วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ไต้หวันจะเริ่มการสร้างเรือดำน้ำลำแรกของตนในประเทศก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2020

Taiwan to start building first indigenous submarine before end of November


A model of Taiwan’s first locally designed SSK being displayed in May 2019 in a ceremony to mark the beginning of construction of the island’s first submarine-building facility. (RoCN)



กองทัพเรือไต้หวัน(RoCN: Republic of China Navy) ได้ประกาศว่างานการสร้างเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) ลำแรกของไต้หวันที่ออกแบบและพัฒนาในประเทศจะเริ่มต้นก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2020 นี้
กองทัพเรือไต้หวันกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2020 ว่า สถานที่ก่อสร้างหอเรือของเรือดำน้ำใหม่ที่ตั้งอยู่ในเมืองท่าทางตอนใต้ของ Kaohsiung จะเปิดใช้งานได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

โดยผู้สร้างเรือของไต้หวัน บริษัท CSBC Corporation คาดว่าจะมีการทำพิธีเปิดเพื่อเป็นเครื่องหมายของการเริ่มต้นสายการผลิตเรือดำน้ำลำแรกจากทั้งหมด 8ลำที่วางแผนไว้
ตามข้อมูลจากสื่อไต้หวัน เรือดำน้ำลำแรกมีกำหนดจะสร้างเสร็จในไตรมาสที่สามของปี 2024 และมีกำหนดการเข้าประจำการในปี 2025

เรือดำน้ำที่ไต้หวันออกแบบและพัฒนาเองในประเทศจะถูกสร้างภายใต้โครงการเรือดำน้ำกลาโหมภายในประเทศ(Indigenous Defence Submarine Programme) ที่ยังเป็นที่รู้จักในชื่อโครงการเรือดำน้ำ Hai Ch’ang
บริษัท CSBC Corporation(เดิมคือ China Shipbuilding Corporation) เป็นผู้สร้างเรือรายใหญ่ที่สุดของไต้หวันและเป็นบริษัทมหาชนที่บางส่วนถูกถือครองโดยรัฐบาลไต้หวัน

ได้มีการเปิดเผยถึงสถานที่ก่อสร้างใหม่ในเดือนพฤษภาคม 2019 ในพิธีที่ประธานาธิบดีไต้หวัน นาง Tsai Ing-wen ได้รับเชิญเป็นประธาน ผู้ซึ่งถูกอ้างคำพูดในเวลานั้นโดยกล่าวว่า
สถานที่ก่อสร้างได้กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะผู้ผลิตเรือดำน้ำนานาชาติต่างๆ "ไม่กล้าขายเรือดำน้ำให้ไต้หวันอีกต่อไป" เนื่องจากแรงกดดันจากจีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่ไต้หวันมีฐานะเป็นมณฑลที่แยกตัวออกไปจากจีนแผ่นดินใหญ่

ตามที่ Janes รายงาน บริษัท CSBC Corporation ไต้หวันและหุ้นส่วนการพัฒนาของตนสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ Chung-Shan(NCSIST: National Chung-Shan Institute of Science and Technology) ไต้หวัน
ได้รับการประกาศสัญญาในปี 2017 เพื่อออกแบบและสร้างเรือดำน้ำ โครงการได้รับการสนับสนุนโดยศูนย์พัฒนาเรือดำน้ำที่ CSBC ไต้หวันเปิดตัวในปี 2016

ปัจจุบันกองทัพเรือไต้หวันมีประจำการด้วยเรือดำน้ำชั้น Hai Shih สองลำสำหรับการฝึกซึ่งเป็นเรือดำน้ำชั้น GUPPY II ที่เคยประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง(เรือดำน้ำชั้น Tench) และเป็นเรือดำน้ำตามแบบที่เก่าที่สุดยังประจำการในปัจจุบัน
และเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Chien Lung(เรือดำน้ำชั้น Zwaardvis) สองลำที่จัดหาจากเนเธอร์แลนด์ในปี 1987-1988 ซึ่งมีอายุการใช้งานมานานจำเป็นต้องมีการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ทดแทนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/blog-post_12.html)