วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ความคืบหน้าโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยในปี ๒๕๖๓-๕

SAAB has showcased a range of products include Carl-Gustaf M4 multi-role weapon system and its ammunitions at Defense and Security 2017 exhibition in Bangkok Thailand on 6-9 November.(My Own Photo)
https://aagth1.blogspot.com/2017/11/saab.html

ประกาศ กรมสรรพาวุธทหารบก เรื่อง เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่อง กระสุนปืนไร้แรงสะท้อนถอยหลัง ขนาด ๘๔ มิลลิเมตร ชนิดระเบิดต่อสู้รถถัง จำนวน ๕๐๐ นัด
https://www.procureordrta.com/plan_detail.php?notiID=1201
https://www.procureordrta.com/files/15883191131.pdf

ตามที่ กรมสรรพาวุธทหารบก กองทัพบกไทย ประกาศแผนจัดซื้อกระสุนระเบิดต่อสู้รถถัง(HEAT: High-Explosive Anti-Tank) จำนวน ๕๐๐นัด สำหรับปืนไร้แรงสะท้อนถอยหลัง SAAB Carl Gustaf M3 ขนาด 84mm ที่มีใช้งานในกองทัพไทยมานานแล้ว
ซึ่งเป็นการจัดซื้อจัดจ้างตามปกติของกองทัพบกที่จำเป็นเพื่อให้มีกระสุนที่เพียงพอสำหรับอาวุธต่อสู้ถังของหน่วยทหารราบและหน่วยรบพิเศษเป็นต้น อีกทั้งกระสุนยังมีราคาเฉลี่ยต่อนัดที่จัดอยู่ในระดับปกติเมื่อเทียบกับการจัดหากระสุนชนิดเดียวกันสำหรับ ปรส.Carl Gustaf ในต่างประเทศ
ทว่าแผนการจัดซื้อกระสุน HEAT สำหรับ ปรส.Carl Gustaf M3 นี้กลับถูกผู้ไม่หวังดีต่อชาติและสื่อไร้จรรยาบรรณสร้างข่าวเท็จโจมตีกองทัพบกว่าทุจริตในการซื้ออาวุธราคาแพงในสถานะการณ์ระบาด coronavirus Covid-19 เพื่อหวังจะทำลายความน่าเชื่อถือของกองทัพบกในสายตาประชาชนครับ



The Upgraded Bofors 40mm L/70 Anti-Aircraft Gun of 5th Anti-Aircraft Artillery Battalion, 1st Anti-Aircraft Artillery Regiment, Army Air Defense Command, Royal Thai Army.
https://aagth1.blogspot.com/2020/05/bofors-40mm-l70.html

แผนซ่อมปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน Bofors 40mm L/70 เช่นที่ประจำการใน กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่๕ กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่๑ หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ โดย บริษัท ARMISYS SUPPLY COMPANY LIMITED ไทย
ก็เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการยืดอายุการใช้งานและการปรับปรุงความทันสมัยของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีประจำการอยู่เดิมของกองทัพบกไทย ซึ่ง ปตอ.Bofors 40mm L/70 สวีเดนและ radar ควมคุมการยิง  Flycatcher เนเธอร์แลนด์ ประจำการมาตั้งแต่ปี 1980s หรือเกือบ ๔๐ปีแล้ว
ที่เหมาะสมกับงบประมาณกองทัพบกที่ถูกตัดลงร้อยละ๓๐ เกือบ ๑๐,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท และส่งเสริมผลงานนวัตกรรมของไทยต่อเนื่องจากการพัฒนาชุดแหวนยางกันซึมที่ใช้ในปืนใหญ่ลากจูงแบบต่างๆก่อนหน้าด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2017/11/defense-security-2017.html)

Russian Kalashnikov AK-201 5.56x45mm assault rifle. (Kalashnikov Group)

