วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2563

แผนการพัฒนาระบบป้องกันระยะประชิด CIWS ใหม่ของเกาหลีใต้มีข้อมูลเพิ่มเติม

More details emerge about South Korea's CIWS development plans


For its new CIWS-II the RoKN is planning to use the same GAU-8/A Avenger autocannon used by the Goalkeeper CIWS (pictured), which is already operated by the service.

สาธารณรัฐเกาหลีได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System) ของตนที่กำลังมีแผนจะพัฒนาสำหรับใช้บนเรือรบของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy)
จากการพูดคุยกับ Jane's เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2020 เจ้าหน้าที่สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่าระบบป้องกันระยะประชิด CIWS-II ซึ่งมีกำหนดที่จะพัฒนาระหว่างปี 2021-2030 เป็นวงเงิน 350 billion Korean Won ($289 million)

ระบบป้องกันระยะประชิด CIWS-II จะมีคุณสมบัติติดตั้งปืนใหญ่กลลำกล้องหมุน Gatling ขนาด 30mm และ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar แบบใหม่
ขณะที่ AESA radar จะถูกออกแบบและสร้างในสาธารณรัฐเกาหลี ระบบอาวุธปืนใหญ่กลลำกล้องหมุน 30mm Gatling Gun ที่จะนำมาใช้ไม่น่าจะเป็นระบบที่พัฒนาในเกาหลีใต้

แต่ระบบอาวุธน่าจะเป็นปืนใหญ่กลเจ็ดลำกล้องหมุน GAU-8/A Avenger ขนาด 30x173mm สหรัฐฯที่ใช้กับระบบป้องกันระยะประชิด Goalkeeper CIWS เนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีประจำการในกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีอยู่แล้วมากกว่า
เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวถึงเหตุผลนี้ว่า การพัฒนาและทดสอบระบบอาวุธปืนแบบใหม่ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นจะใช้ระยะเวลายาวนานมากเกินไป

บริษัท Poongsan ผู้ผลิตกระสุนรายใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐเกาหลีได้ทำการผลิตกระสุนเจาะอาวุธปล่อยนำวิถีทิ้งเปลือก(MPDS: Missile-Piercing Discarding-Sabot) ขนาด 30x173mm แบบ K164/K165 ที่สามารถใช้กับปืนใหญ่กล GAU-8/A Avenger แล้ว
ซึ่งเกาหลีใต้กำลังมีแผนที่จะผลิตกระสุนแบบดังกล่าวภายในประเทศผ่านการถ่ายทอดวิทยาการจากผู้ผลิต บริษัท General Dynamics Ordnance and Tactical Systems สหรัฐฯ

ระบบ CIWS-II คาดว่าจะถูกนำมาติดตั้งกับเรือหลายลำของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีรวมถึงเรือในอนาคต เช่น เรือฟริเกตชั้น FFX-III(https://aagth1.blogspot.com/2020/03/hyundai-ulsan-ffx-batch-iii.html), เรือพิฆาตชั้น KDDX และเรืออู่ยกพลขึ้นบกจู่โจมขนาดใหญ่ชั้น LPX-II
แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมกล่าวกับ Jane's ว่า บริษัท LIG Nex1 และบริษัท Hanwha Systems สาธารณรัฐเกาหลีได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามามีส่วนในการแข่งขันเพื่อพัฒนาระบบ CIWS ใหม่ครับ