมาด้วยการทำให้เป็นในเชิงพาณิชย์ของระบบรถถังหลักใหม่ และยานเกราะสายพานตระกูล Lynx แบบใหม่สำหรับโครงการระบบการรบทหารราบยานเกราะ(AICS: Armoured Infantry Combat System) 
ของกองทัพบกอิตาลี(Italian Army, EI: Esercito Italiano) ที่กำลังมองหาการทดแทนรถถังหลัก Ariete MBT(Main Battle Tank) และรถรบทหารราบ Dardo IFV(Infantry Fighting Vehicle) ของตน

ผู้อำนวยการบริหาร Rheinmetall เยอรมนี Armin Papperger กล่าวว่า "เราต้องการที่จะจัดตั้งมาตรฐานใหม่และเปิดประตูไปสู่ยุคใหม่ของรถรบอันล้ำสมัยในและสำหรับยุโรปไปด้วยกัน ในการทำเช่นนั้น เรากำลังกล่าวถึงตลาดของอิตาลีเช่นเดียวกับประเทศหุ้นส่วนอื่นๆที่มีความจำเป็นสำหรับการปรับปรุงความทันสมัยในขอบเขตของระบบการรบ"
ผู้อำนวยการบริหาร Leonardo อิตาลี Roberto Cingolani คาดว่าการทำงานร่วมกันด้านวิทยาการและอุตสาหกรรมระหว่างสองบริษัทในการพัฒนารถถังหลักและรถรบทหารราบที่ล้ำสมัย และอธิบายข้อตกลง MOU ในฐานะ "การสนับสนุนขั้นพื้นฐานที่จะเป็นการสร้างของภาคส่วนกลาโหมของยุโรป"

กิจการร่วมค้า Leonardo-Rheinmetall ที่มีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในอิตาลีจะผู้บูรณาการระบบนำและผู้รับสัญญาหลักสำหรับโครงการรถถังหลักใหม่และโครงการรถรบทหารราบ AICS
โดย Leonardo อิตาลีกำลังพัฒนาและกำลังผลิตระบบภารกิจและชุดระบบไฟฟ้าต่างๆ และการบูรณาการระบบอาวุธต่างๆเข้าไปติดตั้งสำหรับรถถังหลักใหม่และรถรบทหารราบใหม่ทั้งสองแบบ

โดย Rheinmetall เยอรมนีเป็นผู้พัฒนาและส่งมอบวิทยาการหลักของสองโครงการ ด้วยการใช้คุณสมบัติของรถถังหลัก KF51 Panther MBT ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/rheinmetall-kf51-panther-130mm.html)
และรถรบทหารราบ KF41 Lynx IFV ใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/lynx.html) วิทยาการเหล่านี้จะยังเป็นการวางรากฐานสำหรับโครงการระบบการรบภาคพื้นดินหลัก MGCS(Main Ground Combat System) ของยุโรปและสำหรับการส่งออกแก่นานาชาติด้วย

ตามข้อมูลจาก Janes Land Warfare Platforms: Armoured Fighting Vehicles กองทัพบกอิตาลีปัจจุบันมีประจำการด้วยรถถังหลัก C1 Ariete จำนวนราว 200คัน และรถรบทหารราบ Dardo IFV จำนวนราว 200คัน ที่ถูกนำเข้าประจำการตั้งแต่ปี 1990s โดยมีอิตาลีเป็นผู้ใช้งานเพียงรายเดียว
ก่อนหน้านี้บริษัท Leonardo อิตาลีและบริษัท KNDS ยุโรปสาขาเยอรมนีได้ประกาศในเดือนมิถุนายน 2024 ว่าพวกตนได้ละทิ้งการเจรจาเพื่อจะจัดตั้งหุ้นส่วนร่วมในการจัดหารถถังหลัก Leopard 2A8 และการพัฒนารถรบทหารราบใหม่สำหรับกองทัพบกอิตาลีครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/knds-leonardo-leopard-2a8.html)