ตามที่ กรมสรรพาวุธทหารเรือ กองทัพเรือไทยมีแผนจัดซื้อปืนเล็กยาวขนาด 5.56mm แบบ AK-201 รัสเซีย จำนวน ๕๐๐กระบอก วงเงินรวม ๔๕,๐๐๐,๐๐๐บาท($1,387,240.65) หรือกระบอกละ ๙๐,๐๐๐บาท($2,774.65) สำหรับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธินภาคตะวันออก
จะเห็นได้ว่าเมื่อเปรียบเทียบกับปืนเล็กยาวจากตะวันตก เช่น ปลย.Colt M16A4 จำนวน ๔๕๐กระบอก วงเงิน ๒๓,๔๐๖,๙๘๖.๑๖บาท($721,769.54) สำหรับกรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ(http://www.supplyonline.navy.mi.th/contactdetail.php?iidd=38765)
ราคาปืนเล็กยาว M16A4 สหรัฐฯที่เฉลี่ยราคากระบอกละ ๕๒,๐๑๕.๕๒๔๘บาท($1,604.48) แสดงให้เห็นความจริงที่ว่าปืนรัสเซียที่จัดหาผ่าน Rosoboronexport หน่วยงานส่งออกอาวุธรัสเซียและบริษัทตัวแทนจัดจำหน่ายไทยนั้นมีราคาแพงกว่า ผิดจากความเชื่อที่ว่าอาวุธรัสเซียมีราคาถูกครับ

Opening ceremony of Royal Thai Navy Exercise 2020 in 26 February 2020 at Royal Thai Marine Corps Headquarters, Sattahip, Chonburi province. Royal Thai Navy was canceled all exercise in 2020 due COVID-19 pandemic.

ทร. ยกเลิกการฝึกประจำปี 2563! ...กองทัพเรือได้ยกเลิกการฝึกทร. 63 หลังจากได้มีพิธีเปิดการฝึกไปเมื่อ 26 ก.พ. 2563 และเริ่มฝึกไปได้ระยะหนึ่งแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 โดยกองทัพเรือตระหนักถึงความสำคัญในการระวังป้องกันการแพร่เชื้อตามนโยบายของรัฐบาล
นอกจากนี้กองทัพเรือได้เสนอปรับลดงบประมาณลงกว่า 33% คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 4,100 กว่า ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่มากกว่าที่รัฐบาลตั้งไว้ เพื่อสนับสนุนนโยบายของทางรัฐบาล ในการนำเงินไปช่วยเหลือประชาชนในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของ ไวรัส โควิด -19 
โดยจะชะลอการดำเนินการโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3 ที่แม้จะเป็นการใช้ งป.ในส่วนของกองทัพเรือเอง(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/covid-19.html) รวมถึงการชะลอโครงการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำฯ และ โครงการซ่อมบำรุงเรือดำน้ำฯ 
นอกจากนี้ยังรวมยังไปถึง การชะลอโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ที่สำคัญ อาทิ โครงการซ่อมปรับปรุง เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ โครงการพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูล Network centric โครงการจัดหาเครื่องฝึกจำลองยุทธ์ โครงการจัดหาระบบอาวุธปืนรองฯ 
ตลอดจนโครงการก่อสร้างอาคารพัก 64 ครอบครัวฯ ... ช่วงโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดไปทั่ว ตอนนี้ทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ได้ยกเลิกหรือเลื่อนการฝึกภาคสนามไปหลายรายการ ทำให้เราไม่ได้ออกไปทำข่าวการฝึกซ้อมของทหารเหมือนเช่นเคย 
ข่าวสารด้านนี้จึงไม่ค่อยมี...คงต้องรอเวลาอีกสักพักใหญ่ๆกันครับ …Sompong Nondhasa

Covid-19: Defence spending and maket developments (Asia Pacific)


การระบาดของ Covid-19 มีผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงและงบประมาณกลาโหมทั่วโลก เฉพาะในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกก็เช่น สาธารณรัฐเกาหลีที่ตัดลด งป.กลาโหมของตนลง 2%(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/covid-19_17.html) อินโดนีเซียตัด งป.กลาโหมลง 7% 
แต่ฟิลิปปินส์ไม่มีแผนตัด งป.กลาโหมโดยมีแผนจัดหาอาวุธใหม่จำนวนมาก(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/ah-64e-apache-ah-1z-viper.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/05/boeing-ah-6i-ah-64e.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/05/elbit-atmos.html)
ส่วนไทยตัดงบประมาณกลาโหมลง 8% ราว ๑๘,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท นับว่าลดมากที่สุดประเทศหนึ่งในกลุ่ม ASEAN(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/covid-19.html) ทำให้โครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกไทย กองทัพเรือไทย กองทัพอากาศไทย ถูกยกเลิกเป็นจำนวนมาก

