วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563

GE Aviation สหรัฐฯส่งมอบเครื่องยนต์ไอพ่นชุดแรกของเครื่องบินขับไล่ KF-X เกาหลีใต้

GE Aviation delivers first KF-X engine to Korea


A full-scale mock-up of the KF-X fighter was revealed by KAI at the ADEX event in Seoul in late 2019. 

The operational aircraft will be powered by a pair of GE Aviation F414-GE-400K engines.


บริษัท General Electric(GE) Aviation สหรัฐฯได้ส่งมอบเครื่องยนต์ไอพ่นชุดแรกแก่สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตภายในประเทศ KF-X ของสาธารณรัฐเกาหลี
GE Aviation ผู้ผลิตเครื่องยนต์สหรัฐฯได้ประกาศก้าวย่างนี้เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2020 โดยให้ข้อสังเกตว่าเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ F414-GE-400K เครื่องแรกได้ถูกส่งมอบแก่เกาหลีใต้ในเดือนพฤษภาคม 2020

บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีได้เลือกบริษัท GE Aviation สหรัฐฯในเดือนพฤษภาคม 2016 เพื่อเป็นหุ้นส่วนของโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-X
โดยเครื่องยนต์ไอพ่น F414-GE-400K ขั้นต้นจำนวน 15เครื่องจะถูกส่งมอบภายในปี 2021 เพื่อเป็นระบบขับเคลื่อนของเครื่องบินทดสอบ 6เครื่อง(12เครื่อง+เครื่องยนต์อะไหล่ 3เครื่อง)

กองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force) มีกำหนดที่จะรับมอบเครื่องบินขับไล่ KF-X จำนวน 120เครื่อง ซึ่ง GE Aviation สหรัฐฯจะส่งมอบเครื่องยนต์ F414-GE-400K จำนวน 240เครื่องบวกกับอะไหล่
แนวคิดเครื่องบินขับไล่ KF-X ถูกเปิดเผยครั้งแรกโดยสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีในปี 2010

อินโดนีเซียได้เข้าร่วมโครงการ KF-X ในปี 2012 โดยบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) ครอบคลุมการพัฒนาร่วมของระบบที่อินโดนีเซียเรียกว่าเครื่องบินขับไล่ IF-X(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/kai-kf-x.html)
ในการพัฒนาร่วมระหว่าง KAI สาธารณรัฐเกาหลีและ PT Dirgantara Indonesia รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานอินโดนีเซีย กองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ IF-X จำนวน 80เครื่อง

ตามที่งบประมาณได้ถูกตัดลดลง โครงการได้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดจากแรกเริ่มที่จะเป็น 'เครื่องบินขับไล่ยุคที่5' แบบเต็มรูปแบบ มาเป็น 'เครื่องบินขับไล่ยุคที่4.5' ที่มีความซับซ้อนน้อยลง
ในรูปแบบภายนอกล่าสุด KF-X จะเป็นเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจสองเครื่องยนต์ ถูกตรวจจับได้ต่ำ(LO: Low Observable) ติดตั้ง AESA(Active Electronically Scanned Array) radar และห้องเก็บอาวุธภายในลำตัวครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/kf-x.html)