วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ปากีสถานลงนามจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ตุรกี 30เครื่อง

Pakistan signs for T129 attack helos
According to Turkey’s ruling party, Pakistan recently signed for 30 T129 attack helicopters. Source: TAI
http://www.janes.com/article/80336/pakistan-signs-for-t129-attack-helos

ปากีสถานได้ลงนามสัญญาอย่างเป็นทางการสำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี TAI T129 ATAK จากตุรกี ซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา
การยืนยันการขายที่ได้รับการคาดไว้นี้ได้มีขึ้นโดยแถลงการณ์ทางการเมืองของพรรครัฐบาลตุรกี Justice and Development Party(AK Parti) ที่เผยแพร่ผลงานตามที่จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปของตุรกีที่จะมีกำหนดในเดือนมิถุนายน 2018 นี้

แถลงการณ์ของพรรครัฐบาลตุรกีกล่าวว่า "ในระยะเวลาอันสั้นที่ผ่านมาสัญญาสำหรับการขายเฮลิคอปเตอร์โจมตี 30เครื่องได้รับการลงนามกับปากีสถานแล้ว"
ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม และ Turkish Aerospace Industries(TAI) ผู้พัฒนาและผลิตอากาศยานตุรกีไม่ได้ตอบรับการขอข้อมูลความเห็นใดๆขณะที่เขียนอยู่นี้

เป็นที่ทราบว่าปากีสถานได้มีการประเมินค่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ตุรกีซึ่งมีพื้นฐานพัฒนาจากจากเฮลิคอปเตอร์โจมตี AgustaWestland A129 Mangusta อิตาลี
ในฐานะส่วนหนึ่งของการดำเนินการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ของกองทัพบกปากีสถาน(Pakistan Army)

โดยกองทัพบกปากีสถานได้มีการสั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper สหรัฐฯจำนวน 12เครื่องไปก่อนหน้า(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/mi-35m-ah-1z.html)
รวมถึงยังมีได้มีการทดลองใช้งานเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 จีนไปก่อนหน้าในปี 2014 ก่อนที่จะมีการทดลองประเมินค่า ฮ.โจมตี T129 ตุรกีในปี 2016

จากการพูดคุยต่อ Jane's และสื่อความมั่นคงอื่นๆก่อนหน้า ผู้บัญชาการกองบินทหารบกปากีสถาน(Pakistan Army Aviation) พลตรี Nasir Shah กล่าวเพียงว่า
จำนวนตัวเลือกแบบ ฮ.โจมตีกำลังได้รับการพิจารณาเพื่อเสริมการปฏิบัติการของเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1F Cobra สหรัฐฯที่มีอยู่ในปัจจุบัน, เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-35M รัสเซีย 4เครื่องที่เพิ่งได้รับมอบ และ ฮ.โจมตี AH-1Z Viper ที่จะได้รับมอบในเร็วๆนี้

"กองบินทหารบกปากีสถานได้วางแผนที่จะขยายขนาดจำนวนเฮลิคอปเตอร์โจมตีเพิ่มเติม และหลายทางเลือกกำลังได้รับการพิจารณาและประเมินค่า"
พล.ต.Shah กล่าวเมื่อ 31 มกราคมในงานสัมมนา IQPC Military Helicopter ที่ London

"ฮ.โจมตี AH-1(ที่มี 32เครื่อง) ได้นำประสิทธิภาพการสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิดสำหรับการโจมตีของกำลังภาคพื้นดินเราในปฏิบัติการต่อต้านการก่อความไม่สงบ(COIN: Counterinsurgency)
แต่พวกมันไม่สามารถที่จะมีประสิทธิภาพในการนำไปวางกำลังปฏิบัติการในพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 8,000ft ได้" พล.ต.Shah เสริม โดยกองทัพบกปากีสถานได้เคยนำ ฮ.โจมตี AH-1F ในการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายตามพรมแดนที่เป็นภูเขาสูงมาแล้ว

นอกจากปากีสถานแล้วบริษัท TAI ตุรกียังได้เสนอเฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ATAK ของตนเพื่อเข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ของกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army)(http://aagth1.blogspot.com/2017/11/tai-t-129-atak.html)
ซึ่งกองทัพบกไทยมีความต้องการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ราว ๖-๘เครื่องเพื่อทดแทน ฮ.จ.๑ Bell AH-1F สหรัฐฯ ๗เครื่องที่ประจำการใน กองพันบินที่๓ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/blog-post_18.html) ครับ