แต่ก็ยังมีการอนุมัติขายอาวุธจากต่างประเทศที่เป็นโครงการต่อเนื่องที่จำเป็นผูกพันจากหลายปีก่อนหน้าอยู่บ้าง(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/lockheed-martin-sniper-lantirn-irst.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/05/boeing-harpoon-block-ii.html)
รวมถึงการที่กองทัพไทยสนับสนุนโครงการจัดหาอาวุธจากภายในประเทศเพื่อส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของไทยตามที่ได้รายงานไปแล้วหลายโครงการด้วย แต่นั่นก็ไม่เคยพอในสายตาผู้ประสงค์ร้ายต่อชาติบ้านเมืองที่ใช้สื่อไร้จรรยาบรรณใส่ร้ายกองทัพไทยอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อชาติเหล่านี้มีแต่จะเรียกร้องในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติในด้านการป้องกันประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างการตัดงบประมาณกลาโหมลงไปให้หมดถึงระดับที่คงต้องยุบกระทรวงกลาโหมและยุบกองบัญชาการกองทัพไทยไปเลยพวกนี้ถึงจะพอใจครับ

Royal Thai Navy Air and Coastal Defence Command's Bofors 40 mm L/60 anti-aircraft guns in drill.(https://www.facebook.com/sompong.nondhasa/posts/2338402049596226)
https://aagth1.blogspot.com/2019/08/blog-post_8.html

โฆษกกองทัพเรือ แจง ทร.ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่า มา30 ปี แล้
ใช้ในการซ่อนพรางหน่วย ซ่อนพรางยุทโธปกรณ์ และเป็นพื้นที่ฝึกป้องกันภัยทางอากาศ ให้แก่สนามบินอู่ตะเภา เผยหมดสัญญา จึงยื่นเรื่องต่ออายุตามระเบียบทางธุรการ ไม่เคยอ้างเรื่องปกป้อง เขตEEC เพราะเป็นงานความมั่นคงอยู่แล้ว 
ติงสื่อ-คนให้ข่าว นึกถึงความมั่นคง ด้วย นำเอกสารที่ตั้งหน่วย มีชั้นความลับมาเปิดเผย ไม่เหมาะสม อาจทำให้ที่ตั้งนี้ ถูกโจมตีทางอากาศได้ หากเกิดการสู้รบ 
ยัน ทร.อนุรักษ์ป่าไม้อยู่แล้ว แถมมี MOU ส่วนพื้นที่ๆขอเพิ่มบริเวณเขาโกรกตะแบก เป็นพื้นที่ประชิดกับการก่อสร้าง รันเวย์ หมายเลข 2 ของสนามบินอู่ตะเภา ที่ต้องมีความปลอดภัยต่อการขึ้น-ลง อากาศยาน ตามหลักนิรภัยการบิน

วันนี้ ( 10 พ.ค.63) พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รอง เสธ.ทร. และ โฆษก ทร. ชี้แจงต่อกรณีปรากฏข่าวสารการนำเอกสารของกองทัพเรือที่เสนอผ่านกรมป่าไม้ มาเผยแพร่ทางสื่อสาธารณะ ว่า 
เอกสารดังกล่าวเป็นเรื่องความมั่นคงของชาติ เกี่ยวกับที่ตั้งทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีทางทหาร และบัญชีพิกัดเป้าหมายสำคัญทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติต่อการถูกโจมตีเป็นอันดับแรก เมื่อเกิดความไม่สงบ

จากการที่มีบุคคลทั่วไป ที่ไม่ได้รับทราบรับรู้ความเข้าใจอย่างครบถ้วน ต่อแนวนโยบายการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือแนวนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติ 
แล้วนำมาวิพากษ์วิจารณ์กัน อย่างนั้น อย่างนี้ บนหน้าหนังสือพิมพ์รายวัน นั้น เป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการละเมิด หรือการเปิดเผยความลับของทางราชการ เป็นอย่างยิ่ง 

อย่างไรก็ดี กองทัพเรือขอขอบคุณสำหรับข้อห่วงใยที่ฝ่ายต่างๆ นำเสนอไว้ในข่าว แต่ ขอเรียนให้มั่นใจได้ว่า กองทัพเรือเอง ซึ่งก็เป็นหน่วยหนึ่งที่มีบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ระหว่าง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่แล้ว 
จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะขอดำเนินการใดๆที่ขัดแย้งต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีทั้งบนบกและในทะเลที่กองทัพเรือได้ให้ความช่วยเหลือและร่วมมือกับกรมป่าไม้ มาเป็นอย่างดีและต่อเนื่องมาโดยตลอด

