วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-5 ไต้หวันทำการบินครั้งแรก

Update: Taiwan's T-5 advanced jet trainer conducts maiden flight





Taiwan’s T-5 ‘Brave Eagle’ AJT conducted its first flight on 10 June from Ching Chuan Kang Air Base in Taichung City. (Taiwanese MND)



Aerospace Industrial Development Corporation(AIDC) ไต้หวันได้ทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า/เครื่องบินขับไล่เบา T-5 'Brave Eagle'(หรือชื่อก่อนหน้า 'Blue Magpie') ของตน
เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2020 ซึ่งเครื่องบินฝึกไอพ่นต้นแบบ XT-5 กำลังได้รับการพัฒนาสำหรับกองทัพอากาศไต้หวัน(RoCAF: Republic of China Air Force)

เครื่องบินต้นแบบซึ่งได้รับการพัฒนาในความร่วมมือกับสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ Chung-Shan(NCSIST: National Chung-Shan Institute of Science and Technology) ไต้หวัน
ได้ทำการบินในท้องฟ้าเป็นเวลาราว 20นาที จากฐานทัพอากาศ Ching Chuan Kang ในเมือง Taichung ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมไต้หวันในนครหลวง Taipei

"การทดสอบวันแรกของการทดสอบสามวันได้ถูกดำเนินการโดยกองทัพอากาศไต้หวันก่อนการทดสอบการบินอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นในวันที่ 22 มิถุนายน 2020 ณ ฐานทัพอากาศ
กองทัพอากาศไต้หวันได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าได้ผ่านการทดสอบพลวัตรก่อนการบินและบนพื้นดินแล้ว ทำให้การบินทดสอบจะดำเนินการสักช่วงเวลาภายหลังในเดือนนี้ได้" สำนักข่าว Central News Agency(CNA) ไต้หวันกล่าว

เครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 เครื่องต้นแบบได้เปิดตัวในเดือนกันยายน 2019 ในพิธีที่เชิญประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai Ing-wen ร่วมงาน(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/xt-5-yong-ying.html)
เครื่องบินฝึกสองเครื่องยนต์ไอพ่นความเร็วเหนือเสียง T-5 เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าต้นแบบ XT-5 เพิ่มเติมอีก 3เครื่องคาดว่าจะถูกสร้างขึ้นมา

กองทัพอากาศไต้หวันคาดว่าจะจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นสองที่นั่ง AIDC T-5 จำนวน 66เครื่องภายใต้สัญญาวงเงิน T$ 68.6 billion($2.2 billion) ที่ประกาศลงนามในปี 2017
เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-5 คาดว่าจะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น AIDC AT-3 ที่มีอายุการใช้งานมานานของกองทัพอากาศไต้หวันภายในปี 2026

ขณะที่รุ่นเครื่องบินโจมตีเบา/เครื่องบินขับไล่เบาของเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 มีจุดประสงค์ที่จะนำเข้าประจำการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II กองทัพอากาศไต้หวัน
T-5 มีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ AIDC F-CK-1 Ching Kuo IDF(Indigenous Defence Fighter) ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพอากาศไต้หวันตั้งแต่กลางปี 1990s

เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-5 แตกต่างจากเครื่องบินขับไล่ F-CK-1D รุ่นสองที่นั่ง โดยมีชิ้นส่วนประกอบใหม่ร่วมร้อยละ80 การเปลี่ยนแปลงหลักรวมถึงการใช้ชิ้นส่วนวัสดุผสมอย่างมากเพื่อลดน้ำหนัก, เพิ่มความจุเชื้อเพลิงมากขึ้น,
มีรูปแบบปีกปรับแต่งสำหรับการบินที่ความเร็วต่ำกว่า, มีความเสถียรในการบินระดับต่ำมากขึ้น และถอดปืนใหญ่อากาศออก เช่นเดียวกับการใช้เครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Honeywell/ITEC F124-200TW รุ่นไม่มีสันดาปท้าย(non-afterburner) ครับ