วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ไทยวางแผนสร้างนิคมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

Thailand plans new 'defence industry estate'




Thailand is preparing to set up its first defence industry estate, with the aim to support local programmes such as the upgrade of Royal Thai Air Force Northrop F-5 fighter aircraft (pictured). (Janes/Kelvin Wong)(Thanawat Wongsaprom)



กระทรวงกลาโหมประเทศไทยกำลังผลักดันการเดินหน้าด้วยแผนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแห่งแรงในไทย โดยตั้งเป้าเพื่อส่งเสริมพึ่งพาตนเองของประเทศ(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/blog-post_28.html)
กระทรวงกลาโหมไทยตั้งเป้าที่จะพัฒนานิคมอุตสาหกรรมผ่านความเป็นหุ้นส่วนหน่วยงานภาครัฐ-ภาคเอกชน ซึ่งตามที่รัฐบาลไทยจะมีความร่วมมือกับบริษัทต่างๆของไทยและต่างประเทศในการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและโรงงานต่างๆ

ในฐานะส่วนหนึ่งของแผน กระทรวงกลาโหมไทยยังจะย้ายที่ตั้งของโครงข่ายโรงงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศหลายแห่งของประเทศที่กระทรวงกลาโหมและกองทัพเป็นเจ้าของมาอยู่รวมภายในนิคมอุตสาหกรรมใหม่
นิคมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศใหม่เมื่อเปิดใช้งานจะถูกวางตำแหน่งให้ตรงความต้องการของกองทัพไทย(Royal Thai Armed Forces) ในแง่ของการผลิตและการให้บริการที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น การบำรุกรักษา, ซ่อม และยกเครื่อง(MRO: Maintenance, Repair, and Overhaul)

นิคมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแห่งแรกของไทยยังถูกคาดหวังว่าจะตรงความต้องการภายในภูมิภาคกลุ่มชาติ ASEAN ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาล่าสุดรัฐบาลไทยได้กำลังทบทวนสถานที่สองแห่งที่ถูกเสนอสำหรับเป็นที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรม 
ที่หนึ่งคือ อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรีห่างจากกรุงเทพฯทางตะวันตก 150km(มีขนาด ๓,๐๐๐ไร่ หรือ 4.8 square km) อีกที่คือ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีห่างจากกรุงเทพฯทางตะวันออก 100km

พื้นที่ในกาญจนบุรีเป็นที่ชื่นชอบมากกว่าเนื่องจากเป็นที่ว่างเปล่าไม่มีชุมชนโดยรอบ ส่วนทางพื้นที่ในชลบุรีมีความเป็นไปได้น้อยกว่าเนื่องจากพื้นที่มีขนาดเล็กกว่าและกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) เจ้าของพื้นที่มีโครงการก่อสร้างอื่นที่จะเชื่อมโยงกับการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา
Jane's เข้าใจว่ากระทรวงต่างๆของรัฐบาลไทยล่าสุดได้เริ่มต้นความเป็นไปได้กับมุมมองที่จะจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมบนที่ดินที่กองทัพไทยเป็นเจ้าของในจังหวัดดังกล่าว การศึกษาคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคม 2020

"กาญจนบุรีมีความเหมาะสมมากที่สุดสำหรับนิคมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศเพราะว่าจังหวัดกาญจนบุรีเป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่จัดตั้งโดยรัฐบาลไทย"
พลเอก นภนต์ สร้างสมวงษ์ รองปลัดกระทรวงกลาโหมไทย กล่าวให้ความเห็นในรายงานโดยหนังสือพิมพ์ Bangkok Post ไทยเมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๓(2020)

นิคมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศถูกตั้งเป้าเพื่อสนับสนุนโครงการภายในไทย เช่นการปรับปรุงความทันสมัยเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F ฝูงบิน๒๑๑ กองบิน๒๑ จำนวน ๑๔เครื่องเป็นมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ F-5TH Super Tigris ของกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force)
ตามนโยบายจัดหาและพัฒนา Purchase and Development ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมในไทยและต่างประเทศครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/f-5th-super-tigris-rtaf-u1-m-singapore.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/11/f-5th-super-tigris-iris-t.html)