วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดใหม่กองทัพเรือไทยจะติดปืนกล AK-306 30mm รัสเซีย


AK-306 30mm automatic gun - Tula State Arms Museum 2016(wikipedia.org)


Kazakh Naval Forces of Kazakhstan Project 0250 Bars MO-class missile patrol boat 'Mangystau' has 250 tons displacement with AK-306 30mm naval gun and Arbalet anti-aircraft missile system


AK-306 The 30mm light-weight automatic gun mount
http://roe.ru/eng/catalog/naval-systems/shipborne-weapons/ak-306/

Model of Royal Thai Navy's Tor 994-class Coastal Patrol Boat T.995 that builded by Thailand's shipyard company Marsun Public Company Limited.(My Own Photo)
https://aagth1.blogspot.com/2016/03/3rd-ship-technology-for-next-decade.html

Model of Marsun M36 Mk II Patrol Boat(My Own Photo)
https://aagth1.blogspot.com/2017/11/marsun-usv.html

จัดซื้อ ระบบควบคุมการยิงพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ระบบ 
http://www.supplyonline.navy.mi.th/pdf4/37609.pdf
http://www.supplyonline.navy.mi.th/pdf2/37609.pdf

ซื้อระบบปืนกล 30 มม. พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง 
http://www.supplyonline.navy.mi.th/pdf2/36419.pdf

วันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๒(2019) กรมสรรพาวุธทหารเรือ(Naval Ordnance Department), กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ได้ประกาศเอกสารโครงการจัดซื้อระบบควบคุมการยิงและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจำนวน ๒ระบบ สำหรับโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งจำนวน ๒ลำ
วงเงินงบประมาณที่ได้รับอยู่ที่ ๔๕๘,๐๐๐,๐๐๐บาท($14,825,689) กำหนดราคากลาง(ราคาอ้างอิง) เป็นเงิน ๔๕๕,๕๘๗,๘๔๖.๙๔บาท($14,747,834.19) แหล่งที่มาราคากลาง บริษัท อีเอ เอวิเอชั่น จำกัด(EA Aviation Co. Ltd)
เอกสารกำหนดร่างขอบเขตของงาน(TOR: Terms of Reference) ระบบควบคุมการยิงและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๒ระบบ สำหรับโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง จำนวน ๒ลำ(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/marsun.html) โดยวิธีเฉพาะเจาะจง มีรายละเอียดดังนี้

ด้วยกรมสรรพาวุธทหารเรือ มีความประสงค์จะจัดซื้อระบบควบคุมการยิงพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๒ ระบบ สำหรับโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง จำนวน ๒ลำ พร้อมการติดตั้ง การเชื่อมต่อ การปรับแต่งการทำงาน การทดสอบทดลอง การฝึกอบรม การตรวจรับ การสนับสนุนอะไหล่
เอกสารคู่มือ อุปกรณ์เครื่องมือ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง วงเงินงบประมาณโครงการจำนวน ๔๕๘,๐๐๐,๐๐๐บาท ระยะเวลาดำเนินโครงการ ๓ปี ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๒-๒๕๖๔(2019-2021) โดยวิธีเฉพาะเจาะจง ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.๒๕๖๐(2017)
รายละเอียดคุณลักษณะคุณลักษณะเฉพาะระบบควบคุมการยิงพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นสาระสำคัญ มีดังนี้

๑.คุณลักษณะทั่วไป
ระบบควบคุมการยิงพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๒ระบบ ต้องสามารถติดตั้ง เชื่อมต่อ ควบคุม การใช้ระบบปืนกล 30mm แบบ AK-306 ที่กองทัพเรือจัดซื้อสำหรับติดตั้งเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งจำนวน ๒ลำได้เป็นอย่างดี จนสามารถใช้ราชการได้อย่างสมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
ต้องมีการควบคุม EMI(Electromagnetic Interference)/EMC(Electromagnetic Compatibility) ตามข้อกำหนดในการควบคุมสัญญาณรบกวน(Electromagnetic Interference Control) สามารถปฏิบัติการได้ในสภาพทะเลไม่น้อยกว่า Sea State 3(ความสูงคลื่น 0.5-1.25m)
ทนต่อการสั่นสะเทือน(Vibration) และทนต่อการกระแทก(Shock) ได้สูงเพื่อให้เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการรบผิวน้ำ การป้องกันภัยทางอากาศ การสนับสนนการปฏิบัติการทางเรือ การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

