วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Sikorsky สหรัฐฯจะเสนอเฮลิคอปเตอร์ S-70i Black Hawk รุ่นติดอาวุธให้ฟิลิปปินส์

Sikorsky set to pitch armed Black Hawk for Philippine requirement


Sikorsky is positioning the armed version of its latest S-70i Black Hawk (pictured) for a Philippine Air Force requirement to procure an initial six attack helicopters. (Sikorsky)







บริษัท Sikorsky ในเครือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯกำลังเตรียมการข้อเสนอเพื่อเสนอเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป S-70i Black Hawk รุ่นติดอาวุธแบบใหม่ล่าสุดของตนแก่ฟิลิปปินส์
ข้อเสนอจะถูกวางตำแหน่งเพื่อตรงตามความต้องการของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force) ที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีขั้นต้นจำนวน 6เครื่อง Sikorsky สหรัฐฯกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2020

ข้อเสนอจะดำเนินการผ่านรูปแบบการขายเชิงพาณิชย์โดยตรง(DCS: Direct Commercial Sale) ข้อเสนอยังถูกสร้างขึ้นบนสัญญาของ Sikorsky ที่ได้รับการประกาศในเดือนเมษายน 2019 เพื่อสร้างและส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป S-70i Black Hawk จำนวน 16เครื่อง
เพื่อให้ตรงกับโครงการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปรบ(CUH: Combat Utility Helicopter) ที่แยกออกไปของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/t129_21.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/12/t129.html)

Sikorsky สหรัฐฯกล่าวว่าสายการผลิตของเฮลิคอปเตอร์ S-70i ในโครงการ CUH กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ไม่ได้รับผลกระทบจาการระบาดของ Coronavirus Covid-19
เฮลิคอปเตอร์ Black Hawk ชุดแรก 6เครื่อง ซึ่งทั้งหมดกำลังได้รับการผลิตโดยบริษัท PZL Mielec โปแลนด์ในเครือของ Sikorsky จะถูกส่งมอบแก่ฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่4 ของปี 2020 โดยเครื่องที่เหลือมีกำหนดส่งมอบในปี 2021

ตามที่สื่อฟิลิปปินส์รายงาน โครงการเฮลิคอปเตอร์ CUH มีมูลค่าวงเงินประมาณ $240 million ขณะเดียวกันโครงการเฮลิคอปเตอร์โจมตีของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ได้รับงบประมาณโดยรัฐบาลฟิลิปปินส์มีวงเงินที่ราว $265 million
งบประมาณโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวข้องกับการเสนอที่มีขึ้นโดยรัฐบาลสหรัฐฯในเดือนเมษายน 2020 ล่าสุด

ข้อเสนอเหล่านี้ซึ่งควรจะดำเนินการผ่านกลไกการจัดหารูปแบบ Foreign Military Sale(FMS) มีเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache Guardian หรือเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper
ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯประมาณราคาของการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ที่วงเงิน $1.5 billion และเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z ที่วงเงิน $450 million ตามลำดับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/ah-64e-apache-ah-1z-viper.html)

แต่ทางด้านรัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ Delfin Lorenzana ได้แถลงว่า ฟิลิปปินส์ "ไม่สามารถที่จะจัดสรรวงเงินเพื่อจ่าย" ให้กับทั้ง ฮ.โจมตี Apache และ ฮ.โจมตี Viper ได้ Jon Rudy ผู้บริหารภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของ Sikorsky กล่าวกับ Jane's
ทั้งนี้ในเดือนพฤษภาคม 2020 บริษัท Boeing สหรัฐฯกล่าวว่าตนกำลังหารือความเป็นไปได้ในการขายเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i สำหรับกองทัพบกฟิลิปปินส์(Philippine Army) ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/boeing-ah-6i-ah-64e.html)