อาทิ การที่กองทัพเรือได้จัดกำลังพล ยุทโธปกรณ์โดยเฉพาะเรือรบ อากาศยาน อุปกรณ์สื่อสารบนบก/ในทะเล ระยะไกล การได้รับการมอบหมายให้เป็นเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ตามกฏหมายว่าด้วยป่าไม้และกฏหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน งบประมาณของกองทัพเรือ เพื่อใช้ในการดำเนินงานอนุรักษ์ป่าไม้
ความร่วมมืออื่นที่กองทัพเรือเข้าดำเนินการ กับกรมป่าไม้มาอย่างแน่นแฟ้น ดังที่ปรากฎทางข่าวสารตลอดในหลายสิบปีที่ผ่านมา ได้แก่การป้องกันและปราบปรามการบุกรุก ทำลายทรัพยากรป่าไม้ทั้งบนบก ตามแนวชายฝั่ง และบนเกาะในทะเล การป้องกันและบรรเทาพิบัติภัยธรรมชาติ
และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ การป้องกันและควบคุมไฟป่า ตั้งแต่การใช้อากาศยานของกองทัพเรือแบบ CL -215 บุกเบิกการดับไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาอย่างได้ผลดียิ่งมาแต่อดีต 
จนถึงปัจจุบันที่ได้นำ เฮลิคอปเตอร์แบบ Sea Hawk มาใช้แทนในปัจจุบัน

“กองทัพเรือ ขอเรียนย้ำให้ทราบว่าที่มีหนังสือไปตามข่าวที่ปรากฎนั้น ก็เพราะที่เคยขอใช้ประโยชน์พื้นที่ฯไว้เดิมจะหมดอายุ ซึ่งก็เป็นการดำเนินการทางธุรการในการขอใช้ประโยชน์ตามที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาล มาแต่อดีต
จึงไม่ใช่จะนำมาปกป้อง EEC เพราะต่อให้ไม่มี EEC กองทัพเรือ ก็ต้องมีหน่วยป้องกันสนามบินอู่ตะเภาซึ่งเป็นสนามบินของ ทร. เหมือนกับ ทอ. ที่ต้องมีหน่วยทหารต่อสู้อากาศยาน ทำหน้าที่ป้องกันสนามบินต่างๆ”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทร.ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่า นี้มา30 ปี แล้ว ในการซ่อนพรางหน่วย ซ่อนพรางยุทโธปกรณ์ และเป็นพื้นที่ฝึกป้องกันภัยทางอากาศ ให้แก่สนามบินอู่ตะเภา
และในส่วนที่ขอเพิ่มนั้น เนื่องจากความจำเป็นด้านนิรภัยการบิน ในการก่อสร้าง รันเวย์ หมายเลข 2 ของสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งสัมพันธ์กับความสูงและเนื้อที่ขอบเขตของเขาโกรกตะแบก ซึ่งตั้งประชิดอยู่บริเวณหัวรันเวย์

ด้วยข้อเท็จจริงตามเหตุผลที่ได้ชี้แจงมาแล้วข้างต้น กองทัพเรือใคร่ขอให้การเสนอข่าว หรือให้ความคิดเห็นของทุกฝ่าย ที่ปรารถนาดี และโดยเฉพาะประชาชนทั่วไปให้กรุณารับฟังจากผลการพิจารณา ตามกระบวนการของทางราชการ 
ซึ่งจะประกอบไปด้วยหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะทำงานที่สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านความมั่นคง และนโยบายของรัฐบาลที่เป็นชั้นความลับ ไม่สมควรนำมาวิพากษ์วิจารณ์กันบนสื่อสาธารณะ จนอาจเกิดการละเมิด หรือส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติหน้าที่ของ ทร. ที่ผ่านมาได้ยึดมั่นต่อการดำเนินการเพื่อประเทศชาติและประชาชน ยืนเคียงข้างประชาชนมาเช่นไร ปัจจุบันและอนาคตก็จะเป็นเช่นนั้นให้สมกับอุดมการณ์ของกำลังพล ทร. ยึดถือเสมอมา คือ กองทัพเรือเป็นกองทัพที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ
https://www.facebook.com/RTNBYSpokesperson/posts/238096707621970

