วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กองทัพเรือไทย,สิงคโปร์และสหรัฐฯทำพิธีเปิดการฝึกผสม CARAT 2024








The Independence-variant littoral combat ship USS Gabrielle Giffords (LCS 10) arrived Chuk Samet Pier, Sattahip District, Chonburi Province, Thailand on 18 July 2024. (NUTTAPUMIN PARNLAK)

Singapore, Thailand and U.S. Navies commence CARAT Thailand 2024
LAEM THIAN PIER, SATTAHIP, THAILAND (July 18, 2024) Members from the United States Navy, Royal Thai Navy, and Republic of Singapore Navy stand at attention during the opening ceremony of Cooperation Afloat Readiness and Training (CARAT) Thailand 2024, Sattahip, Thailand, July 18, 2024. 
This year marks the 30th iteration of CARAT, a multinational exercise series designed to enhance U.S. and partner navies’ abilities to operate together in response to traditional and non-traditional maritime security challenges in the Indo-Pacific region. (U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 2nd Class Daemon Pellegran)





พิธีเปิดการฝึกผสม Multilateral CARAT 2024 
CARAT คือการฝึกผสมร่วมระหว่าง กองทัพเรือไทย กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา เป็นการฝึกที่ใหญ่ที่สุดระหว่างกองทัพเรือทั้ง 2 ประเทศ และในปีนี้ กองทัพเรือสิงคโปร์ได้ส่งกำลังพลร่วมถึงยุทโธปกรณ์เข้าร่วมการฝึก ส่งผลให้การฝึกเป็นการฝึกแบบพหุภาคีและเรียกการฝึกในปีนี้ว่า “Multilateral CARAT 2024”

ใน ๑๘ ก.ค.๖๗ กอฝ.Multilateral CARAT 2024  (กฟก.๒) จัดพิธีต้อนรับเรือ USS Gabrielle Giffords ณ ท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมการฝึกผสม Multilateral CARAT 2024

กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy), กองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy) และกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ได้เริ่มต้นการฝึกผสม CARAT(Cooperation Afloat Readiness and Training) Thailand 2024 ในพิธีเปิด ณ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ประเทศไทยเมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024)
"เมื่อกองทัพเรือที่มีใจเดียวกันร่วมมือและทำงานร่วมกันแบบพหุภาคี เราได้สร้างผลกระทบที่เกินขนาดในความมั่นคง, เสถียรภาพ, และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค ความเป็นหุ้นส่วนนี้ระหว่างกองทัพเรือสหรัฐ, กองทัพเรือไทย, และกองทัพเรือสิงคโปร์  เป็นแบบอย่างสำหรับความร่วมมือในภูมิภาค ในเวลาและสถานที่ที่ซึ่งมีสิ่งที่เกิดขึ้นในมิติทางทะเลที่ได้มีผลกระทบอันยิ่งใหญ่ต่อทุกๆชาติ" 
พลเรือตรี Joaquin Martinez de Pinillos รองผู้บัญชาการสำรอง(Reserve Vice Commande) กองเรือที่๗(7th Fleet) กองทัพเรือสหรัฐฯกล่าว

การฝึกผสม CARAT Thailand 2024 เป็นการฝึกไตรภาคีทางทะเลที่มีขึ้นบนชายฝั่งในสัตหีบและในทะเลอ่าวไทย เรือปฏิบัติการใกล้ฝั่ง Littoral Combat Ship(LCS) ชั้น Independence เรือปฏิบัติการใกล้ฝั่ง LCS-10 USS Gabrielle Giffords ที่วางกำลังด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง MH-60S Seahawk ของกองทัพเรือสหรัฐฯ
จะปฏิบัติการในทะเลกับเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์เรือหลวงจักรีนฤเบศร, เรือฟริเกตเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช, เรือฟริเกตชุดเรือหลวงนเรศวร เรือหลวงตากสิน ของกองทัพเรือไทย และเรือคอร์เวตชั้น Victory เรือคอร์เวต RSS Valiant(91) ของกองทัพเรือสิงคโปร์(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/singsiam-2024-open.html)

"การฝึกผสมกับกองทัพชาติพันธมิตรเป็นโอกาสอันดีสำหรับเราทั้งหมดที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในแง่ทางยุทธวิธีและทางเทคนิคและเรียนรู้ที่จะใช้งานระบบอาวุธแบบต่างๆที่มีความซับซ้อน ผมหวังว่าคุณจะแสดงศักยภาพที่คุณมีเช่นเดียวกับประสิทธิภาพในภาพรวมของหน่วยของคุณที่ขีดความสามารถอย่างเต็มที่ที่สุดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ความมั่นคงโลกที่ไม่แน่นอนในอนาคต"
พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือไทยกล่าวต่อหน่วยต่างๆที่เข้าร่วมการฝึก

