วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เซอร์เบียเปิดตัวรถถังหลัก M-84AS1 รุ่นปรับปรุงใหม่

New upgrades for Serbian M-84 AS1 MBT main battle tank



Serbian upgraded M-84 AS1 MBT (Picture source: Serbian Ministry of Defense)


Serbian upgraded M-84 AS1 MBT with its new RWS (Picture source: Serbian Ministry of Defense)

Serbian upgraded M-84 AS1 MBT with a thermal imaging system, RWS and additional crew protection, among other improvements of the tank (Picture source: Serbian Ministry of Defense)


รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบีย Aleksandar Vulin และหัวหน้าคณะเสนาธิการกองทัพเซอร์เบีย(Serbian Armed Forces) ได้ถูกเชิญเข้ารับชมการนำเสนอรถถังหลัก M-84 รุ่นปรับปรุงใหม่
ณ สถาบันยกเครื่องใหม่ทางเทคนิค Čačak เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2020 โดยรถถังหลัก M-84 ที่ได้รับการปรับปรุงความทันสมัยล่าสุดนี้ถูกกำหนดแบบว่ารถถังหลัก M-48AS1
โดยรถถังหลัก M-84 เซอร์เบียมีพื้นฐานจากรถถังหลัก T-72M รัสเซียรุ่นส่งออกของอดีตสหภาพโซเวียต ซึ่งผลิตมาตั้งแต่สมัยอดีตยูโกสลาเวีย

"ขอบคุณต่อการปรับปรุงความทันสมัยที่เราเริ่มต้นและนั่นจะถูกกำหนดแบบเป็น M-84AS1 เราจะสามารถกล่าวว่าเราเป็นหนึ่งของกองกำลังรถถังหลักที่สมัยที่สุด ไม่เพียงแต่เฉพาะในภูมิภาคแต่ทั่วทั้งยุโรป ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพเซอร์เบียประธานาธิบดีเซอร์เบีย Aleksandar Vučić เรียกร้องว่า
ศักยภาพที่เรามีอยู่ทั้งหมดจะถูกนำไปใช้และเพิ่มพูน ที่ภูมิปัญญาของเราและสงครามมากกมายและประสบการณ์รบของเราจะถูกนำไปใช้เป็นแห่งแรก ในคำสั่งเพื่อจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่กองทัพของเราจำเป็นอย่างมาก" รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบีย Vulin เน้นย้ำ
ตามที่ Vulin กล่าวกองทัพเซอร์เบียกำลังเริ่มการปรับปรุงความทันสมัย, ติดตั้ง, เสริมความแข็งแกร่ง และทุกภาคส่วนของกองทัพควรได้รับความสนใจเท่าเทียมกัน

"ในหลายปีก่อนหน้าเราได้ให้ความสนใจการใช้จ่ายเป็นพิเศษกับกองทัพอากาศและป้องกันทางอากาศเซอร์เบีย(Serbian Air Force and Air Defence)ของเรา แต่ตอนนี้มันเป็นคราวของกองทัพบกเซอร์เบีย(Serbian Army) นี่เป็นการปฏิวัติและการก้าวไปข้างหน้าที่ยิ่งใหญ่
เมื่อรถถังหลัก M-84 คันแรกถูกสร้างเมื่อ 36ปีก่อน การปรับปรุงความทันสมัยของพวกมันเริ่มต้นในปี 1991 และไม่เคยสำเร็จ นี่เป็นครั้งแรกที่การปรับปรุงความทันสมัยของ ถ.หลัก M-84 ได้ทำเสร็จสิ้น 
นี่เป็นขั้นแรกของมันและเราจะเดินหน้าเพิ่มเพิ่มขีดความสามารถความแข็งแกร่งการวางกำลังและหน่วยยานเกราะของเรา เรากำลังทำงานกับปืนใหญ่, หน่วยยานเกราะ, ทหารราบและอาวุธประจำการของทุกหน่วยทั้งหมดของเรา" รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบีย Vulin ชี้ให้เห็น

รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบียเสริมว่า กองทัพเซอร์เบียกำลังได้รับการติดตั้งและเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ไม่เพียงแต่จะเป็นกองทัพที่ขนาดใหญ่ที่สุดหรือมีจำนวนมากสุดแต่ยังจะเป็นกองทัพที่ทันสมัยที่สุดด้วย 
โดยคำนึงถึงศักยภาพของระบบรถถังหลัก M-84 กองทัพเซอร์เบียจะดำเนินการปรับปรุงความทันสมัยรถถังรุ่นนี้สองขั้นระยะ โดยการปรับปรุง 8ระบบย่อยในระยะแรก และอีก 12ระบบย่อยในระยะที่สองตามที่ประกาศ 
รัฐมนตรีช่วยด้านทรัพยากรยุทโธปกรณ์ Nenad Miloradović กล่าวว่า ในทางปฏิบัติระบบย่อยที่จำเป็นทั้งหมดจะได้รับการปรับปรุงด้วยวิทยาการใหม่ในแนวทางนี้

"ณ การประชุมของกลุ่มงานปรับปรุงความทันสมัยรถถังวันนี้โดย พลตรี Želimir Glišović เราได้รับความคุ้นเคยกับระดับความสำเร็จของการพัฒนา อย่างแรกจากทั้งหมดการปรับปรุงได้สร้างการป้องกันของรรถังจากภัยคุกคามทุกรูปแบบในปัจจุบัน
อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังสมัยใหม่, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านยานเกราะหัวรบสองชั้น และกระสุนที่เรียกว่า "โจมตีจากด้านบน" ที่เพิ่มมากขึ้น นี่เป็นส่วนหลักที่ระยะนี้ เราได้เพิ่มการหยั่งรู้สถานการณ์ของพลประจำรถทุกนาย 
โดยเฉพาะผู้บังคับการรถด้วยระบบตรวจการณ์ 360องศา และระบบอาวุธ Remote ที่มีระบบควบคุมการยิงพิเศษและกล้องสร้างภาพความร้อนและทำให้ ผบ.รถจะปฏิบัติการสำเร็จในสถานการณ์เฉพาะ, ในการซุ่มโจมตี, ในพื้นที่ชุมชน และอื่นๆ" Miloradovic อธิบาย

Miloradovic เสริมว่าการเริ่มต้นสายการผลิตการปรับปรุงความทันสมัยของรถถังหลัก M-84AS1 ในขั้นนี้คาดว่าจะมีภายในสิ้นปี 2020 ด้าน พันเอก Vojkan Radonjić ผู้อำนวยการสถาบันยกเครื่องใหม่ทางเทคนิค Čačak กล่าวว่า
สถาบัน Čačak มีความรับผิดชอบในการปรับปรุงความทันสมัยรถถังหลัก M-84 ซึ่งตามที่เขาชี้ให้เห็นว่าเป็น "ยุทโธปกรณ์ที่ใช้อย่างแพร่หลายที่สุดในหน่วยของกองทัพเซอร์เบีย ด้วยวิธีนี้สถาบัน Čačak นำขีดความสามารถของตนและถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างการบำรุงรักษาอาวุธเหล่านี้
โดยการดำเนินการหน้าที่นี้ สถาบันปรับปรุงความสามารถและอุปกรณ์ของตนให้ทันสมัย และช่วยเหลือสถาบันเทคนิคทางทหารในการดำเนินการปรับปรุงความทันสมัย"

"เกราะ, กล้อง optoelectronic, การป้องกัน, สายพานใหม่ และลำกล้องปืนใหญ่รถถังใหม่ของรถถังได้ถูกนำมาใช้ มันเป็นความสำคัญสำหรับกระทรวงกลาโหมเซอร์เบียและกองทัพเซอร์เบียที่โดยการลงทุนในขีดความสมารถของสถาบัน, ความสมเหตุสมผล และความเป็นเอกเทศ
ของการบำรุงรักษาเพิ่มเติมของอาวุธนี้ระหว่างช่วงอายุการใช้งานของมันคือความสำเร็จ" พันเอก Radonjić กล่าวว่าและเสริมว่า สถาบัน Čačak ช่วยเหลือพัฒนาขีดความสามารถปฏิบัติการและใช้งานได้ของกองทัพเซอร์เบีย
การนำเสนอรถถังหลัก M-84AS1 ยังได้เชิญหัวหน้ากองปฏิบัติการคณะเสนาธิการกองทัพเซอร์เบีย พลตรี Želimir Glišović, รองผู้บัญชาการกองทัพบกเซอร์เบีย พลจัตวา Vladeta Baltić และผู้บัญชาการกองพลน้อยที่2 พลจัตวา Željko Kuzmanović ร่วมงานครับ