วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

BAE Systems อังกฤษให้รายละเอียดรถถังหลัก Challenger 2 LEP Black Night ต้นแบบใหม่

BAE Systems details Black Night demonstrator


BAE Systems has shown the Black Night, its Challenger 2 LEP technology demonstrator. Source: BAE Systems
https://www.janes.com/article/83009/bae-systems-details-black-night-demonstrator

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2018 Jane's ได้รับการพาเข้าชมและให้รายละเอียดของต้นแบบสาธิตทางเทคโนโลยี Black Night ของบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรในโครงการยืดอายุการใช้งานรถถังหลัก Challenger 2 Life Extension Project(LEP)
โครงการ LEP มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขระบบภารกิจที่ล้าสมัยและทำให้มั่นใจได้ว่ารถถังหลัก Challenger 2 จะยังคงถูกสนับสนุนการใช้งานจนถึงปี 2035
อย่างไรก็ตามข้อเสนอรถถังหลักต้นแบบสาธิต Challenger 2 LEP Black Night ของ BAE Systems ไม่เพียงแต่เป็นการบรรเทาความล้าสมัยเท่านั้นแต่ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถขึ้นด้วย Simon Jackson ผู้นำการรณรงค์ Team Challenger 2 ของ BAE Systems อังกฤษกล่าวกับ Jane's

"BAE Systems ใกล้จะเสร็จสิ้นสัญญาขั้นตอนการประเมินของ Challenger 2 LEP กับกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร เราได้ส่งเอกสารเพื่อสนับสนุนการทบทวนการออกแบบขั้นต้นของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ
และ Black Night จะได้รับการพัฒนาเพื่อทั้งการแจ้งถึงแนวทางการพัฒนารถถังหลัก Challenger 2 Mk 2 ของเรา และเพื่อสาธิตความสมบูรณ์ของการออกแบบเรา
ขีดความสามารถใหม่ของรถที่ได้รับการปรับปรุงจะทำให้มั่นใจได้ว่าพวกมันมีประสิทธิภาพไปจนถึงปี 2035 ด้วยศักยภาพการเติบโตคืบหน้าต่อไปนับจากวันนี้ ถ้ากระทรวงกลาโหมอังกฤษยังต้องการ" เขากล่าวต่อ

นอกเหนือจากนี้ ขั้นตอนการออกแบบได้ทำให้เกิดความมีพื้นฐานร่วมกันกับ Ajax ยานเกราะสายพานลาดตระเวนในอนาคตของกองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army) ที่กำลังอยู่ภายใต้การผลิตโดยบริษัท General Dynamics Land Systems(GDLS) UK สหราชอาณาจักร
เพื่อขยายความมีพื้นฐานร่วมกันนั้น ผู้บังคับการรถของ Ajax จะสามารถปฏิบัติการในรถถังหลัก Challenger 2 Mk 2 โดยมีการปรับแต่ที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อย
นี่จะทำให้ช่วยลดภาระในการฝึกและการสนับสนุน ที่เป็นปัญหาในกองทัพหลายๆประเทศที่ต้องเผชิญ เมื่อวางกำลังปฏิบัติการของยานเกราะหลายแบบผสมกัน

ตามข้อมูลจาก Jackson โครงการ Black Night "เป็นการสาธิตการออกแบบเพื่อแสดงว่าสิ่งใดที่ Team Challenger 2 ได้ประสบความสำเร็จในขั้นตอนการประเมิน มันยังรวมถึงการเสนอแกนหลักของระบบภารกิจขั้นก้าวหน้าเช่นเดียวกับตัวเลือกเสริมเช่นระบบต่อต้านป้องกันเชิงรุก(Active Protective Measure)"
การเพิ่มขีดความสามารถยังรวมถึง กล้อง ผบ.รถแบบอิสระ Safran Paseo ฝรั่งเศส กล้องสร้างภาพความร้อนสำหรับพลยิงของ Leonardo และกล้องเล็งมองกลางคืน Leonardo DNVS 4 อิตาลี-สหราชอาณาจักร
การขยายขีดความสามารถนี้เป็นการออกแบบเพื่อทำให้มีขีดความสามารถล่า-สังหาร(Hunter-Killer) ตลอด 24ชั่วโมง ผ่านระบบกล้องสร้างภาพความร้อนสำหรับพลยิง, ผบ.รถ และพลขับที่ติดตั้งมาครับ