Royal Thai Naval Air Division, Royal Thai Fleet, Royal Thai Navy's Israeli Aeronautics Defense Systems Orbiter 3 Small Tactical UAS (Unmanned Aerial Systems) are used for Illegal Unreported and Unregulated (IUU) Fishing search operations in the Andaman Sea.
https://aagth1.blogspot.com/2020/05/orbiter-3b-uav.html

นอกจากอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) แบบ Aeronautics Defense Systems Orbiter 3B อิสราเอล ซึ่งล่าสุดได้ถูกนำมาใช้ในศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ศรชล.ภาค๓ เพื่อตรวจค้นการทำประมงผิดกฏหมายในทะเลอันดามันแล้ว
กองทัพเรือไทยยังอยู่ในระหว่างการจัดหาอากาศยานไร้คนขับปีกหมุนแบบ Schiebel Camcopter S-100 จำนวน ๑ระบบที่จะเข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๖๓(2020) นี้ โดยจะวางกำลังที่ปากพนัง นครศรีธรรมราช ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/schiebel-camcopter-s-100.html)
รวมถึงตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ๒๕๖๓ กองทัพเรือไทยยังมีแผนจะจัดหาระบบอากาศยานโจมตีไร้คนขับ จำนวน ๑ ระบบ(มีตัวอากาศยาน UAV ๓เครื่อง) รูปแบบเดียวกับ MQ-1 Predator MALE UAS(Medium-Altitude, Long-Endurance Unmanned Aircraft System) สหรัฐฯด้วยครับ

China send medical equipments by People’s Liberation Army Air Force (PLAAF)'s Y-20 transport aircraft to Wing 6 Don Muang Royal Thai Air Force (RTAF) Base, Thailand in 12 May 2020.

ตามที่เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๓ กระทรวงกลาโหมจีนได้ส่งเครื่องบินลำเลียง Y-20A Kunpeng กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนขนส่งอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ช่วยเหลือการระบาด coronavirus Covid-19 มายังกองบิน๖ ดอนเมือง กองทัพอากาศไทยนั้น
ไทยก็เป็นหนึ่งมิตรประเทศที่จีนให้ความช่วยเหลือในการต่อสูhกับ Covid-19 ที่จีนส่งเครื่องบินลำเลียง Y-20 ที่จีนพัฒนาและสร้างในประเทศเดินทางขนส่งอุปกรณ์การแพทย์ไปยังหลายๆประเทศ โดยทางจีนย้ำว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการขอบคุณไทยที่ให้ความช่วยเหลือจีนต่อสู้กับ Covid-19 ก่อนหน้า
อย่างไรก็ตามนอกจากจะเป็นการแสดงออกต่อประชาคมโลกว่าจีนได้ฟื้นตัวจากการระบาดของ Covid-19 ในประเทศแล้ว ในทางทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้แสดงขีดความสามารถการเคลื่อนที่ทางอากาศด้วย Y-20 ของตนด้วย ซึ่งไทยเราควรต้องระมัดระวังความเคลื่อนไหวนี้ของจีนครับ

Newest Chaiseri First Win ALV (Armoured Light Vehicle) 4x4 was displayed at Defense and Security 2019.(my own photo)

