วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561

กองทัพอากาศไทยเตรียมรับมอบเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ T-50TH



Royal Thai Air Force(RTAF) has announced that first two of Korea Aerospace Industries (KAI) T-50TH Golden Eagle Lead-In Fighter Trainers(LIFT) serial 40101 and 40102, 401st Squadron, Wing 4
to be ferry flight delivery from Royal Malaysian Air Force Base Kuantan(Sultan Ahmad Shah Airport),Pahang, Malaysia, to Wing 4 RTAF Base Takhli, Nakhon Sawan, Thailand in 25 January 2018

25 ม.ค. 61, 10.45น. เตรียมพบกับ บ.ฝึก แบบใหม่ของกองทัพอากาศ (T-50TH)จากประเทศเกาหลีใต้ สำหรับ บ.ฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบ T-50TH เป็น บ.ที่
1.ใช้เทคโนโลยีระบบการฝึกนักบินขับไล่ที่ทันสมัยที่สุดในโลก
2.มีความคุ้มค่าและใช้งบประมาณในการฝึกต่ำลง เนื่องจากมีระบบ Embedded Tactical Training System
3.นบ. ขับไล่ของ ทอ. มีขีดความสามารถและทักษะที่สูงขึ้น
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1886642681406617.1073742493.768315146572715
https://www.facebook.com/กองบิน-4-Land-Of-The-King-Cobra-768315146572715/

"T-50TH Golden Eagle" คลายข้อสงสัย การเลื่อนกำหนดการส่งมอบครั้งที่ผ่านมา
https://www.facebook.com/RTAFpage/posts/1916886905007557

นาทีประวัติศาสตร์... "T-50TH Golden Eagle" ครั้งแรกบนผืนแผ่นดินไทย! ณ กองบิน4 จว.นครสวรรค์
ขอเชิญร่วมต้อนรับน้องใหม่เขี้ยวเล็บแห่งทัพฟ้าไทย ได้โดยติดตามชมผ่านทาง facebook live ในวันที่ 25 ม.ค.61 เวลา 10.45 น.
https://www.facebook.com/RTAFpage/posts/1916736735022574
https://www.facebook.com/RTAFpage

กองทัพอากาศไทยได้ประกาศยืนยันว่าเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ T-50TH Golden Eagle ๒เครื่องแรก(หมายเลข 40101 และ 40102) ที่ขณะนี้อยู่ที่ฐานทัพอากาศ Kuantan กองทัพอากาศมาเลเซีย(RMAF: Royal Malaysian Air Force, TUDM: Tentera Udara Diraja Malaysia) นั้น
มีกำหนดทำการบินเดินทางส่งมอบมายัง กองบิน๔ ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย ในเวลา ๑๐๔๕น. ของวันที่ ๒๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑(2018) เพื่อทำพิธีต้อนรับเครื่อง

เดิม T-50TH ของกองทัพอากาศไทยมีกำหนดจะบินเดินทางมาถึง กองบิน๔ ตาคลี ในวันที่ ๑๑ มกราคม ต่อมาเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยจึงถูกเลื่อนเป็นวันที่ ๑๒ มกราคม
และต่อมามีการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric GE F404 พบว่าส่วนใบพัดกังหันมีรอยบิ่นเล็กน้อยที่เกิดจากการบินผ่านสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรง การบินส่งมอบจึงถูกเลื่อนออกไปจนกว่าเครื่องจะได้รับการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่

โดยเส้นทางการบินเดินทางส่งมอบ T-50TH ๒เครื่องแรกของไทยนั้นเริ่มจากฐานทัพอากาศ Sacheon กองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Air Force)ใน Gyeongsangnam-do สาธารณรัฐเกาหลีเมื่อวันที่ ๘มกราคม(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/t-50th_9.html)
แวะพักจุดแรกที่ท่าอากาศยานนานาชาติ Kaohsiung ไต้หวัน เมื่อวันที่ ๙ มกราคม(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/t-50th_10.html) จากนั้นเดินทางต่อไปแวะพักจุดที่สองที่ฐานทัพอากาศ Clark กองทัพอากาศฟิลิปปินส์(Philippine Air Force) บนเกาะ Luzon ฟิลิปปินส์

