วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เกาหลีใต้จะพัฒนาอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นความเร็วเหนือเสียงสำหรับเครื่องบินขับไล่ KF-X

South Korea to develop supersonic ASM for future KF-X fighter aircraft



South Korea is planning to develop a new supersonic ASM that is expected to be carried by theRoKAF’s future KF-X multirole fighter aircraft. (KAI)



สาธารณรัฐเกาหลีกำลังวางแผนที่จะพัฒนาอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นความเร็วเหนือเสียง(Supersonic ASM: Air-to-Surface Missile) ที่คาดว่าจะถูกติดตั้งกับ
เครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ KF-X(Korean Fighter eXperimental) ในอนาคตของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force)

เจ้าหน้าที่คณะเสนาธิการร่วม(JCS: Joint Chief of Staff) กองทัพสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Armed Forces) กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2020 ว่า
อาวุธปล่อยนำวิถีคาดว่าจะทำการบินได้ที่ความเร็วเกิน Mach 2.5, มีน้ำหนักน้อยกว่า 3,000lbs(1.36 tonnes) และมีพิสัยการยิงไกลอย่างน้อย 250km ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นเพิ่มเติม

การเปิดเผยมีขึ้นตามมาหลังจากที่ Jane's รายงานเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2020 ว่าล่าสุดสาธารณรัฐเกาหลีได้เสร็จสิ้นขั้นตอนเพื่อเลือกอาวุธนำวิถีความแม่นยำสูงและชุดนำวิถีที่มีแผนจะบูรณาการกับเครื่องบินขับไล่ KF-X
ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี กับ PT Dirgantara Indonesia รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานอินโดนีเซียในฐานะหุ้นส่วนโครงการของ KAI เกาหลีใต้(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/kf-x.html)

เจ้าหน้าที่โครงการเกาหลีใต้กล่าวกับ Jane's เมื่อ 28 พฤษภาคม 2020 ว่า ระเบิดนำวิถี Laser แบบ Raytheon GBU-12 Paveway II ขนาด 500lbs, ระเบิดนำวิถีดาวเทียม Boeing GBU-31 ขนาด 2,000lbs/GBU-38 ขนาด 500lbs JDAM(Joint Direct Attack Munition), 
ระเบิดนำวิถีดาวเทียมและ Laser แบบ GBU-54 ขนาด 500lbs และ GBU-56 ขนาด 2,000lbs Laser JDAM และ ระเบิดนำวิถีดาวเทียม Boeing GBU-39/B SDB1(Small Diameter Bomb1) ขนาด 250lbs 

เช่นเดียวกับระเบิดนำวิถีดาวเทียมอมภัณฑ์ย่อย Textron CBU-105 WCMD(Wind Corrected Munitions Dispenser) ทั้งหมดได้รับเลือกสำหรับการบูรณาการเข้ากับเครื่องบินขับไล่ KF-X 
มีการกล่าวว่าขั้นตอนการบูรณาการสำหรับระเบิดนำวิถีและชุดนำวิถีซึ่งทั้งหมดมีประจำการในกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลีจะเริ่มต้นภายหลังในปี 2020 นี้ โดยการบูรณาการเต็มรูปแบบคาดว่าจะใช้เวลามากกว่า 6-7ปีข้างหน้า

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากบริษัท MBDA Missile Systems ยุโรปประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ว่า(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/mbda-meteor-kf-x.html) ตนได้รับการประกาศสัญญา
สำหรับการบูรณาการอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond-Visual-Range Air-to-Air Missile) แบบ Meteor ของตนกับเครื่องบินขับไล่ KF-X

นอกจากนี้ยังรวมถึงแผนการบูรณาการอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้(SRAAM: Short-Range Air-to-Air Missile) แบบ IRS-T ของบริษัท Diehl Defence เยอรมนี โดยสัญญาคาดว่าจะถูกลงนามในอนาคตอันใกล้
ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2020 บริษัท General Electric(GE) Aviation สหรัฐฯได้ประกาศการส่งมอบเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ F414-GE-400K เครื่องแรกชุดแรกสำหรับเครื่องบินขับไล่ KF-X ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/ge-aviation-kf-x.html)