วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

จีนจัดส่งรถถังหลัก VT4 รุ่นปรับแต่งพิเศษสองคันแก่ลูกค้าต่างประเทศที่ไม่เปิดเผย

China dispatches two customised VT4 MBTs to undisclosed foreign customer





One of the two customised VT4s photographed leaving China’s Inner Mongolia First Machinery Group on 20 April. The group did not reveal the identity of the customer. Source: Inner Mongolia First Machinery Group




These VT4s are slightly different from the ones exported to Thailand and Nigeria (pictures).
https://www.janes.com/article/95814/china-dispatches-two-customised-vt4-mbts-to-undisclosed-foreign-customer


Inner Mongolia First Machinery Group โรงงานผลิตรถถังหลักในเครือ China North Industries Corporation(Norinco) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงสาธารณรัฐประชาชนจีน
ได้เผยแพร่ชุดภาพผ่านบัญชี WeChat เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2020 แสดงถึงรถถังหลัก VT4 ที่ได้รับการปรับแต่งพิเศษ 2คันกำลังถูกขนส่งบนรถบรรทุกพ่วงชานต่ำแก่ลูกค้าต่างประเทศที่ไม่เปิดเผย

ชุดภาพซึ่งแสดงถึงรถถังหลัก VT4 สองคันมีคุณสมบัติติดตั้งเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด(ERA: Explosive Reactive Armour) แบบใหม่ที่ลาดตัวถังรถแคร่ฐานที่ด้านหน้าและป้อมปืน
บ่งชี้ว่า ถ.หลัก VT4 เหล่านี้มีความแตกต่างเล็กน้อยจากรถที่ส่งออกแก่กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) ลูกค้ารายแรก(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/vt4.html) และไนจีเรียลูกค้ารายที่สอง

โรงงานเครื่องจักรที่หนึ่งมองโกเลียในไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวงเงินสัญญา หรือจำนวนรถที่จะจัดส่งของรถถังหลัก VT4 ชุดนี้(ซึ่งทำสีลายพรางเขียว-น้ำตาล)
โดยกล่าวเพียงว่าได้มีการจัด "พิธีเปิดตัว" สำหรับรถถังหลัก VT4 สองคัน ซึ่งกำลังจะถูกส่งมอบแก่ประเทศที่ไม่เปิดเผย ที่น่าจะเป็นลูกค้าต่างประเทศรายที่สามสำหรับรถถังรุ่นนี้

ตามข้อมูลจาก Jane's Land Warfare Platforms: Armoured Fighting Vehicles รถถังหลักสำหรับส่งออก VT4(เดิมรู้จักในชื่อรถถังหลัก MBT-3000)
มีแบบแผนตามรูปแบบรถถังหลักโซเวียต โดยติดตั้งปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบขนาด 125mm และระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติแบบทรงกระบอกหมุนสำหรับกระสุนกึ่งแยกส่วน

สำหรับการยิงระยะประชิดและการต่อต้านบุคคล รถถังหลัก VT4 ติดตั้งปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm และปืนกลหนักขนาด 12.7mm ที่น่าจะเป็นปืนกลหนัก Type 88 ที่ป้อมปืนตำแหน่งฝาปิดเปิดผู้บังคับรถ
ป้อมปืนยังติดตั้งเครื่องยิงลูกระเบิดควันขนาด 76mm จำนวน 8นัด และเครื่องยิงลูกระเบิดแรงสูงแตกสะเก็ดขนาด 76mm จำนวน 4นัด

ในปี 2014 รุ่นเพิ่มขยายสมรรถนะได้ถูกแสดงโดยมีคุณสมบัติติดตั้งป้อมปืน Remote(RWS: Remote Weapon Station) ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นแบบ UW1 ซึ่งสามารถติดตั้งปืนกลขนาด 7.62mm หรือ 12.7mm ได้
โดยรถถังหลัก VT4 ที่ส่งออกให้กองทัพบกไทยระยะที่๑ ๒๘คันในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) ระยะที่๒ ๑๑คันในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) และระยะที่๓ ๑๔คันในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) รวม ๕๓คันได้แสดงถึงคุณสมบัติการติดตั้งป้อมปืน Remote ขนาด 12.7mm นี้

เกราะป้องกันที่ถูกนำมาใช้กับรถถังหลัก VT4 ยังไม่ได้รับการเปิดเผยในขณะนี้ และยังไม่ชัดเจนว่ามีพื้นฐานการออกแบบเกราะที่ลอกแบบใกล้ชิดกับรถถังหลัก T-72 และรถถังหลัก T-90A รัสเซียหรือไม่
ตามที่ Samuel Cranny-Evans นักวิเคราะห์วิจัยและบรรณาธิการอาวุโสของ Jane's Land Warfare Platforms: Armoured Fighting Vehicles ชี้ให้เห็นครับ