จากนั้นไปจุดแวะพักที่สามที่ฐานทัพอากาศ Labuan กองทัพอากาศมาเลเซีย รัฐ Sabah ทางตะวันออกของมาเลเซีย และจุดแวะพักที่สี่ซึ่งเป็นจุดแวะพักสุดท้ายที่ฐานทัพอากาศ Kuantan ที่รัฐ Pahang มาเลเซีย ในวันที่ ๑๐ มกราคม(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/t-50th_11.html)
ซึ่งช่วงระหว่างการเดินทางจาก Labuan ไป Kuantan นั้น สภาพอากาศในพื้นที่มีความแปรปรวนรุนแรงและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก จึงเป็นที่เข้าใจว่าปัจจัยด้านสภาพอากาศซึ่งเป็นเหตุทางธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้จะเป็นสาเหตุที่เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายดังกล่าว

บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีผู้ผลิตเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ T-50TH ได้ดำเนินการซ่อมโดยเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่เสียหายเป็นเครื่องใหม่ และมีการทดสอบว่าระบบสมบูรณ์เรียบร้อยขณะที่ทั้ง ๒เครื่องยังจอดที่ฐานทัพอากาศ Kuantan มาเลเซียแล้ว
โดยก่อนที่กองทัพอากาศไทยจะรับมอบเครื่องนั้น T-50TH จะยังอยู่ความรับผิดชอบของบริษัท KAI เกาหลีใต้ ที่จะดำเนินการให้การบริการสนับสนุนต่อเพื่อสร้างความมั่นใจลูกค้า(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/t-50th_21.html)

กองทัพอากาศไทยลงนามสัญญากับบริษัท KAI เกาหลีใต้ในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น T-50TH ระยะที่๑ จำนวน ๔เครื่อง วงเงิน ๓,๗๐๐ล้านบาท($108 million) เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๘(2015)
ต่อมากองทัพอากาศไทยได้ลงนามสัญญาจัดหาT-50TH ระยะที่๒ จำนวน ๘เครื่อง วงเงิน ๘,๘๐๐ล้านบาท($258 million) เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐(2017) รวม ๑๒เครื่อง โดย ๒เครื่องหลัง(หมายเลข 40103 และ 40104)มีกำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม ๒๕๖๑(2018) และอีก ๘เครื่องในเดือนตุลาคม ๒๕๖๒(2019)

โดยกองทัพอากาศไทยนับเป็นลูกค้ารายล่าสุดของเครื่องบินฝึกไอพ่น/โจมตีเบาตระกูล KAI T-50 Golden Eagle ของเกาหลีใต้ในกลุ่มประเทศ ASEAN(ซึ่งเส้นทางบินเดินทางส่งมอบเครื่องไทยนั้นเป็นเส้นทางที่เคยบินส่งมอบให้ประเทศกลุ่มนี้มาก่อน)
ต่อจากกองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara)รุ่นเครื่องบินฝึกไอพ่น T-50I ๑๖เครื่อง และกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(Philippine Air Force) รุ่นเครื่องบินขับไล่/โจมตีเบา FA-50PH ๑๒เครื่อง

เครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ T-50TH จะเข้าประจำการที่ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ เป็นฝูงแรกเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ฝึก บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART สาธารณรัฐเชคที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๗(1994) ที่ปัจจุบันโอนย้ายไปรวมที่ฝูงบิน๔๑๑ กองบิน๔๑ เชียงใหม่ เป็นฝูงสุดท้ายฝูงเดียว
ทั้งนี้ทาง KAI เกาหลีใต้หวังให้กองทัพอากาศไทยมีการสั่งจัดหา T-50TH ระยะที่๓ เพิ่มอีก ๔เครื่องในเร็วๆนี้ เพื่อให้ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ มีจำนวนเครื่องเข้าประจำการครบอัตรา ๑๖เครื่องครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/11/kai-t-50th-2018-2019.html)