วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

อินโดนีเซียเข้าหาออสเตรียสำหรับความเป็นไปได้การขายเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon

Indonesia approaches Austria for potential sale of Eurofighter Typhoons



Austria’s first Typhoon, which landed in the country in 2007. (Austrian Air Force)

รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย Prabowo Subianto ได้เขียนจดหมายถึงรัฐมนตรีกลาโหมออสเตรีย Klaudia Tanner หุ้นส่วนของเขา โดยแสดงความสนใจในการจัดหาเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Eurofighter Typhoon ในข้อความตอนท้าย
กองทัพอากาศออสเตรีย(AAF: Austrian Air Force, Österreichische Luftstreitkräfte) มีเครื่องบินขับไล่ Typhoon ประจำการ 15เครื่อง ซึ่งบรรลุความพร้อมปฏิบัติการในกลางปี 2008

"เพื่อบรรลุเป้าหมายของกระผมที่จะปรับปรุงความทันสมัยกองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) ดังนั้นกระผมใคร่ขอเสนอที่จะเข้าสู่การหารืออย่างเป็นทางการกับ ฯพณฯ ท่าน
ถึงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ทั้งหมด 15เครื่องจากออสเตรียสำหรับกองทัพอากาศของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย" Prabowo กล่าวในจดหมายของเขาเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2020

ในจดหมายสำเนาซึ่งถูกส่งในรูปแบบ electronic ถึง Janes เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2020 รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย Prabowo ยังกล่าวพาดพิงถึงปัญหาการใช้งานที่ปรากฎที่กองทัพอากาศออสเตรียเผชิญกับเครื่องบินขับไล่ Typhoon ของตน
ตั้งแต่เข้าประจำการข้อจำกัดด้านงบประมาณได้จำกัดการใช้งานเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ของออสเตรียที่เพียง 1,500 ชั่วโมงบินต่อปีตลอดทุกเครื่อง

เช่นนั้นแล้ว นักบินเครื่องบินขับไล่ Typhoon กองทัพอากาศออสเตรียได้ทำการบินเพียง 70-80 ชั่วโมงบินในแต่ละปี แทนที่จะเป็นตามแผนที่ปีละ 110 ชั่วโมงบิน ขณะที่มาตรฐาน NATO สำหรับนักบินพร้อมรบจะมีชั่วโมงบินอยู่ที่ 180 ชั่วโมงบินต่อปี ตามข้อมูลจาก Janes All the World’s Aircraft
ดังนั้นออสเตรียจึงมีแผนที่จะปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ Typhoon ทั้ง 15เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2017/07/eurofighter-typhoon-2020.html) และมีการยื่นฟ้องร้องบริษัท Airbus(https://aagth1.blogspot.com/2017/02/airbus-eurofighter-typhoon.html)

"กระผมรับทราบประเด็นข้อกังวลของ Eurofighter อย่างเต็มที่และผลกระทบที่มีจนถึงวันนี้ในออสเตรีย และกระผมตระหนักอย่างครบถ้วนถึงความอ่อนไหวของเรื่องนี้ ถึงกระนั้นก็ตาม กระผมมั่นใจว่าข้อเสนอของกระผมได้เสนอแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสำหรับทั้งสองฝ่าย
ท้ายที่สุดขอให้กระผมแสดงความหวังอย่างจริงใจว่า การหารือเพื่อพิจารณาของเราจะเปิดบทใหม่ในความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างเราสองประเทศ กระผมรอคอยที่จะได้รับการตอบกลับที่น่านับถือยิ่งของท่าน" จดหมายของ Prabowo กล่าวในช่วงท้าย

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีกลาโหมออสเตรีย Tanner ได้ประกาศเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2020 ว่า ออสเตรียจะยังคงประจำการเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ต่อไป อย่างน้อยตราบเท่าที่สัญญาปัจจุบันกับบริษัท Airbus คงดำเนินอยู่
ตามที่มันจะมีราคาที่ต้องชดใช้แพงมากที่จะถอนตัวจากสัญญากับ Airbus แม้ว่ารัฐมนตรีกลาโหมออสเตรียจะไม่ได้เปิดเผยว่าสัญญานี้มีกำหนดจะสิ้นสุดลงเมื่อไรครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/typhoon-saab-105.html)