๒.คุณลักษณะเฉพาะ

๒.๑.ระบบควบคุมการยิงเป็นแบบ GEOCS: Gyro-Stabilized Electro-Optical Control System สามารถใช้ร่วมกับระบบปืนกล 30mm แบบ AK-306 ได้เป็นอย่างดี โดยมีขีดความสามารถและคุณลักษณะที่สำคัญดังนี้
๒.๑.๑ เป็นระบบที่ใช้ในการตรวจการณ์ และติดตามเป้าพื้นน้ำและอากาศยานได้โดยอัตโนมัติ มีระบบแก้อากาศโคลง ควบคุมการใช้ระบบปืนกล 30mm แบบ AK-306 ในโหมด Remote Control
๒.๑.๒ เป็นระบบที่เชื่อมต่อกับเครื่องมือเดินเรือ และ Radar ตรวจการณ์ของเรือ เพื่อให้ระบบติดตามเป้าพื้นน้ำและอากาศยานได้โดยอัตโนมัติเพื่อใช้ในการคำนวน ควบคุมการใช้ระบบปืนกล 30mm แบบ AK-306 ได้อย่างสมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ
๒.๑.๓ มี Function สนับสนุนการเดินเรือได้
๒.๑.๔ สามารถแสดงแผนที่ทับซ้อน(Overlay) แบบ S-63 ได้
๒.๑.๕ สามารถรับค่าอุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ และความกดอากาศแบบอัตโนมัติ และสามารถป้อนค่าดังกล่าวแบบ Manual ได้
๒.๑.๖ สามารถป้อนข้อมูลระยะเป้าและ Bearing แบบ Manual ได้
๒.๑.๗ มี Function สำหรับการตั้งพื้นที่ Guard Zone ได้
๒.๑.๘ มี Function บันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจากหน้าจอแสดงผลได้

๒.๒.ระบบควบคุมการยิงประกอบด้วย
๒.๒.๑ Electro-Optical Director ชนิดมีระบบแก้อาการโคลง มีระบบควบคุมการหันและกระดก โดยมีอุปกรณ์ประกอบอย่างน้อยดังนี้
๒.๒.๑.๑ IR: Infrared Camera ต้องเป็นอุปกรณ์ตรวจจับและติดตามเป้าที่มีความละเอียดสูง สามารถใช้งานได้ดีในสภาพของการใช้งานทางทะเล และในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงทัศนวิสัยต่ำ โดยมี IR Channel ขนาด 3-5 micrometer มีระยะตรวจจับไม่น้อยกว่า 10km
๒.๒.๑.๒ TV Camera ต้องเป็นอุปกรณ์ตรวจการณ์และติดตามเป้าที่มีความละเอียดในการแสดงภาพสูง สามารถใช้งานได้ดีในสภาพของการใช้งานทางทะเล มีระยะตรวจการณ์ไม่น้อยกว่า 18km
๒.๒.๑.๓ LRF: Laser Range Finder เป็นอุปกรณ์ตรวจวัดระยะที่มีความละเอียดสูง สามารถใช้งานได้ดีในสภาพของการใช้งานทางทะเล เป็นอุปกรณ์แบบปลอดภัยต่อสายตา(Eye Safe) มีระยะตรวจวัดไม่น้อยกว่า 18km
๒.๒.๑.๔ อุปกรณ์ประเมินผลและแสดงภาพ ประกอบด้วย Control Panel สามารถแสดงภาพการตรวจการณ์จากกล้อง TV และกล้อง IR เพื่อค้นหา ตรวจจับ พิสูจน์ทราบ และวัดระยะเป้าได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ติดตามเป้าหมายอัตโนมัติ 
ทำหน้าที่ควบคมการยิงปืนกล 30mm แบบ AK-306 ต่อเป้าที่ติดตาม สามารถเชื่อมต่อกับเรดาห์เดินเรือและอุปกรณ์เดินเรืออื่นๆได้ สามารถบันทึกข้อมูลทางยุทธการ(Data Logging) และสามารถบันทึกภาพสถานการณ์(Recorder) จากกล้อง TV และกล้อง IR ได้
กรณีอุปกรณ์ Laser วัดระยะ LRF ขัดข้องต้องสามารถรับข้อมูลเป้าหรือระยะจากอุปกรณ์อื่น เพื่อใช้ต่อตีเป้าพื้นน้ำและอากาศยานได้ต่อไป 
๒.๒.๑.๕ อุปกรณ์เชื่อมต่อกับระบบปืนกล 30mm แบบ AK-306(Gunbox Connection Box) รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือเดินเรือ Radar ตรวจการณ์ของเรือ และอุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง(External Connection Box)

