วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563

โมร็อกโกลงนามจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache สหรัฐฯ

Morocco signs for Apache helos


Morocco has become the 17th and latest customer for the AH-64E Apache Guardian, with an order for 24 helicopters announced on 25 June. (Janes/Kelvin Wong)

โมร็อกโกได้ลงนามสัญญาสำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache Guardian จำนวน 24เครื่องในวงเงินที่ไม่เปิดเผยมูลค่า บริษัท Boeing สหรัฐฯผู้ผลิตประกาศเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2020
สัญญาการขายรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) ได้รับการลงนามสักช่วงเวลาก่อนหน้าการประกาศ การส่งมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache Guardian แก่โมร็อกโกจะเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2024

Boeing สหรัฐฯไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมของสัญญาในส่วนรูปแบบระบบอุปกรณ์และอาวุธและอาวุธที่จะติดตั้งกับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache สำหรับโมร็อกโก
แม้ว่าบริษัทจะให้ระยะเวลาสำหรับการส่งมอบ โดยเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E เหล่านี้จะถูกสร้างในรูปแบบมาตรฐานรุ่น Version 6 ล่าสุด

ข่าวของการลงนามสัญญามีขึ้นให้หลัง 7เดือนจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯอนุมัติการขาย ฮ.โจมตี Apache จำนวน 36เครื่องเช่นเดียวกับอุปกรณ์, อาวุธ, การฝึก และสนับสนุนที่เกี่ยวข้องแก่โมร็อกโกในวงเงินประมาณ $4.25 billion
ยังคงต้องรอดูต่อไปว่าสัญญาสำหรับ ฮ.โจมตี AH-64E จำนวน 24เครื่องที่มีขึ้นนี้เป็นจำนวนทั้งหมดที่โมร็อกโกจัดซื้อ หรือ ฮ.ที่เหลืออีก 12เครื่องจะถูกจัดหาตามมาภายหลังหรือไม่

ในเดือนพฤศจิกายน 2019 รายการอุปกรณ์ในเอกสารที่ประกาศโดยสำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) เป็นมาตรฐานพอประมาณของ ฮ.โจมตี AH-64E สำหรับโมร็อกโก
ขณะที่ระบบอาวุธประกอบด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Lockheed Martin AGM-114L/R Hellfire, ชุดจรวดนำวิถี laser แบบ BAE Systems Advanced Precision Kill Weapon System(APKWS) และจรวดอากาศสู่พื้น Hydra 70 ขนาด 70mm มากกว่า 5,000นัด

และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Raytheon AIM-92H Stinger ยังรวมถึงระบบมาตรการต่อต้านป้องกันตัว เช่นเดียวกับอุปกรณ์ Manned-Unmanned Teaming-2(MUMT-2) ประจำเครื่องสำหรับควบคุมอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle)
"ข้อเสนอการขายนี้จะสนับสนุนนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯโดยการช่วยเหลือต่อการเพิ่มความมั่นคงของพันธมิตรนอก NATO ที่เป็นกองกำลังสำคัญสำหรับเสถียรภาพทางการเมืองและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในแอฟริกาเหนือ" DSCA กล่าวในปี 2019

โมร็อกโกได้กลายเป็นลูกค้ารายที่17 และรายล่าสุดสำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache โดย Boeing สหรัฐฯยังคาดที่จะได้รับการลงนามจัดซื้อ AH-64E จากลูกค้ารายใหม่ในภูมิภาคแปซิฟิก(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/boeing-ah-6i-ah-64e.html)
ซึ่ง Boeing ระบุว่าลูกค้าใหม่ที่ลึกลับดังกล่าวไม่ใช่ฟิลิปินส์ซึ่งได้รับอนุมัติการขาย ฮ.โจมตี AH-64E Apache จำนวน 6เครื่องไปเมื่อเดือนเมษายน 2020 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/ah-64e-apache-ah-1z-viper.html)