วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อินโดนีเซียลงนามสัญญาเบื้องต้นสำหรับแบบเรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt เดนมาร์กลำแรก

Indonesia signs preamble contract for first Iver Huitfeldt-variant frigate


Denmark’s all of three Iver Huitfeldt-class frigates. Indonesia has signed a preamble contract, with the intention to eventually procure a variant of the ship for its requirements. (Guy Toremans)

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียได้ลงนามสัญญาเบื้องต้นที่จะนำทางสำหรับกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) เพื่อการจัดหาเรือฟริเกตจากเดนมาร์กครั้งแรกของอินโดนีเซีย สัญญาได้รับการลงนามเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2020 
การลงนามสัญญาเบื้องต้นโดยมีตัวแทนจากกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย, PT PAL รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการสร้างเรืออินโดนีเซีย และ PT Sinar Kokoh Persada บริษัทตัวแทนอินโดนีเซียของ บริษัท Odense Maritime Technology(OMT) เดนมาร์ก

ท่ามกล่างข้อกำหนดที่ครอบคลุมในสัญญาเบื้องต้นรวมถึงการจัดเตรียมการแบ่งปันการทำงาน ที่จะมีขึ้นเมื่อสัญญาจริงสำหรับเรือฟริเกตลำแรกเป็นรูปเป็นร่างขึ้น แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงที่ใกล้ชิดกับเรื่องดังกล่าวได้ยืนยันกับ Jane's ขณะที่มอบเอกสารหลักฐานของเหตุการณ์
ตามที่รายงานครั้งแรกโดย Jane's ในเดือนมีนาคม 2019 อินโดนีเซียได้มีการขยายความกระตือรือร้นเพิ่มพูนขึ้นอย่างมากต่อการจัดหาเรือรบใหม่ที่มีพื้นฐานจากแบบเรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt เดนมาร์ก(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/iver-huitfeldt.html)

เรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt ทั้งสามลำซึ่งประจำการในกองทัพเรือเดนมาร์ก(Royal Danish Navy, Søværnet) ประกอบด้วย F361 Iver Huitfeldt, F362 Peter Willemoes และ F363 Niels Juel(https://aagth1.blogspot.com/2016/11/sm-2-iver-huitfeldt.html)
อยู่ในความต้องการสำหรับเรือรบผิวน้ำ 2ลำของกองทัพเรืออินโดนีเซีย ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนการปรับปรุงความทันสมัยกำลังรบจำเป็นขั้นต่ำ(MEF: Minimum Essential Force) ของกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย

ส่วนหนึ่งของจดหมายโต้ตอบที่ไม่เป็นความลับระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย Ryamizard Ryacudu และเลขานุการคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย Joko Widodo ที่ Jane's ได้รับในเดือนมีนาคม 2019 นั้น
ได้สร้างกรณีสำหรับเรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt ตามหนึ่งในหลายคุณสมบัติคือ "ขีดความสามารถการรบที่น่าเชื่อถือ และสามารถปฏิบัติการในสภาพพื้นที่ที่รุนแรงของเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซียได้"

เรือฟริเกตชั้น Iver Huitfeldt มีระวางขับน้ำเต็มที่ 6,600tonnes และติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล MTU 20V 8000 M70 จำนวน 4เครื่องในรูปแบบ CODAD(Combined Diesel and Diesel) ให้ความเร็วเรือสูงสุดราว 28knots
มีความยาวเรือ 138.7m ถูกใช้เป็นเรือฟริเกตป้องกันภัยทางอากาศโดยติดตั้งแท่นยิงแนวดิ่ง Mk41 VLS(Vertical Launch System) 32ท่อยิง พร้อมอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ RIM-66 SM-2IIIA(Standard Missile-2) และ RIM-162 ESSM(Evolved SeaSparrow Missile) ครับ