วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2568

Navantia สเปนทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเรือฟริเกตชั้น F110 ลำแรก F111 Bonifaz

Navantia launches first F-110 class frigate ‘Bonifaz’ for Spanish Navy



The first F-110 class frigate "Bonifaz" at the launching ceremony. High level attendants at the launching ceremony of the first F-110 frigate. (Credit: Navantia)



บริษัท Navantia สเปนได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือฟริเกตชั้น F110 ลำแรก เรือฟริเกต F111 Bonifaz สำหรับกองทัพเรือสเปน(Spanish Navy, Armada) ในเหตุการณ์อันเป็นสัญลักษณ์อย่างสูงใน Ferrol สเปนเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2025
พิธีได้เชิญนายกรัฐมนตรีสเปน Pedro Sánchez และสมเด็จพระราชินีพระราชชนนี Sofía แห่งสเปน ผู้ทรงเป็นองค์พระราชูปถัมภ์ของเรือฟริเกต F111 Bonifaz เสด็จทำพิธีการปล่อยขวด wine แตกที่หัวเรือก่อนที่เรือจะเลื่อนลงจากทางลาดนำเรือลงน้ำ(slipway) เข้าสู่ผิวน้ำ

พิธีปล่อยเรือลงน้ำได้เชิญตัวแทนจากภาคเอกชนและกองทัพรวมถึงผู้บัญชาการกองทัพสเปน(Chief of the Defence Staff) พลเรือเอก Teodoro López Calderón, ผู้บัญชาการกองทัพเรือสเปน พลเรือเอก Antonio Piñeiro และประธาน Navantia สเปน Ricardo Domínguez ผู้คนอีกราว 5,000คนยังได้รับชมพิธีบนอัฒจันทร์ของอู่เรือส่วนใหญ่เป็นพนักงานของบริษัท Navantia และครอบครัว
ร่วมกับคณะทำงานจากบริษัทหุ้นส่วนต่างๆ เรือฟริเกต Bonifaz ถูกปล่อยลงน้ำหลังได้รับพิธี 'บัพติศมา'(ศีลจุ่ม, baptism) ด้วยขวด wine Albariño พร้อมการบรรเลงเพลงชาติสเปนโดยวงดนตรี Northern Tercio Music Unit เรือถูกอำนวยพรโดย อนุศาสนาจารย์(chaplain) Vicente Hernández Chumillas ผู้อำนวยการกองกิจการศาสนากองทัพเรือสเปน

ชื่อของเรือถูกตั้งเป็นเกียรติแก่ Ramón Bonifaz นายพลเรือแห่ง Castile คนแรก เรือฟริเกต F111 Bonifaz ถูกปล่อยน้ำหนึ่งเดือนก่อนหน้ากำหนดการโดยมีความคืบหน้าการสร้างที่มากกว่าร้อยละ70 ระหว่างพิธีรัฐมนตรีกลาโหมสเปน Margarita Robles ได้เยี่ยมชมอู่เรือบริษัท Navantia และได้ลงนามการตรวจรับการปล่อยเรือลงน้ำอย่างเป็นทางการ จากจุดนี้ต่อไปข้างหน้าการสร้างเรือการเดินหน้าต่อที่อู่เรือของ Navantia 
จนถึงการส่งมอบในปี 2028 เรือ 3ลำจาก 5ลำในโครงการเรือฟริเกตชั้น F110 ปัจจุบันกำลังอยู่ในการต่อที่อู่เรือใน Ferrol โดยสี่ block ชิ้นส่วนเรือของเรือลำที่สองเรือฟริเกต F112 Roger de Lauria ได้อยู่บน slipway แล้วตามพิธีวางกระดูกงูเรือในเดือนเมษายน 2025 ชิ้นส่วน block ที่เหลือของเรือฟริเกต F112 และเก้า block ชิ้นส่วนของเรือลำที่สามเรือฟริเกต F113 Menéndez de Avilés กำลังถูกสร้างในโรงงาน

เรือลำที่สี่เรือฟริเกต F114 Luis de Córdova และเรือลำที่ห้าเรือฟริเกต F115 Barceló มีแผนจะเริ่มต้นการสร้างตามมาในเร็วๆนี้ โครงการเรือฟริเกตชั้น F110 เป็นเครื่องหมายถึงก้าวย่างไปข้างหน้าที่สำคัญสำหรับกองทัพเรือสเปนและสำหรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมและวิทยาการของ Navantia สเปนและหุ้นส่วนต่างๆของตน 
โครงการเสริมความแข็งแกร่งความเป็นอิสระทางยุทธศาสตร์ของสเปน, ส่งเสริมการส่งออก(https://aagth1.blogspot.com/2025/08/navantia-opv.html, https://aagth1.blogspot.com/2025/04/navantia-type-071et-lpd.html), และคาดว่าจะสร้างงานราว 9,000ตำแหน่งเป็นระยะเวลามากกว่าทศวรรษ โดยการมีส่วนร่วมจาก 500บริษัททั่วประเทศ