การฝึกในทะเลของกองทัพเรือสามชาติจะรวมถึง การฝึกสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare), การป้องกันภัยทางอากาศ(Air Defense) และการประสานงานกองเรือปฏิบัติการผิวน้ำ(surface action group coordination), 
ชุดตรวจค้นเรือ(VBSS: Visit, Board, Search and Seizure), การต่อต้านทุ่นระเบิด(mine countermeasures), และการค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search and Rescue) จะยังถูกรวมเข้าไปในการฝึกของปีนี้ด้วย

"การฝึกนี้เดินหน้าที่จะแสดงความร่วมมือเชิงลึกของไทย-สหรัฐฯ การพัฒนาในความซับซ้อนเพื่อเพิ่มขยายขีดความสามารถการปฏิบัติต่างๆของกองทัพเรือของเราและความพร้อมทางยุทธวิธีในการตอบสนองต่อความท้าทายต่างๆที่กำลังอุบัติขึ้น ในฐานะพันธมิตรตามสนธิสัญญาที่ยาวนานที่สุดของอเมริกาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 
ไทยเป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นที่ยั่งยืนของเราต่อพันธมิตรและหุ้นส่วนที่มีใจเดียวกัน ด้วยที่สิงคโปร์เข้าร่วมในปีนี้ การฝึก CARAT เน้นย้ำการอุทิศของเราเพื่ออุปถัมภ์นโยบายอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง(free and open Indo-Pacific) ดำรงสันติภาพ, ความเจริญรุ่งเรือง และเสถียรภาพในภูมิภาค" 
นาวาเอก Sean Lewis ผู้บังคับการกองเรือพิฆาตที่๗(DESRON 7: Destroyer Squadron 7) กองทัพเรือสหรัฐฯกล่าว

ขั้นการฝึกในท่าของการฝึกผสม CARAT Thailand 2024 จะประกอบด้วยกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์รวมถึง กีฬา, กิจกรรมบริการชุมชน และการแลกเปลี่ยนและการแสดงต่อสาธารณะของวงดุริยางค์ทหารเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐฯ
หัวข้อการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้เชี่ยวชาญ(SMEE: Subject Matter Expert Exchanges) ในชั้นเรียน และการฝึกศึกษาจะยังมีการจัดขึ้นในหัวข้อต่างๆรวมถึง สตรี, สันติภาพและความมั่นคง(WPS: Women, Peace and Security) การแพทย์ และการเก็บกู้วัตถุระเบิด(EOD: Explosive Ordnance Disposal)

การฝึกผสม CARAT Thailand ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมความร่วมมือความมั่นคงในภูมิภาค, ดำรงและเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางทะเล และเพิ่มการการทำงานร่วมกันทางทะเล การฝึกในปีนี้เป็นการฝึกครั้งที่๓๐ ของการฝึกผสมนานาชาติ CARAT 
ที่ออกแบบเพื่อเพิ่มขยายขีดความสามารถของกองทัพเรือสหรัฐฯและกองทัพเรือชาติหุ้นส่วนที่จะปฏิบัติการร่วมกันในการตอบสนองต่อความท้าทายด้านความมั่นคงทางทะเลตามแบบและนอกแบบในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

เรือปฏิบัติการใกล้ฝั่ง LCS-10 USS Gabrielle Giffords เป็นส่วนหนึ่งของกองเรือพิฆาตที่๗ ที่กำลังวางกำลังปฏิบัติการหมุนเวียนในพื้นที่ปฏิบัติการของกองเรือที่๗ เพื่อเพิ่มขยายความร่วมมือกับพันธมิตรและหุ้นส่วนและทำหน้าที่ในฐานะกำลังพร้อมตอบโต้ในการสนับสนุนอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างของภูมิภาค ในฐานะกองเรือพิฆาตวางกำลังส่วนหน้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกองทัพเรือสหรัฐฯ 
กองเรือพิฆาตที่๗ ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการทางยุทธวิธีและปฏิบัติการหลักของเรือปฏิบัติการใกล้ฝั่ง LCS ที่วางกำลังหมุนเวียนที่สิงคโปร์ ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจการรบทางทะเล Task Force 76/3 Sea Combat Commander และสร้างความเป็นหุ้นส่วนผ่านการฝึกและการมีส่วนร่วมทางทหารต่อทหารต่างๆในฐานะตัวแทนการปฏิบัติของผู้บัญชาการกองกำลังเฉพาะกิจ Task Group CARAT
กองเรือที่๗ เป็นกองเรือวางกำลังส่วนหน้าที่มีกองเรือในสังกัดจำนวนมากที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐฯ และมีการติดต่อและปฏิบัติการเป็นประจำกับพันธมิตรและหุ้นส่วนในการรักษาอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างของภูมิภาคครับ