๒.๓.ระบบควบคุมการยิงแต่ละระบบ ต้องมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องดังนี้
๒.๓.๑ เครื่องหาตำบลที่เรือด้วยดาวเทียมระบบ GPS/DGPS จำนวน ๑ระบบ เพื่อใช้สำหรับระบบเดินเรือและระบบควบคุมการยิง โดยมีจอภาพแสดงตำบลที่เรือและแผนที่เดินเรือที่สะพานเดินเรือ ต้องสามารถเชื่อมต่อกับ Radar เดินเรือและเข็มทิศ Gyro ได้
๒.๓.๒ เข็มทิศไยโร(Gyrocompass) จำนวน ๑ระบบ เป็นแบบ Ring Laser Gyro หรือแบบ Fiber Optic ที่ให้ค่า Azimuth และ Vertical Reference(ค่า Heading, Pitch และ Roll) 
พร้อม Retransmission Unit ที่สามารถส่งค่า Azimuth และ Vertical Reference ให้กับระบบ Radar และระบบควบคุมการยิง โดยมี Steering Repeaters อย่างน้อย ๓แห่งต่อระบบ โดยติดตั้งที่สะพานเดินเรือ ห้องศูนย์ยุทธการ และห้องหางเสืออะไหล่ 
และมี Bearing Repeaters พร้อม Azimuth Circles อย่างน้อย ๒แห่งต่อระบบ โดยติดตั้งที่ปีกสะพานเดินเรือกราบขวาและซ้าย
๒.๓.๓ Radar เดินเรือจำนวน ๑ระบบ พร้อม Function ECDIS สามารถแสดงแผนที่ทับซ้อน(Overlay) แบบ S-63 และเชื่อมต่อกับระบบ AIS โดยติดตั้ง Slave Display ในห้องศูนย์ยุทธการ ต้องสามารถเชื่อมต่อกับระบบควบคุมการยิงได้
๒.๓.๔ เครื่องวัดความเร็วทิศทางลมจำนวน ๑ระบบ มีอุปกรณ์แสดงค่าความเร็วและทิศทางลมที่สะพานเดินเรือและที่ห้องศูนย์ยุทธการ และต้องสามารถเชื่อมต่อกับระบบควบคุมการยิงได้
๒.๓.๕  เครื่องวัดความเร็วเรือจำนวน ๑ระบบแบบ Electromagnetic Log ต้องสามารถเชื่อมต่อกับระบบควบคุมการยิงได้

ก่อนหน้านี้ สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ(Naval Acquisition Management Office) กองทัพเรือไทยได้ออกเอกสารโครงการจัดซื้อระบบปืนกล 30mm พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๒ระบบ สำหรับโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งจำนวน ๒ลำ เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๒
วงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรและกำหนดราคากลาง(ราคาอ้างอิง)เป็นเงิน ๑๔๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($4,527,390) แหล่งที่มาราคากลางจาก บริษัท ออร่า สกายกรุ๊ป จำกัด(Aura Sky Group Co. Ltd.)
เมื่อรวมกับรายละเอียดจากเอกสารจัดซื้อระบบควบคุมการยิงสำหรับเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งใหม่ ๒ลำที่บริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน)(Marsun PCL) ได้รับเลือก จึงน่าจะชัดเจนว่ากองทัพเรือไทยจะจัดหาปืนเรือแบบ AK-306 ขนาด 30mm รัสเซียมาใช้เป็นอาวุธหลักกับ เรือ ตกฝ.ชุดใหม่ เป็นครั้งแรก

ตามข้อมูลจาก Rosoboronexport หน่วยงานด้านการจัดการการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลรัสเซีย ปืนเรือ AK-306 เป็นระบบป้อมปืนใหญ่กลที่เป็นระบบป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System) ที่ออกแบบมาสำหรับการป้องกันตนเองของเรือรบ
มีขีดความสามารถในการต่อต้านเครื่องบิน, เฮลิคอปเตอร์ และอาวุธโจมตีทางอากาศอื่นๆ เช่นเดียวกับการโจมตีเป้าหมายผิวน้ำเฉพาะจุด และล่าทำลายทุ่นระเบิด, เป้าหมายกำลังพลเดินเท้าข้าศึกปราศจากที่กำบัง และที่ตั้งฐานยิงอาวุธบนชายฝั่ง
AK-306 ถูกควบคุมโดยกล้อง Eletro-Optical แบบ OPU-1 ถูกออกแบบมาเพื่อทดแทนปืนเรือ AK-230 แฝดสอง 30mm เก่าบนเรือที่มีระวางขับน้ำขนาดเล็ก AK-306 ติดปืนใหญ่กลหกลำกล้องหมุนขนาดเบาแบบ AO-18L มีมิติขนาดเล็กน้ำหนักเบามีระบบบรรจุกระสุนในที่กำบังใต้ดาดฟ้าเรือ

