วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อิตาลีจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่ม 24เครื่อง

Italy launches additional Eurofighter buy





Italy has launched the parliamentary process to acquire a further 24 Eurofighter combat aircraft. (Janes/Gareth Jennings)



อิตาลีได้เริ่มต้นการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติม โดยความเคลื่อนไหวรัฐบาลอิตาลีสำหรับการจัดซื้อได้ถูกเปิดเผยเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2024  ที่ร่างกฤษฎีกากระทรวง(ministerial decree) ที่นำเสนอต่อรัฐสภาอิตาลี
ได้ร่างเค้าโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ใหม่จำนวน 24เครื่อง(ถูกเรียกเป็นเครื่องบินขับไล่ EF-200) เป็นการเพิ่มเติมต่อเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จำนวน 96เครื่องที่ได้รับมอบแล้ว ซึ่งยังคงมีประจำการจำนวน 94เครื่อง(สูญเสียไป 2เครื่อง)

ข่าวของกฤษฎีกาดังกล่าวมีขึ้นหลายเดือนให้หลังจาก Janes ได้รับการบอก ณ งานสัมนาเครื่องบินขับไล่นานาชาติ IQPC International Fighter Conference(IFC) 2023 ในกรุง Madrid สเปนว่า
กองทัพอากาศอิตาลี(Italian Air Force, AMI: Aeronautica Militaire Italiana) ได้กำลังมองที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติมจำนวน 24เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/amx.html)

ตามที่กองทัพอากาศอิตาลีเตรียมการที่จะปลดประจำการเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado IDS(Interdiction Strike) จำนวน 36เครื่อง, เครื่องบินลาดตระเวนโจมตีสงคราม electronic แบบ Tornado ECR(Electronic Combat Reconnaissance) จำนวน 16เครื่องของตน
และความเป็นไปได้ที่จะทดแทนในบางส่วนหรือทั้งหมดของฝูงบินเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 1 รุ่นแรกจำนวน 26เครื่องของตน(แบ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียว F-2000A Typhoon จำนวน 16เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง TF-2000A Typhoon จำนวน 10เครื่อง)

เรื่องนี้ภายหลังได้รับการยืนยันโดยหนึ่งในหุ้นส่วนของกิจการค้าร่วม Eurofighter คือบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร โดย David Hulme ผู้อำนวยการยุทธศาสตร์ผลิตภัณฑ์เครื่องบินขับไล่ Typhoon และผู้อำนวยการโครงการ Eurofighter 
กล่าวในเดือนพฤษภาคม 2024 ว่า "อิตาลีขณะนี้กำลังมองที่เครื่องบินหลักจำนวนมากขึ้น นั่นจะเป็นกระบวนการขั้นต้นตลอดฤดูร้อน(ไตรมาสที่สาม) เพื่อมองที่การจัดซื้อเพิ่มเติม"

Hulme ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมในเวลานั้น ขณะที่บริษัท Leonardo อิตาลีหนึ่งในหุ้นส่วนของกิจการค้าร่วม Eurofighter ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นแก่ Janes เกี่ยวกับการคาดการณ์ถึงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติม
ขณะที่กองทัพอากาศอิตาลีกล่าวในเวลานั้นว่า "ณ วันนี้ กองทัพอากาศอิตาลีไม่ได้ทราบถึงสัญญาการจัดหาเพิ่มเติมใดๆเกี่ยวกับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon"

บริษัท Airbus Defence and Space ยุโรปสาขาเยอรมนีและสเปนหนึ่งในหุ้นส่วนของกิจการค้าร่วม Eurofighter ได้แสดงความยินดีต่อการประกาศโดยนายกรัฐมนตรีเยอรมนี Olaf Scholz ณ งานแสดงการบินนานาชาติ ILA Berlin Air Show 2024 ระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน 2024 ว่า
กองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) จะได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติมจำนวน 20เครื่อง และคาดถึงคำสั่งซื้อเพิ่มเติมที่จะมีตามมาครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/eurofighter-typhoon-20.html)