วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

KAI เกาหลีใต้ยังไม่ได้รับการยืนยันการเลือกเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 ของอาร์เจนตินา

KAI yet to receive confirmation of Argentine FA-50 win



Korea Aerospace Industries (KAI) has yet to receive word that its FA-50 has been selected in an Argentinian requirement for light fighters.
https://www.flightglobal.com/news/articles/kai-yet-to-receive-confirmation-of-argentine-fa-50-459862/


บริษัท Korean Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลียังไม่ได้การยืนยันการให้คำมั่นที่เครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 Fighting Eagle ของตนได้รับเลือกในความต้องการเครื่องบินขับไล่เบาคั่นระยะของกองทัพอากาศอาร์เจนตินา(Argentine Air Force, FAA: Fuerza Aérea Argentina)
บุคคลที่มีความคุ้นเคยกับโครงการจัดหากล่าวว่ายังไม่มีการได้รับการยืนยันและข้อตกลงการจัดหาในขณะนี้ ถ้าสัญญาการจัดหาถูกสรุปผลเสร็จสิ้นจะครอบคลุมการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา KAI FA-50 จำนวน 8เครื่อง

รายงานจากสื่อล่าสุดตั้งข้อสังเกตว่าเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 ได้ถูกรับเลือกโดยกองทัพอากาศอาร์เจนตินา แต่จำนวนที่จะจัดหาตามความต้องการคือ 10เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/fa-50.html)
เป็นที่เข้าใจอีกว่าเครื่องบินขับไล่ฝึกไอพ่น Leonardo M-346FA อิตาลีจะยังต่อสู้ในการแข่งขันสำหรับการจัดหาเพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินโจมตี McDonnell Douglas A-4AR Fightinghawk ของกองทัพอากาศอาร์เจนตินาที่มีอายุการใช้งานมานาน

ถ้า FA-50 สาธารณรัฐเกาหลีเป็นผู้ชนะการคัดเลือกของอาร์เจนตินา นี่จะเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงการขายครั้งแรกของเครื่องบินไอพ่นความเร็วเหนือเสียงสองที่นั่งตระกูล T-50 Golden Eagle ในซีกโลกตะวันตก
ตามที่ก่อนหน้านี้เครื่องบินฝึกไอพ่น Lockheed Martin/KAI T-50A ซึ่งมีพื้นฐานจาก FA-50 ได้แพ้ต่อทีม Boeing-Saab ในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นใหม่ T-X กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) เพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop T-38 Talon(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/boeing-t-x.html)

KAI สาธารณเกาหลีได้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการส่งออกเครื่องบินไอพ่นตระกูล T-50 โดยลูกส่งออกต่างประเทศรวมถึง อินโดนีเซีย, อิรัก, ฟิลิปปินส์ และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/kai-t-50th.html)
กองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(ROKAF: Republic of Korea Air Force) มี T-50 รุ่นต่างๆประจำการ 145เครื่อง รวมทั่วโลกราว 200เครื่อง แบ่งเป็นเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-50 122เครื่อง, เครื่องบินโจมตีเบา TA-50/FA-50 72เครื่อง และเครื่องสำหรับงานทดลองและวิจัย 6เครื่อง

เครื่องบินไอพ่นตระกูล T-50 ทุกรุ่นได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric F404 สหรัฐฯ ซึ่งได้รับสิทธิบัตรการผลิตภายในประเทศโดยบริษัท Hanwha Techwin(เดิม Samsung Techwin) สาธารณรัฐเกาหลี
Website ของบริษัท KAI เกาหลีใต้ระบุว่า เครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 สามารถติดตั้งอาวุธนำวิถีความแม่นยำสูงได้หลายแบบ รวมถึงระเบิดนำวิถีดาวเทียมร่อน Korea GPS Guided Bomb (KGGB) ที่พัฒนาในประเทศ

ข้อมูลจาก Fleets Analyzer ระบุว่ากองทัพอากาศอาร์เจนตินามีเครื่องบินโจมตี A-4AR ประจำการ 24เครื่องในฐานะเครื่องบินโจมตีภาคพื้นดินและขับไล่เบา และรุ่นฝึกสองที่นั่ง OA-4AR จำนวน 3เครื่อง
A-4AR เป็นโครงการปรับปรุงความทันสมัยที่ดำเนินการโดยบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯกับเครื่องบินโจมตี Douglas A-4M Skyhawk ที่เคยประจำการในนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) ที่อาร์เจนตินาจัดหามาใช้

เครื่องบินโจมตี A-4AR Fightinghawk ได้รับการติดตั้งห้องนักบินแบบใหม่, ระบบควบคุมการบินใหม่, ระบบนำร่องใหม่ และระบบอาวุธใหม่
และ Radar แบบ ARG-1 ซึ่งเป็นรุ่นลดขนาดและสมรรถนะที่มีพื้นฐานจาก Radar แบบ Northrop Grumman APG-66(V)2 ที่ติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon Block 15 Mid Life Update(MLU) รุ่นแรกครับ