Farnborough 2024: General Atomics touts future Royal Navy unmanned carrier air wing
General Atomics showcased its vision of a future unmanned carrier air wing for the UK Royal Navy's two Queen Elizabeth-class aircraft carriers at the Farnborough 2024. (General Atomics via Janes/Gareth Jennings)
บริษัท General Atomics Aeronautical Systems Inc(GA-ASI) สหรัฐฯกำลังแนวเสนอวิสัยทัศน์แนวคิดกองบินอากาศยานไร้คนขับในอนาคตของตนสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth ของกองทัพสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy)
ที่มีการจัดแสดงภาพวาดแนวคิด ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/f-35b-hms-prince-of-wales.html)
ภาพวาดอัตราส่วนขนาดใหญ่ที่ครองพื้นที่ของส่วนจัดแสดงของบริษัท GA-ASI ณ งานแสดงการบิน Farnborough International Airshow 2024 ที่จัดขึ้นสองปีครั้งได้แสดงให้เห็นถึง
เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth ทั้ง 2ลำของกองทัพสหราชอาณาจักรกำลังปฏิบัติการด้วยอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ปีกตรึงที่เป็นผลงานของ GA-ASI สหรัฐฯที่ได้ถูกเลือก
อากาศยานไร้คนขับ UAV ที่เห็นบนดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน R09 HMS Prince of Wales ประกอบด้วยอากาศยานไร้คนขับเครื่องยนต์ไอพ่น Gambit(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/general-atomics-mq-9b-stol.html)
เช่นเดียวกับอากาศยานไร้คนขับเครื่องยนต์ใบพัด turboprop แบบ MQ-9B Mojave(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/ga-asi-mojave-uav.html) และอากาศยานไร้คนขับ MQ-9B Protector RG1
อากาศยานไร้คนขับ UAV เหล่านี้ถูกแสดงเคียงข้างไปกับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B/F-35C Lightning II(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/f-35b.html) เป็นการเน้นย้ำที่สำคัญในส่วนการผสมผสานกำลังอากาศยานมีนักบิน/ไร้คนขับ
ที่น่าจะนำมาวางกำลังบนเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth ของกองทัพเรือสหราชอาณาจักรเหล่านี้ในอีกระยะเวลามากกว่า 50ปีของอายุการใช้งานการวางกำลังประจำการของพวกเธอ
เป็นตัวเป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2022 ระบบอากาศยานไร้คนขับ Gambit (UAS: Unmanned Aircraft System) ถูกอธิบายโดย GA-ASI ในฐานะ "แนวคิดอากาศยานขั้นก้าวหน้า" โดยการนำปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) มาใช้งานเพื่อให้สำเร็จภารกิจต่างๆที่หลากหลายโดยปราศจากออกคำสั่งกำกับควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
ภารกิจในฐานะ 'คู่บินภักดี'(loyal wingman) ฝูงอากาศยานไร้คนขับ Gambit สามารถจะปฏิบัติการควบคู่ไปกับเครื่องบินขับไล่ F-35B/F-35C ของเรือบรรทุกเครื่องบิน มอบขีดความสามารถระบบตรวจจับและอาวุธนอกตัวเครื่อง และเสริมการเพิ่มจำนวนต่อกองบิน
Gambit UAS ได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการ Off-Boarding Sensing Station(OBSS) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) และน่าจะจำเป็นที่จะต้องถูกปรับแต่งสำหรับการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน
โดย(สันนิษฐาน)เป็นไปได้ว่าจะเป็นการเสริมความแข็งแรงของฐานล้อลงจอด, การติดตั้งแกนยึดจับกับรางดีดส่งอากาศยาน catapult และตะขอเกี่ยวลวดหยุดเครื่องเมื่อกลับมาลงจอด และมาตรการเพื่อป้องกันการกัดกร่อนของไอเกลือในทะเลครับ