Update: Taiwan's T-5 advanced jet trainer conducts maiden flight
Taiwan’s T-5 ‘Brave Eagle’ AJT conducted its first flight on 10 June from
Ching Chuan Kang Air Base in Taichung City. (Taiwanese MND)
Aerospace Industrial Development Corporation(AIDC)
ไต้หวันได้ทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า/เครื่องบินขับไล่เบา
T-5 'Brave Eagle'(หรือชื่อก่อนหน้า 'Blue Magpie') ของตน
เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2020 ซึ่งเครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบ XT-5
กำลังได้รับการพัฒนาสำหรับกองทัพอากาศไต้หวัน(RoCAF: Republic of China Air
Force)
เครื่องบินต้นแบบซึ่งได้รับการพัฒนาในความร่วมมือกับสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
Chung-Shan(NCSIST: National Chung-Shan Institute of Science and Technology)
ไต้หวัน
ได้ทำการบินในท้องฟ้าเป็นเวลาราว 20นาที จากฐานทัพอากาศ Ching Chuan Kang ในเมือง
Taichung ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมไต้หวันในนครหลวง Taipei
"การทดสอบวันแรกของการทดสอบสามวันได้ถูกดำเนินการโดยกองทัพอากาศไต้หวันก่อนการทดสอบการบินอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นในวันที่
22 มิถุนายน 2020 ณ ฐานทัพอากาศ
กองทัพอากาศไต้หวันได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าได้ผ่านการทดสอบพลวัตรก่อนการบินและบนพื้นดินแล้ว
ทำให้การบินทดสอบจะดำเนินการสักช่วงเวลาภายหลังในเดือนนี้ได้" สำนักข่าว Central
News Agency(CNA) ไต้หวันกล่าว
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 เครื่องต้นแบบได้เปิดตัวในเดือนกันยายน 2019
ในพิธีที่เชิญประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai Ing-wen ร่วมงาน(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/xt-5-yong-ying.html)
เครื่องบินฝึกสองเครื่องยนต์ไอพ่นความเร็วเหนือเสียง T-5
เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าต้นแบบ XT-5 เพิ่มเติมอีก
3เครื่องคาดว่าจะถูกสร้างขึ้นมา
กองทัพอากาศไต้หวันคาดว่าจะจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นสองที่นั่ง AIDC T-5 จำนวน
66เครื่องภายใต้สัญญาวงเงิน T$ 68.6 billion($2.2 billion) ที่ประกาศลงนามในปี
2017
เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-5 คาดว่าจะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น AIDC AT-3
ที่มีอายุการใช้งานมานานของกองทัพอากาศไต้หวันภายในปี 2026
ขณะที่รุ่นเครื่องบินโจมตีเบา/เครื่องบินขับไล่เบาของเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5
มีจุดประสงค์ที่จะนำเข้าประจำการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II
กองทัพอากาศไต้หวัน
T-5 มีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ AIDC F-CK-1 Ching Kuo IDF(Indigenous Defence
Fighter) ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพอากาศไต้หวันตั้งแต่กลางปี 1990s
เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-5 แตกต่างจากเครื่องบินขับไล่ F-CK-1D
รุ่นสองที่นั่ง โดยมีชิ้นส่วนประกอบใหม่ร่วมร้อยละ80
การเปลี่ยนแปลงหลักรวมถึงการใช้ชิ้นส่วนวัสดุผสมอย่างมากเพื่อลดน้ำหนัก,
เพิ่มความจุเชื้อเพลิงมากขึ้น,
มีรูปแบบปีกปรับแต่งสำหรับการบินที่ความเร็วต่ำกว่า,
มีความเสถียรในการบินระดับต่ำมากขึ้น และถอดปืนใหญ่อากาศออก
เช่นเดียวกับการใช้เครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Honeywell/ITEC F124-200TW
รุ่นไม่มีสันดาปท้าย(non-afterburner) ครับ