คุณลักษณะหลักของปืนกล AK-306 
ขนาดกระสุน: 30x165mm(ขนาดเดียวกับที่ใช้กับยานเกราะล้อยางลำเลียงพล BTR-3E1 กองร้อยยานเกราะ กองพันรถถัง กองพลนาวิกโยธิน และตัวกระสุน 30x165mm สามารถผลิตในไทยได้เช่นเดียวกับกระสุนปืนกลขนาด 30x173mm ที่ใช้กับปืนเรือ MSI DS30M สหราชอาณาจักรที่ติดตั้งบนเรือหลายชุดของกองทัพเรือไทย)
ระยะยิงต่อต้านเป้าหมายทางอากาศ: 4,000m
ระยะยิงต่อต้านเป้าหมายผิวน้ำขนาดเล็ก/เป้าหมายชายฝั่ง: 5,000m
มุมส่าย: -180degree ถึง +180degree
มุมก้มเงย: -12degree ถึง +85degree
อัตราการยิง: น้อยกว่า ๑,๐๐๐นัดต่อนาที
ความเร็วปากกระบอก: 875m/s
น้ำหนักป้อมปืน(ไม่บรรจุกระสุน): 1,100kg
ความจุกระสุน: ๕๐๐นัด
ระบบบรรจุกระสุน: สายกระสุนต่อเนื่อง

ปืนกล AK-306 รัสเซียมีความแตกต่างจากปืนกล DS30M ที่เป็นปืนเรือหลักของเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดเรือ ต.991 และชุดเรือ ต.994 ที่ต้องการพื้นที่เจาะลงใต้ดาดฟ้าเรือมากกว่า โดย AK-306 จะต่างจากปืนกล AK-630 CIWS ซึ่งมีอัตรายิงสูงกว่าตรงที่ไม่มีระบบระบายความร้อนลำกล้องปืนด้วยน้ำ
เรือตรวจการณ์ติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Project 0250 Bars MO ชื่อเรือ Mangystau กองทัพเรือคาซัคสถาน ที่มีความยาวตัวเรือ 46m ระวางขับน้ำ 250tons เป็นตัวอย่างแบบเรือขนาดเล็กที่ติดปืนกล AK-306 เป็นปืนเรือหลักที่หัวเรือร่วมกับแท่นยิงระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Arbalet ที่ท้ายเรือ
ซึ่งเรือตรวจการณ์ Mangystau กองทัพเรือคาซัคสถานมีขนาดใกล้เคียงกับเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.994 ความยาวตัวเรือ 41.45m ระวางขับน้ำ 223tons ที่น่าจะเป็นหนึ่งในสองแบบเรือที่จะพัฒนาเป็นเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดใหม่ ๒ลำ ร่วมกับแบบเรือ M36 Mk II ของบริษัท Marsun ไทย

ตามข้อกำหนดคุณสมบัติระบบควบคุมการยิงในข้างต้น เป็นที่เข้าใจว่ากองทัพเรือไทยอาจจะมองระบบควบคุมการยิงและระบบอำนวยการรบจากตะวันตก ที่มีความเข้ากันได้เข้ากันได้กับระบบอาวุธรัสเซีย เช่นที่มีการติดตั้งใช้กับเรือรบของประเทศยุโรปตะวันออกกลุ่ม NATO
อย่างเรือเร็วโจมตีติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Orkan กองทัพเรือโปแลนด์(Polish Navy) ที่ติด Radar ควบคุมการยิงแบบ STING EO ของบริษัท Thales Nederland เนเธอร์แลนด์ ร่วมกับปืนเรือ AK-176M ขนาด 76mm และปืนกล AK-630 30mm รัสเซีย
โดยระบบอำนวยการรบ TACTICOS และระบบตรวจจับกล้อง Electro-Optical แบบ MIRADOR ของ Thales ได้ถูกนำมาติดตั้งใช้กับเรือ ตกฝ.ชุดเรือ ต.991 และ ต.994 รวมถึงเรือตรวจการณ์ปืนชุดเรือหลวงแหลมสิงห์ ที่เป็นแบบเรือ M58 ของบริษัท Marsun ที่ประจำการในกองทัพเรือไทยครับ