วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2561

กองทัพเรือไทยทำพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.114 ใหม่สองลำ








Royal Thai Navy's Keel laying ceremony new 2 Coastal Patrol Craft T.114-class (T.114 and T.115) from Marsun Thailand, 8 June 2018

Model of Marsun M36 Mk II Patrol Boat(My Own Photo)
http://aagth1.blogspot.com/2017/11/marsun-usv.html

พิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุดใหม่ จำนวน 2 ลำ ( เรือ ต.114 และ เรือ ต.115)

วันนี้ (8 มิถุนายน 2561) เวลา 14.30 น. พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุดใหม่ จำนวน 2 ลำ ณ บริษัท มาร์ซัน จำกัด ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
กองทัพเรือ ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลให้ดำเนินการจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง จำนวน 2 ลำ เพื่อใช้ในภารกิจถวายความปลอดภัยแด่พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ การลาดตระเวนตรวจการณ์ คุ้มครองเรือประมงและเรือสินค้า 
ป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายในทะเลและท่าเรือ ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายในทะเล การรักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ที่กองทัพเรือได้รับมอบหมาย 
รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ และการบรรเทาสาธารณภัยให้แก่พี่น้องประชาชนทั้งในทะเลและชายฝั่ง 
โดยได้ว่าจ้างให้ บริษัท มาร์ซัน จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ นับได้ว่าเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการต่อเรือภายในประเทศอีกทั้งยังเป็นการประหยัดงบประมาณมากกว่าการจัดหาจากต่างประเทศ 
โดยแบบเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งทั้งสองลำนี้ได้รับการพัฒนาปรับปรุงมาจากแบบเรือชุดเรือ ต.111 จำนวน 3 ลำ คือ เรือ ต.111 เรือ ต.112 และ เรือ ต.113
ซึ่งเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุดเรือ ต.114 นี้ จะสามารถปฏิบัติภารกิจได้ครอบคลุมพื้นที่อ่าวไทยและทะเลอันดามัน สามารถตรวจจับ ติดตาม และพิสูจน์ทราบเป้าผิวน้ำได้ด้วยระบบตรวจการณ์ของเรือ 
มีความคงทนทะเลที่ดีในสภาวะทะเลระดับ 5 (Sea State 5) โดยสามารถปฏิบัติการทางเรืออย่างต่อเนื่องในทะเลได้ไม่น้อยกว่า 10 วัน

คุณลักษณะที่สำคัญของเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดใหม่ของกองทัพเรือ
คุณลักษณะทั่วไป ความยาวตลอดลำ 36 เมตร ความกว้างสูงสุด 7.60 เมตร ความลึก 3.60 เมตร กินน้ำลึกตัวเรือ ไม่เกิน 1.75 เมตร 
ความเร็วสูงสุดต่อเนื่อง ที่ระวางขับน้ำเต็มที่ไม่น้อยกว่า 27 นอต ระยะปฏิบัติการ ไม่น้อยกว่า 1,200 ไมล์ทะเล กำลังพลประจำเรือ 31 นาย

อาวุธประจำเรือ
อาวุธปืนหลัก ปืนกลขนาด 30 มิลลิเมตร จำนวน 1 กระบอก บริเวณหัวเรือ
อาวุธปืนรอง ปืนกลขนาด .50 นิ้ว จำนวน 2 แท่น

สำหรับ พิธีวางกระดูกงูเรือ นั้น ถือเป็นพิธีสำคัญและเป็นพิธีแรกในการสร้างเรือนับตั้งแต่สมัยโบราณทั้งของไทยและต่างประเทศ โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น พิธีวางกระดูกงู 
น่าจะมีความเชื่อมาจากในอดีตที่เรือจะสร้างด้วยไม้ และก่อนที่จะมีการตัดไม้เพื่อนำมาสร้างเรือ ต้องมีการทำพิธีบวงสรวงเทพารักษ์และนางไม้เพื่อขออนุญาต และเมื่อได้ไม้ที่ต้องการมาแล้วก่อนการสร้างเรือ จะต้องทำพิธีวางกระดูกงูเรือ 
โดยที่ประธานในพิธีจะทำการย้ำหมุดตัวแรก พร้อมกับการจัดพิธีทางศาสนา เพื่อให้เกิดความสวัสดีมีชัย และความวัฒนาถาวรให้แก่เรือ และนอกจากนั้นยังถือกันว่าเป็นการเชิญแม่ย่านางเรือให้เข้าสิงสถิตด้วย

กองประชาสัมพันธ์สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
https://th-th.facebook.com/prthainavy/posts/1928197910564889

เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.111 หรือเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือชุดเรือ ต.111 แบบเรือ M36 Patrol Boat ที่ประกอบด้วยเรือ ต.111, ต.112 และ ต.113 นั้นเป็นหนึ่งในผลงานของบริษัท มาร์ซัน จำกัด(Marsun) ประเทศไทย ที่ได้รับสัญญาจ้างสร้างเรือให้กับกองทัพเรือไทย
โดยเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.114 ใหม่ ๒ลำที่ทำการวางกระดูกเรือไปเมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๑ นี้่เป็นแแบบเรือ M36 Mk II ซึ่งปรับปรุงจากชุดเรือ ต.111(M36) ตามที่กองทัพเรือไทยได้ตั้งโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ๒ลำใหม่ วงเงิน ๔๗๕ล้านบาท
ปัจจุบันอู่ต่อเรือของบริษัท Marsun ได้รับการสั่งจัดหาเรือเฉพาะในส่วนของกองทัพเรือไทยเป็นจำนวนมากที่สร้างเสร็จส่งมอบไปแล้วและกำลังอยู่ระหว่างการสร้างตามสัญญาอีกหลายชุด
ซึ่งการจัดหาแบบเรือที่พัฒนาและสร้างภายในประเทศไทยเองนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่ากองทัพเรือไทยมีนโยบายที่จะพึ่งพาตนเองและส่งเสริมสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงภายในประเทศไทยอย่างยั่งยืนครับ