วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Cavalry of The Little Tiger-ทหารม้าไทยไปเกาหลี (๗๐ปีสงครามเกาหลี)





70th years anniversary Korean War began on 25 June 1950, M24 Chaffee light tank crews from Cavalry branch of Royal Thai Army (part of 1st Cavalry Division, US Army), Royal Thai Expeditionary Force was there. 

วันที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๙๓(1950) เป็นวันเริ่มต้นสงครามเกาหลีเมื่อกองทัพประชาชนเกาหลี Korean People's Army แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีบุกข้ามเส้นขนาดที่๓๘องศาเหนือรุกเข้าสาธารณรัฐเกาหลี
เป็นที่ทราบกันดีว่ากองทัพไทยในพระราชการสงครามเกาหลีได้เข้าร่วมกับกองกำลังสหประชาชาติทำการรบเพื่อปกป้องเกาหลีใต้จากเกาหลีเหนือและกองทัพอาสาสมัครประชาชนจีน People's Volunteer Army
ทหารไทยมีวีรกรรมากมายในสงครามเกาหลี ไม่ว่าจะสมรภูมิ Pork Chop Hill กองพันพยัคฆ์น้อย กรมผสมที่๒๑ กองทัพบกไทย, วีรกรรมเรือหลวงประแส กองทัพเรือไทย, หน่วยบินเครื่องบินลำเลียง C-47 กองทัพอากาศไทย แม้แต่อาสาสมัครพยาบาลสุภาพสตรีไทยในแนวหลังที่ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

แต่ดูเหมือนว่าจาก ๕ปีก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2015/01/cavalry-of-little-tiger.html) ผู้เขียนยังหาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการของเหล่าทหารม้าไทยในสงครามเกาหลีไม่ได้มากขึ้นนัก
นอกจากบทบาทของ พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นนายทหารม้าซึ่งเคยได้ทราบมาว่าในช่วงสงครามเกาหลีมีบทบาทอยู่ร่วมสังเกตุการณ์ในคณะการเจรจาหยุดยิงที่หมู่บ้าน Panmunjom ช่วงท้ายๆของสงครามในปี 1953
ที่จบการศึกษาหลักสูตรโรงเรียนยานเกราะกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army Armor School) ที่ Fort Knox(ปัจจุบันย้ายไป Fort Benning) ในปี ๒๔๙๑(1948) ปี ๒๔๙๓(1950) ขณะมียศพันตรีได้ดำรงแหน่งผู้บังคับ ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่๑ กรมทหารม้าที่๑ รักษาพระองค์(ในเวลานั้น)

โดยที่กำลังกองทัพบกไทยในสงครามเกาหลีประกอบด้วยเหล่าราบเป็นหลัก แต่ก็เคยถูกจัดกำลังขึ้นสายบัญคับบัญชากับ กองพลทหารม้าที่1 กองทัพบกสหรัฐฯ ก่อนที่ต่อมาจะย้ายมาขึ้นการบัญชาการกับ กองพลทหารราบที่2(2nd Infantry Division) กองทัพบกสหรัฐฯ 
ในช่วงสงครามเกาหลีเป็นช่วงเดียวกับที่กองทัพบกไทยได้รับความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯในการปรับปรุงความทันสมัย ซึ่งก็รวมถึงการจัดตั้งกำลังทหารม้ายานเกราะสมัยใหม่ที่เป็นพื้นฐานอัตราจัดกำลังและนิยมมาจนถึงปัจจุบัน
อาวุธยุทโธกรณ์เหล่าทหารม้าในยุคนั้นก็มีเช่น รถเกราะล้อยาง M8 Greyhound, รถกึ่งสายพานลำเลียง M3 half-track และรถถังเบา M24 Chaffee เป็นต้น ก็น่าสงสัยว่าในช่วงสงครามทหารม้ากองทัพบกไทยมีบทบาทการปฏิบัติการรบอย่างไรในสงครามเกาหลีครับ?