กองทัพอากาศจะซื้อรถ First Win ALV จากชัยเสรีฯ...ประกาศกรมขนส่งทหารอากาศ....เรื่อง ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ซื้อรถยานยนต์หุ้มเกราะขนาดเบา จำนวน 2 คัน โดยวิธีคัดเลือก ....
ตามที่ กองทัพอากาศ ได้มีหนังสือเชิญชวนสำหรับ ซื้อรถยานยนต์หุ้มเกราะขนาดเบา จำนวน 2 คัน โดยวิธีคัดเลือก นั้น รถยานยนต์หุ้มเกราะขนาดเบา จำนวน 2 คัน ผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ ชัยเสรี เม็ททอลแอนด์รับเบอร์(ส่งออก,ขายส่ง,ขายปลีก,ให้บริการ,ผู้ผลิต) 
โดยเสนอราคา เป็นเงินทั้งสิ้น 25,000,000 บาท (ยี่สิบห้าล้านบาทถ้วน) รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งปวง ประกาศ ณ วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ….
โดยรถ First Win ALV ( Armoured Light Vehicle) เป็น First Win 4 X 4 รุ่นเล็กแบบใหม่ล่าสุดที่ชัยเสรีฯได้ออกแบบสร้างขึ้นมา พร้อมเผยโฉมครั้งแรกในงาน Defence and Security 2019 ที่เมืองทองธานีเมื่อปลายปีที่แล้ว 
มีน้ำหนักเปล่า 7,200 กก. น้ำหนักบรรทุก 1,500 กก. ตัวรถมีความยาว 5.15 เมตร กว้าง 2.15 เมตร สูง 2.30 เมตร สูงจากพื้น 364 มม. ความเร็วสูงสุด 110 กม./ชม. ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 215 แรงม้า 
ไต่ลาดทางสูงได้ 60% ไต่ลาดทางข้างได้ 30% ลุยน้ำลึกได้ 1 เมตร ระยะปฏิบัติการ 600 กม. บรรทุกผู้โดยสารได้ 6 คน(5+1) เมื่อถูกยิงยางรันแฟลตจะวิ่งต่อไปได้ 50 กม. 
Ballistic Protection Stanag 4569 Lv1 Mine Protection Stanag 4569 Lv1 บนหลังคาสามารถติดป้อมปืนและติดตั้งอาวุธได้แล้วแต่ความต้องการ 
โดยรถ First Win ALV นี้จะใช้งานในหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ซึ่งมีรถหุ้มเกราะ V-150 และ Condor ใช้งานอยู่แล้ว ...Photo Sompong Nondhasa
https://www.facebook.com/sompong.nondhasa/posts/2377223895714041

Armored security vehicle company, Special Operations Regiment, Security Force Command, Royal Thai Air Force was testing new upgraded V-150 MOD 4x4 with RTAF Special Operation Force Commandos PJ/CCT, Cadillac Gage V-150 Commando 4x4, Rheinmetall Condor 4x4at Chandy Range, Lopburi, Thailand on 21 May 2020
https://aagth1.blogspot.com/2020/05/v-150-mod.html

ตามที่ กรมขนส่งทหารอากาศ, กองทัพอากาศไทย ประกาศผู้ชนะโครงการซื้อรถยานยนต์หุ้มเกราะขนาดเบา จำนวน ๒คัน คือบริษัท Chaiseri metal & rubber ไทย เหนือบริษัท Panus Assembly ไทยนั้น(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/chaiseri.html)
เป็นที่เข้าใจว่ารถหุ้มเกราะล้อยางขนาดเบา First Win ALV 4x4 ของ Chaiseri น่าจะถูกจัดหาเพื่อประเมินค่าสำหรับทดแทนรถเกราะล้อยาง V-150 4x4 และรถเกราะล้อยาง Condor 4x4 ที่ประจำการในสองกองร้อยรถเกราะ ของ กรมปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศไทย
โดยการแข่งขันในโครงการของทั้งสองบริษัท เช่น รถหุ้มเกราะล้อยางขนาดเบา Chaiseri First Win ALV 4x4 และรถเกราะล้อยาง Panus AMV-420P Mosquito 4x4 ต่างเป็นการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมเอกชนของไทย(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/chaiseri-panus.html)

นอกจากนี้ยังได้มีการปรากฎชุดภาพ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศไทย ทำการทดสอบรถเกราะล้อยาง V-150 MOD 4x4 โดย Chaiseri ซึ่งเป็นการปรับปรุงความทันสมัยอย่างมากจากรถเกราะล้อยาง Cadillac Gage V-150 Commando 4x4 รุ่นดั้งเดิมที่ประจำการมานานหลายสิบปี
โดยนอกจากการปรับเปลี่ยนภายนอกตัวรถแล้ว รถเกราะ V-150 MOD ยังติดตั้งป้อมปืน Remote พร้อมปืนกลหนักขนาด 12.7mm และเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติขนาด 40mm จากเดิมที่รถเกราะ V-150 อากาศโยธินติดป้อมปืนพร้อมปืนกลหนัก M2 .50cal และปืนกลร่วมแกน MG3 7.62mm
ปัจจุบันสองกองร้อยยานเกราะ ปพ.อย. มีรถเกราะ V-150 ๑๒คัน และรถเกราะ Condor ๑๘คัน สองโครงการรถเกราะของกองทัพอากาศในข้างต้นนี้เป็นการแสดงถึงการส่งเสริมภาคอุตสากรรมความมั่นคงของไทยตามนโยบาย 'จัดหาและพัฒนา' Purchase and Development (P&D) ครับ