วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2562

จีนอาจจะพัฒนาเครื่องบินขับไล่ FC-31 รุ่นประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน และนำรถถังเบา Type 15 เข้าประจำการ

China could be developing carrier-borne variant of FC-31 fighter aircraft
a variant of the Shenyang Aircraft Corporation’s (SAC) FC-31 combat aircraft is to be developed as China’s next-generation carrier-borne aircraft.
https://www.janes.com/article/85512/china-could-be-developing-carrier-borne-variant-of-fc-31-fighter-aircraft

Chinese army inducts Type 15 lightweight tank
China's Ministry of National Defence (MND) revealed on 27 December that the Type 15 (also commonly referred to as ZTQ-15) lightweight battle tank has officially entered service with the People's Liberation Army Ground Force (PLAGF).
https://www.janes.com/article/85447/chinese-army-inducts-type-15-lightweight-tank

เอกสารขอข้อมูลและการประกวดราคาที่ออกโดยสถาบันออกแบบอากาศยาน Shenyang สาธารณรัฐประชาชนจีน เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เหมาะสมหลายรูปแบบสำหรับอากาศยานตรวจจับได้ยาก Stealth
ได้ให้ความมุ่งหวังอย่างสูงว่าเครื่องบินขับไล่ FC-31 ที่พัฒนาโดย Shenyang Aircraft Corporation(SAC) จะมีรุ่นที่ถูกพัฒนาเป็นเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินยุคอนาคตของจีน

เอกสารการเชิญเข้าร่วมประกวดราคาที่ออกเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2018 สำหรับระบบชี้เป้า electro-optical ที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ตรวจจับได้ยากนั้นมีขีดความสามารถในการตรวจพบเป้าหมาย, จำกัดขอบเขต และติดตามเป้าหมาย
เอกสารระบุว่าระบบควรจะมีความสามารถในการเป็น Laser วัดระยะในระยะไกลสำหรับเป้าหมายภาคพื้นหรือเป้าหมายทางทะเล เช่นเดียวกับการเป็น Laser นำวิถี เอกสารเชิญเข้าร่วมประกวดราคาอื่นซึ่งออกในวันเดียวกันเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์พิสูจน์ทราบเป้าหมาย

เครื่องบินขับไล่ FC-31 เครื่องต้นแบบเครื่องแรกได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานแสดงการบินนานาชาติ Airshow China 2014 ที่ Zhuhai จีน โดยเครื่องที่แสดงการบินสาธิตใช้เครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Klimov R-93 รัสเซียสองเครื่อง
ต่อมาในปี 2016 มีภาพถ่ายที่เผยแพร่ใน Website จีนเปิดเผยถึงการทดสอบการบินของ FC-31 เครื่องต้นแบบเครื่องที่สองที่มีความเปลี่ยนแปลงในส่วนรูปแบบปีก แพนหางแนวนอน และแพนหางแนวตั้งคู่ที่ตัดเป็นเหลี่ยมมุม(https://aagth1.blogspot.com/2016/12/fc-31.html)

เครื่องบินขับไล่ FC-31 นั้นได้ถูกพัฒนาภายใต้ทุนภายในของ Shenyang ในเครือ AVIC(Aviation Industry Corporation of China) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานจีน โดยถูกตั้งเป้าสำหรับการส่งออกแก่ต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ชัดเจนว่าจีนจะนำมาใช้งานเองในชื่อ J-31 ด้วยหรือไม่
การนำ FC-31 ที่เป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 มาใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบิน น่าจะเป็นการตอบสนองต่อการที่สหรัฐฯเริ่มนำเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 อย่าง F-35C มาใช้ ตามที่ปัจจุบันจีนมีเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินคือ Shenyang J-15 ที่เป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่4(มีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ Su-33 รัสเซีย โดยจีนได้ทำการศึกษาเครื่องต้นแบบที่ได้รับจากยูเครน)

ปัจจุบันกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People’s Liberation Army Navy) กำลังอยู่ระหว่างการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามคือเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/type-003.html)
ที่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ CATOBAR(Catapult-Assisted Take-Off But Arrested Recovery) ติดตั้งรางดีดส่งอากาศ(Catapults)ขึ้นบินแบบแม่เหล็กไฟฟ้า(EMALS: Electromagnetic Aircraft Launch Systems) ทำให้เป็นที่คาดว่าน่าจะมีการนำ FC-31 มาวางกำลังบนเรือชั้นนี้

กระทรวงกลาโหมจีนได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2018 ว่ารถถังเบา Type 15(ก่อนหน้านี้รู้จักในชื่อรถถังเบา ZTQ-15) ได้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพบกปลดปล่อยประชาชน(PLAGF: People's Liberation Army Ground Force) อย่างเป็นทางการแล้ว
ระหว่างการประชุมร่วมกับสื่อใน Beijing โฆษกของกระทรวงกลาโหมจีน พันเอกอาวุโส Wu Qian กล่าวว่า "สำหรับรถถังเบา Type 15 ตามข้อมูลของฉัน มันได้ถูกส่งมอบให้กองทัพเราแล้ว" ไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ

การประกาศนี้มีขึ้นตามมาหลังจากที่ปรากฎภาพใน online forums จีนเมื่อเดือนกรกฏาคม 2018 ว่า กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People’s Liberation Army Navy) อาจจะนำรถถังเบาแบบใหม่ที่จีนพัฒนาเองในประเทศ
ประจำการในหน่วย นาวิกโยธินกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA Marine Corps) ของตนแล้ว คือรถถังเบา Type 15 หรือ ZTQ-15 ซึ่งถูกพบภาพในสีพรางของนาวิกโยธินจีน(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/ztq-15.html)

ตามข้อมูลจาก Jane’s Land Warfare Platforms: Armoured Fighting Vehicles รถถัง Type 15 ได้ถูกออกแบบมาสำหรับปฏิบัติการในเขตภูเขาสูงเช่นทิเบต และบนภูมิประเทศที่ต้องการรถรบที่มีแรงกดสายพานต่ำเช่นพื้นที่ดินอ่อนโคลนทางมณฑลตอนใต้ของจีน
ติดตั้งปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm มีเกราะป้องกันตนเองจากอาวุธต่อสู้รถถังแบบพกพาด้วยบุคคล และเชื่อว่าติดตั้งเครื่องยนต์ขับเคลื่อนกำลังสูงที่สามารถสร้างความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่อย่างแข็งแกร่งบนทางวิบาก

รถถังเบา Type 15 มีน้ำหนักราว 35tons และมีพลประจำรถ 4นาย แม้จะมีการคาดการณ์ว่าจะมีการติดตั้งระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ Autoloader เพื่อตัดตำแหน่งพลบรรจุออกไป 1นาย เหลือพลประจำรถ 3นาย
ปถ.105mm ของ ถ.เบา Type 15 คิดว่าน่าจะสามารถยิงกระสุนเจาะเกราะทิ้งเปลือกทรงตัวด้วยหาง(APFSDS: Armour-Piercing Fin-Stabilised Discarding Sabot) ที่น่าจะสามารถเจาะเกราะหนา 500mm ได้จากระยะยิงในการรบปกติ

ตามข้อมูลจาก Jane’s World Armies รถถังเบา Type 15 มีป้อมปืนทรงรูปลิ่มซึ่งสามารถติดตั้งแผ่น Block เกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour) แบบถอดออกได้ และเครื่องตรวจจับ Laser ขณะที่ตะแกรงใส่ของที่ป้อมปืนติดเครื่องยิงลูกระเบิดควัน
อาจจะมีระบบกันสะเทือนแบบของเหลวสามารถปรับระดับสายพานรถขึ้นลงเพื่อหมอบซ่อนตัวรถไปกับภูมิประเทศได้ และช่วยในการขนส่งทางรางรถไฟและขนส่งทางอากาศ ผลจากการใช้สายพานแบบกว้างทำให้มีมีแรงกดพื้นของรถที่ต่ำพอจะใช้เคลื่อนที่รบในทุ่งนา โดยเกราะเสริมที่ถอดออกได้ยังจะทำให้น้ำหนักรถลดลงไปด้วยครับ