วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ยานยนต์ไร้คนขับ THeMIS UGV เอสโตเนียติดป้อมปืน FN deFNder เข้าร่วมการฝึก NATO

THeMIS UGV deployed in ‘Spring Storm’ with deFNder RWS



An armed variant of the THeMIS unmanned ground vehicle was deployed to support troop manoeuvres in NATO’s ‘Spring Storm’ exercise. Source: Milrem Robotics
https://www.janes.com/article/89136/themis-ugv-deployed-in-spring-storm-with-defnder-rws


ยานยนต์ไร้คนขับ(UGV: Unmanned Ground Vehicle) แบบ THeMIS ที่พัฒนาโดยบริษัท Milrem Robotics เอสโตเนีย รุ่นติดอาวุธได้มีส่วนร่วมในการฝึกผสม Spring Storm ของ NATO ที่จัดขึ้นในเอสโตเนียระหว่างวันที่ 29 เมษายน-17 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา
ยานยนต์ไร้คนขับ THeMIS UGV เอสโตเนียได้การติดตั้งป้อมปืน Remote ขนาดกลาง(RWS: Remote Weapon Station) แบบ deFNder ของบริษัท FN Herstal เบลเยียมสำหรับปืนกลหนักขนาด 12.7mm
ป้อมปืน FN deFNder RWS ติดตั้งระบบกล้อง optronic แบบ ANTARES ให้มุมมองรอบตัวรถ 360องศา เช่นเดียวกับการรวมระบบแจ้งเตือนการตรวจจับเป้าหมายและ Laser

THeMIS UGV ได้ถูกนำเข้าประจำการโดยกองพันทหารราบ Kuperjanov กองทัพเอสโตเนีย(Estonian Defence Force) และได้ถูกวางกำลังในสถานการณ์สนามรบจำลอง ซึ่งรวมการดำเนินกลยุทธเชิงรับและเชิงรุกในสภาพแวดล้อมเขตชนบทและเขตเมือง
"ปีนี้ UGV รุ่นติดอาวุธได้ถูกใช้ในสานการณ์ทางยุทธวิธีจริงในการสนับสนุนปฏิบัติการรบหน่วยทหารราบ นั่นทำให้เราจะประเมินขีดความสามารถของ THeMIS UGV และเห็นว่าระบบยานยนต์ติดอาวุธทำงานได้เป็นอย่างไรในภูมิประเทศที่แตกต่างกัน,
อะไรคือระยะการสื่อสารทางยุทธวิธีจริง และยานยนต์เพิ่มขยายการหยั่งรู้สถานการณ์ของหน่วยสู้รบได้อย่างไร" Gert Hankewitz ผู้อำนวยการส่งออกของ Milrem Robotics เอสโตเนียกล่าว

ป้อมปืน deFNder สมารถติดตั้งอาวุธได้ทั้งปืนเล็กกล FN Minimi/M249 SAW ขนาด 5.56mm, ปืนกลเบา Minimi/MK48 ขนาด 7.62mm, ปืนกลเอนกประสงค์ FN MAG/GPMG/M240 ขนาด 7.62mm,
ปืนกลหนัก M2HB/M2HB-QCB MG ขนาด .50caliber(12.7x99mm), ปืนกลหนัก M3P ขนาด 12.7mm หรือเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ(AGL: Automatic Grenade Launcher) ขนาด 40mm ในแท่นยิงแรงถอยอ่อน(soft-recoil)
ป้อมปืน deFNder RWS รองรับความจุกระสุนมาตรฐานที่ 200นัดสำหรับกระสุนขนาด 12.7mm โดยเป็นไปได้ที่จะบรรจุกระสุนได้ถึง 500นัด

ตามข้อมูลจาก Hankewitz การฝึกผสมของ NATO ในเอสโตนีเนียทำให้บริษัทสามารถจะฝึกกำลังรบที่ไม่คุ้นเคยกับ UGV และประเมินสมรรถนะพวกมันหลังผ่านโครงการการฝึก
ประสบการณ์และผลตอบรับจากหน่วยรบยังเป็นที่คาดว่าจะปรับปรุงเพิ่มคุณภาพการฝึกในอนาคต "มันยังแสดงให้เราเห็นถึงวิถีทางแห่งนวัตกรรมใหม่ว่า
เหล่าทหารใช้งาน UGV ในทางยุทธวิธีอย่างไรเพื่อบรรลุภารกิจของพวกเขา และช่วยเหลือเราในการปรับปรุงเพิ่มพูนการฝึกทางยุทธวิธี และแนวคิดของการพัฒนาการปฏิบัติการ" เขาเสริมครับ