วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เวียดนามเตรียมแนวทางจัดการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

Vietnam prepares defence industrial directives






Vietnam has announced newly proposed industrial policies that are expected to put heightened emphasis on collaborating with suppliers such as Russia, 
which has transferred several major platforms to the Southeast Asian country in recent years such as T-90S main battle tanks (pictured).



รัฐบาลสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามได้กล่าวว่าตนกำลังเตรียมนโยบายและกฎหมายใหม่เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของเวียดนาม 
หนึ่งในจุดมุ่งเน้นของข้อเสนอแนวทางปฏิบัติซึ่งคาดว่าจะมีการนำมาใช้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะเป็นเพื่อการสนับสนุนการยกระดับอย่างยิ่งใหญ่ของความร่วมมือระหว่างผู้จัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างประเทศและภาคอุตสาหกรรมในประเทศ

กระทรวงกลาโหมเวียดนามกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2020 ว่าอนาคตของการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศจะอยู่ในกรอบข้อเสนอ 'ข้อบัญญัติอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแห่งชาติ' และ 'กฎหมายอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ'
กระทรวงกลาโหมเวียดนามกล่าวว่าข้อเสนอถูกเปิดเผยโดยนายกรัฐมนตรีเวียดนาม Nguyen Xuan Phuc ณ การประชุมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแห่งชาติในนครหลวง Hanoi

กระทรวงกลาโหมเวียดนามกล่าวว่าแนวกฎระเบียบปฏิบัติใหม่จะเป็นการเร่งการเดินหน้าจัดตั้งฐานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของเวียดนามซึ่งถูกครอบครองโดยหน่วยงานรัฐบาลทั้งหมด
เพื่อเพิ่มขยายการพึ่งพาตนเอง, การสนับสนุนการส่งออกทางกลาโหม, สร้างงาน และสนับสนุนการขยายเศรษฐกิจในอนาคต ในการฟื้นตัวของการคาดการณ์ถึงข้อจำกัดจากการระบาด coronavirus Covid-19

"ในอีกไม่กี่ปีที่จะถึงข้างหน้า และในการเผชิญหน้าการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลก, สถานการณ์ภูมิภาคที่กำลังพัฒนา และการระเบิดของวิทยาการการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่4
ภาระหน้าที่ของการสร้างและพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศเป็นความต้องการของชาติ" กระทรวงกลาโหมเวียดนามกล่าว รายละเอียดเต็มรูปแบบของสองกฎระเบียบใหม่ไม่ได้รับการเปิดเผยโดยกระทรวงกลาโหมเวียดนาม 

มีการบ่งชี้ว่ากฎเหล่านี้ถูกจัดทำขึ้นโดยคณะกรรมการกำกับควบคุมของรัฐบาลเวียดนามโดยมีนายกรัฐมนตรีเวียดนามเป็นหัวหน้า อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมเวียดนามไม่ได้แสดงให้ถึงพื้นที่จุดมุ่งเน้นที่คาดไว้
เป็นที่คาดว่าเวียดนามจะให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับผู้ผลิตอาวุธต่างประเทศ อย่างรัสเซียที่่ส่งออกอาวุธหลักหลายแบบให้กองทัพประชาชนเวียดนาม(PAVN: People's Army of Vietnam) ในช่วงหลายปีล่าสุดเช่นรถถังหลัก T-90S ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/t-90s.html)