วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Saab สวีเดนเสร็จสิ้นการยิง Torpedo เบา TS47 จากเรือผิวน้ำและเรือดำน้ำครั้งแรก

TS47 torpedo completes first ship, submarine firings


TS47 pictured being launched from HMS Karlstad


ภาคธุรกิจระบบใต้น้ำ(Underwater Systems) ของบริษัท Saab สวีเดน, สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน(Defence Materiel Administration, FMV: Försvarets materielverk) และกองทัพสวีเดน(Swedish Armed Forces, Försvarsmaktens)
ได้เปิดเผยรายละเอียดของการยิงครั้งแรกของระบบ Torpedo เบาแบบใหม่ TS47(Torpedsystem 47) จากเรือผิวน้ำและเรือดำน้ำของกองทัพเรือสวีเดน(RSwN: Royal Swedish Navy, Svenska marinen) 

การทดสอบดำเนินการจากเรือคอร์เวตชั้น Visby และเรือดำน้ำชั้น Gotland ก่อนหน้าในปี 2020 นี้ที่สถานที่ทดสอบอาวุธนอกชายฝั่ง Karlskrona ทางชายฝั่งตะวันออกของสวีเดน 
การทดลองยิงเป็นเครื่องหมายถึงหลักก้าวย่างการพัฒนาที่สำคัญสำหรับ Saab สวีเดนในการมุ่งหน้าของการเริ่มสายการผลิตจำนวนมาก ซึ่ง TS47 ได้รับการจดทะเบียนชื่อกรรมสิทธิ์ว่า Saab Lightweight Torpedo(SLWT) โดยบริษัท

TS47 ได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการ Torpedo เบาใหม่(NLT: New Lightweight Torpedo, Ny Lätt Torped) เพื่อทดแทนTorpedo เบาแบบ Torpedo 45 ปัจจุบันของกองทัพเรือสวีเดน
Saab ได้รับสัญญาวงเงิน 1.53 billion Swedish Krona($160 million) จาก FMV ในเดือนพฤษภาคม 2016 สำหรับการพัฒนา, สายการผลิต และส่งมอบ TS47 เข้าประจำการ(https://aagth1.blogspot.com/2016/05/torpedo-tp-47-saab.html)

TS47 ถูกออกเพื่อปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมเขตน้ำตื้นที่ซับซ้อนของหมู่เกาะของสวีเดนและทะเล Baltic มีคุณสมบัติเป็น torpedo นำวิถีด้วยเส้นลวด ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 400mm ลอยตัวเกือบจะกลาง(near-neutrally buoyant)
ออกแบบโดยมีส่วนหัวระบบค้นหา digital ขั้นก้าวหน้าสำหรับตรวจจับ, พิสูจน์ทราบ และติดตามเป้าหมาย, การสื่อสารข้อมูลสองทางกับเรือที่ทำการยิง, ระบบนำร่องความแม่นยำสูง, ช่วงความเร็วแบบไร้รอยต่อที่กว้าง และความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ที่ยอดเยี่ยม

เมื่อเปรียบเทียบกับ Torpedo 45 ระบบขับเคลื่อนใหม่ของ TS47 ได้รวมสองนวัตกรรมสำคัญในรูปทรงของ battery lithium iron phosphate ที่ประจุไฟฟ้าใหม่ได้, ใช้สำหรับทั้งการฝึกและการยิงในสงครามจริง และระบบขับเคลื่อน Pumpjet ซึ่งแทนที่ระบบขับเคลื่อนใบจักรหมุนตรงข้ามในรุ่นก่อน
เช่นเดียวกับการเพิ่มความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ การเปลี่ยนไปใช้ระบบขับเคลื่อน Pumpjet ได้ช่วยลดสัญญาณเสียงลงโดยการลบความจำเป็นสำหรับการใช้ชุด gearbox ใน Torpedo ครับ