วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

อาร์เจนตินาเลือกเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 เกาหลีใต้

Argentina selects Korean FA-50 fighter


The FAA has chosen the KAI FA-50 Fighting Eagle twin-seat light attack aircraft as its interim fighter. Source: KAI
https://www.janes.com/article/89974/argentina-selects-korean-fa-50-fighter


กองทัพอากาศอาร์เจนตินา(Argentine Air Force, FAA: Fuerza Aérea Argentina) ได้เลือกเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา Korean Aerospace Industries(KAI) FA-50 Fighting Eagle สาธารณรัฐเกาหลีเพื่อเป็นเครื่องบินขับไล่คั่นระยะใหม่
เจ้าหน้าที่อาวุโสกองทัพอากาศอาร์เจนตินาด้วยความรู้โดยตรงของแผนการจัดหากล่าวว่า เครื่องบินขับไล่โจมตีเบาสองที่นั่งความเร็วเหนือเสียง FA-50 นี้ได้รับเลือกตามการประเมินค่าตามที่ Jane's ได้เคยรายงานไปเมื่อเดือนกันยายน 2016

เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศอาร์เจนตินาผู้ซึ่งร้องขอไม่ให้ระบุตัวตนตามที่ข้อตกลงยังไม่เสร็จสิ้นกล่าวว่า เขาคาดว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาจะลงนามการจัดหาตามที่วางแผน "ในอนาคตอันใกล้" โดยการส่งมอบจะดำเนินการตามมาภายหลังในเวลาอันสั้น
อาร์เจนตินาจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสิ้นเดือนตุลาคม 2019 และเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศอาร์เจนตินาย้ำว่าสิ่งนี้อาจจะทำให้ระยะเวลาที่กำหนดยืดออกไปเล็กน้อย แต่เขายังคาดว่าข้อตกลงจะดำเนินต่อไป

ขณะที่ Jane's ไม่ได้รับการบอกจำนวนเครื่องที่จะจัดหา สื่อประจำชาติอาร์เจนตินาได้รายงานคาดการณ์ว่าข้อตกลงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 เกาหลีใต้สำหรับกองทัพอากาศอาร์เจนตินาอยู่ที่ 10เครื่อง
คณะตัวแทนอาร์เจนตินาชุดแรกได้เยือนกองบินขับไล่ที่16 กองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(ROKAF: Republic of Korea Air Force) ที่ Yecheon เมื่อ 7 กันยายน 2016 เมื่อนักบินกองทัพอาร์กาศอาร์เจนตินาทดสอบเครื่องบินฝึกไอพ่นโจมตีเบา TA-50 Golden Eagle ที่เป็นรุ่นฝึกของ FA-50

กองทัพอากาศอาร์เจนตินามีความต้องการเร่งด่วนด่วนที่จะต้องจัดหาเครื่องบินขับไล่แบบใหม่เพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage III และ Mirage 5 ฝรั่งเศสที่ได้ปลดประจำการในปลายปี 2015
และฝูงเครื่องบินโจมตี Douglas A-4R Fightinghawk สหรัฐฯที่มีอายุการใช้งานมานานที่ปรากฎว่ามีความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

อากาศยานแบบอื่นที่มีรายงานว่ากองทัพอากาศอาร์เจนตินาเคยพิจารณามีเช่น เครื่องบินขับไล่ Israel Aerospace Industries(IAI) Kfir อิสราเอล, เครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage F1 ฝรั่งเศส, เครื่องบินขับไล่ฝึกไอพ่น Alenia M-346FT อิตาลี,
เครื่องบินโจมตีเบาไอพ่น L-159 ALCA สาธารณรัฐเช็ก, เครื่องบินขับไล่ Chengdu Aircraft Industry Corporation(CAC) FC-1/Pakistan Aeronautical Complex(PAC) JF-17 Thunder จีน-ปากีสถาน

เครื่องบินขับไล่ Saab Gripen สวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2014/10/gripen-24.html, https://aagth1.blogspot.com/2014/11/gripen.html), เครื่องขับไล่ Eurofighter Typhoon รุ่นแรก
และเครื่องบินขับไล่โจมตี Sukhoi Su-24 รัสเซีย(NATO กำหนดรหัส Fencer) แม้ว่าจะเป็นที่เชื่ออย่างกว้างขวางว่านี่เป็นข่าวปลอมครับ(https://aagth1.blogspot.com/2014/12/su-24.html)