นายกรัฐมนตรีสเปน Sánchez เน้นว่า "เหตุการณ์นี้ไม่เพียงเป็นเครื่องหมายถึงบทใหม่ในประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือสเปน แต่ยังเป็นวันสำคัญอย่างใหญ่หลวงสำหรับ Navantia และภาคอุตสาหกรรมทางเรือของสเปน เหนือสิ่งอื่นใด มันเป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับ Ferrol และทั้งหมดใน Galicia วันที่ 11 กันยายนนี้เปิดศักราชใหม่แห่งความหวังของ Ferrol ด้วยการนำทางทางอุตสาหกรรมใหม่"
พลเรือเอก Piñeiro ผู้บัญชาการกองทัพเรือสเปนเสริมว่า "เรือฟริเกต Bonifaz ไม่ใช่แค่เรือใหม่ เรือแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสเปนต่ออธิปไตยทางนวัตกรรมและวิทยาการ เรือนี้จะมอบความเด็ดขาดทางยุทธศาสตร์และการป้องปรามที่ได้เปรียบในความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์กองทัพเรือ Armada 2050 ของเรา สะท้อนถึความตั้งใจของเราที่จะรับมือกับความท้าทายในอนาคต"

ในคำปราศรัยของเขา Domínguez ประธานบริษัท Navantia กล่าวขอบคุณแรงงานสำหรับการอุทิศตนของพวกตนและความพยายามในการส่งมอบโครงการที่ "มาพร้อมนวัตกรรมต่างๆ เช่น digital twin คู่, ระบบบริการบูรณาการ และระบบตรวจจับ สายอากาศ และ radar ล้ำยุค เป็นสัญลักษณ์แห่งนวัตกรรมของสเปน เรามั่นใจว่าเรือฟริเกต F110 จะประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ เช่นเดียวกับที่โลกได้เคยยอมรับเรือฟริเกต F100(https://aagth1.blogspot.com/2024/12/hobart-ddg41-hmas-brisbane-tomahawk.html)" 
Eduardo Dobarro ผู้อำนวยการฝ่ายเรือฟริเกตและแทรกแซง(Frigates and Intervention Ships) ของบริษัท Navantia ย้ำว่า "การบรรลุความสำเร็จนี้สะท้อนการวางแผนที่มั่นคง, แบบอย่างความร่วมมือเชิงสถาบันกับกระทรงกลาโหมสเปนและกองทัพเรือสเปน เหนืออื่นใดการทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของบรรดาผู้ที่ทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้"

ได้รับการอนุมัติในปี 2019 เรือฟริเกตคุ้มกันเหล่านี้มีคุณลักษณะขีดความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศ, การต่อต้านเรือผิวน้ำ และการปราบเรือดำน้ำ และถูกออกแบบเพื่อปฏิบัติการร่วมกับหน่วยอื่นๆและสนับสนุนภารกิจความมั่นคงทางทะเลร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายพลเรือน 
Navantia จะส่งมอบหนึ่งในเรือที่มีระบบ digital และอัตโนมัติมากที่สุดแก่กองทัพเรือสเปน ติดตั้งด้วย digital twin คู่ และเครือข่ายระบบตรวจจับ(ระบบบริการบูรณาการ, ISS: Integrated Services System) ที่ทำให้สามารถสร้างการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล เรือฟริเกต F110 เหล่านี้มีความปลอดภัย สามารถปฏิบัติการโดยลดกำลังพลประจำเรือลง และมีขีดความสามารถในการบูรณาการะบบไร้คนขับต่างๆ

การพัฒนาต่างๆรวมถึงระบบการรบ(combat system) แบบ SCOMBA ของ Navantia เอง, ระบบควบคุมระบบบูรณาการ IPMS(Integrated Platform Control System) และเครื่องยนต์และระบบต่างที่ผลิตโดยโรงงานของ Navantia ใน Bahía de Cádiz และ Cartagena สเปน digital twin เป็นการสร้างแบบจำลองเสมือนจริงของเรือ 
พัฒนาในความร่วมมือกับกองทัพเรือสเปนและกรมการสรรพาวุธและยุทโธปกรณ์สเปน(Directorate General for Armament and Materiel) ใช้พลังจากระบบตรวจจับและวิทยาการต่างๆ เช่น IoT, cloud computing, และการเรียนรู้ของเครื่องจักร เพิ่มขยายการสร้างการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และสนับสนุนวิวัฒนาการการปฏิบัติการและซ่อมบำรุง

แบบจำลองเสมือนจริงนี้ถูกปรับแต่งโดยระบบบริการบูรณาการ ISS เครือข่าย neural network ด้วยระบบตรวจจับต่างๆที่ติดตั้งภายในระบบให้แสงสว่างในตัวเรือ ได้รับการพัฒนาโดยกองทัพเรือสเปนและมหาวิทยาลัย Vigo ส่งเสริมนวัตกรรมระบบนิเวศ ecosystem ตลอดทั้งโครงการ 
เรือฟริเกต F110 มีคุณลักษณะระบบการรบ SCOMBA(พัฒนาโดยแผนกระบบของ Navantia) ทำหน้าที่เป็น "สมอง" ของเรือ ขีดความสามารถของการประมวณผลข้อมูลระบบตรวจจับ, radar และอาวุธในเวลาจริง ท่ามกลางนวัตกรรมต่างๆเหล่านี้คือเสากระโดงบูรณาการ(integrated mast) ที่ตั้งบนดาดฟ้ายก(superstructure) ซึ่งใช้ปรับแต่ง spectrum แม่เหล็กไฟฟ้า และลดสัญญาณ radar ครับ