วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รัสเซียนำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mi-171A2 และ Ansat มาแสดงสาธิตต่อกองทัพไทย

Russian Helicopters touts platforms to Thai military


























Thailand is looking to procure additional Mil Mi-17V5 helicopters, seen here at Royal Thai Navy's (RTN's) U-Tapao Air Base in Chonburi on 26 November, to replace its Boeing CH-47D Chinook fleet. Source: Russian Helicopters
https://www.janes.com/article/84834/russian-helicopters-touts-platforms-to-thai-military
https://www.facebook.com/sompong.nondhasa/posts/1468014816634958


บริษัท Russian Helicopters รัสเซียในเครือ Rostec รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียได้ประชาสัมพันธ์เฮลิคอปเตอร์พหุภารกิจน้ำหนักเบา Ansat และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลาง Mi-171A2 ที่เป็นรุ่นเพิ่มความสามารถของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mi-17
แก่กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army), กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy), กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force)และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย(RTP: Royal Thai Police) โดยตั้งเป้าที่จะได้รับการจัดหาเพิ่มเติมจากกองทัพไทยและหน่วยงานราชการของไทย

เฮลิคอปเตอร์รัสเซียทั้งสองแบบได้จัดแสดงสาธิต ณ สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ กองทัพเรือไทย เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินสายประชาสัมพันธ์โครงการ South Asian Heli Tour
ซึ่ง Russian Helicopters รัสเซียได้นำ ฮ.ทั้งสองแบบของตนไปประสัมพันธ์ต่อลูกค้าพลเรือนและกองทัพกลุ่มประเทศ ASEAN ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งเวียดนาม, กัมพูชา, ไทย และมาเลเซีย

กองทัพบกไทยได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๗ Mil Mi-17V5 เข้าประจำการใน กองพันบินที่๔๑ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก ชุดแรก ๓เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๑(2008) เข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011) ชุดที่สอง ๒เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๗(2014) รวม ๕เครื่อง
และล่าสุดกองทัพบกไทยได้ลงนามสัญญากับรัสเซียในการจัดหา ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 เพิ่มเติม ๒เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) โดยนับเป็นอากาศยานปีกหมุนรัสเซียแบบแรกที่ประจำการในกองทัพไทย(https://aagth1.blogspot.com/2017/11/mi-17-ka-52-mi-35m.html)

ในปี พ.ศ.๒๕๖๐ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กระทรวงมหาดไทย(Department of Disaster Prevention and Mitigation. Ministry of Interior of Thailand) ได้สั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์ Kamov Ka-32A11BC ๒เครื่องสำหรับปฏิบัติการบรรเทาภัยพิบัติ
Russian Helicopters และบริษัท Datagate ไทยซึ่งเป็นหุ้นส่วนของรัสเซียยังได้มองโอกาสความเป็นไปได้ในการสร้างศูนย์ให้บริการเฮลิคอปเตอร์รัสเซียในประเทศไทยด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2018/02/russian-helicopters.html)

ในเอกสารประชาสัมพันธ์ในงาน Andrey Boginskiy ผู้อำนวยการทั่วไปของ Russian Helicopters รัสเซียกล่าวว่าบริษัทกำลัง "มุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับลูกค้าพลเรือนและหน่วยงานรัฐบาลในไทย
ผู้ใช้งานที่มีศักยภาพเป็นไปได้ได้แสดงความสนใจใน ฮ.Ansat และ ฮ.Mi-17 ในการปรับแต่หลายๆรูปแบบ ดังนั้นเราเชื่อว่าการแสดงสาธิตเฮลิคอปเตอร์ของเราที่นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด" Boginskiy เสริม

ในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) กองทัพบกไทยได้เปิดเผยความต้องการที่จะจัดหา ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 เพิ่มเติมเพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ฮ.ล.๔๗ Boeing CH-47D Chinook ที่มี ๖เครื่องซึ่งมีการใช้งานมานาน
เป็นที่เข้าใจว่ากองทัพบกไทยมีความต้องการ ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 อย่างน้อย ๑๒เครื่อง แม้ว่าด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณกลาโหมของกองทัพบกไทยทำให้คาดว่าการจัดหาจะถูกแบ่งเป็นชุดละไม่กี่เครื่องในหลายๆระยะเช่นที่ปรากฎในข้างต้น

Mi-171A2 เป็น ฮ.ใช้งานทั่วไปขนาดกลางที่สามารถปรับการใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น การขนส่งสัมภาระและกำลังพลและบุคคลสำคัญ VIP การส่งกลับทางสายแพทย์ การค้นหาและกู้ภัย การดับไฟป่า และภารกิจอื่นๆทั้งบนบกและในทะเล สามารถติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆได้ตามความต้องการ
ห้องบรรทุกภายในเครื่องรองรับได้ 4,000kg หิ้วสัมภาระภายนอกเครื่องได้ 5,000kg ทำความเร็วได้สูงสุด 280km/h พิสัยปฏิบัติการ 800km ติดตั้งเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ Klimov VK-2500PS-03 สองเครื่องพร้อมระบบ FADEC และห้องนักบิน Glass Cockpit แบบ KBO-17

ANSAT เป็น ฮ.ใช้งานทั่วไปน้ำหนักเบา สำหรับใช้งานได้หลากหลายภารกิจ เช่น ฮ.โดยสารบุคคลสำคัญ VIP ค้นหากู้ภัย ส่งกลับทางสายการแพทย์ บรรทุกผู้โดยสารได้ ๗-๘คน และะยังใช้เป็นเฮลิคอปเตอร์ฝึกได้ด้วย
ห้องบรรทุกภายในเครื่องได้น้ำหนัก 1,272kg ทำความเร็วได้สูงสุด 275km/h พิสัยปฏิบัติการ 520km ติดตั้งเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ Pratt & Whitney Canada PW207K สองเครื่องกำลังเครื่องละ 630HP พร้อมระบบ FADEC ครับ