วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2566

KAI เกาหลีใต้และ Airbus ลงนามสัญญาการผลิตเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป KUH-1 Surion

KAI-Airbus sign initial production contract for helicopters



KAI and Airbus Helicopters view prospective sales of the LAH to countries in Africa and the Middle East. (Korea Aerospace Industries Ltd/Bemil)

บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีได้ลงนามสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างบูรณาการล่วงหน้ากับบริษัท Airbus Helicopters ยุโรปสำหรับสายการผลิตของ
เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Light Armed Helicopter(LAH)(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/kai-lah.html) และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป KUH-1 Surion(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/kai.html)

สัญญาซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2023 ครอบคลุมการผลิตการผลิตของเฮลิคอปเตอร์จำนวน 300เครื่องในตลอดระยะเวลารวม 10ปี ตามข้อมูลจาก KAI สาธารณรัฐเกาหลี
บริษัท KAI เสริมว่าสัญญาไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะสายการผลิตจำนวนมากของเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH เท่านั้น แต่ยังรวมถึงรุ่นที่มีพื้นฐานและรุ่นส่งออกของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป KUH-1 ด้วย

ตามข้อมูลจาก KAI สัญญาการจัดซื้อจัดจ้างบูรณาการล่วงหน้ามีวัตถุประสงค์เพื่อจะ "เอาชนะความไม่แน่นอนของห่วงโซ่อุปทานระดับโลกผ่านความร่วมมือระหว่างสองบริษัท"
นี่จะ "เพิ่มขยายความสามารถการแข่งขันในตลาดโลกบนพื้นฐานของการรักษาปริมาณที่มั่นคงอย่างเสร็จสมบูรณ์" บริษัท KAI สาธารณรัฐเกาหลีเสริม

เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH เป็นเฮลิคอปเตอร์สองเครื่องยนต์ขนาด 5ton ที่มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์ Airbus H155(เดิมรู้จักในชื่อเฮลิคอปเตอร์ EC155 B1) โดยการพัฒนาได้เริ่มต้นในปี 2012
ในปี 2015 บริษัท Airbus Helicopters และบริษัท KAI ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) ที่นำไปสู่ "การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางเทคนิคของบริษัท" เพื่อปรับปรุงการพัฒนาของเฮลิคอปเตอร์ ตามข้อมูล Airbus Helicopter

KUH-1 Surion เป็นเฮลิคอปเตอร์พหุภารกิจสองเครื่องยนต์ที่เครื่องแรกเข้าประจำการในกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Armed Forces) ใน 2012
ตามข้อมูลของ Janes บริษัท Airbus Helicopters ได้ส่งมอบระบบ transmission, ระบบย่อยนักบินกล autopilot, ยานทดสอบการพัฒนา(DTV: Development Test Vehicle), ชิ้นส่วนใบพัดประธาน และความช่วยเหลือทางเทคนิคทั่วไปแก่โครงการ Surion

สัญญายังถูกคาดว่าจะเสริมความแข็งแกร่งขีดความสามารถการแข่งขันของ KAI ในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศในอนาคต ตามข้อมูล KAI ตนกำลังทำงานเพื่อจัดตั้ง "ระบบตอบสนองที่ยืดหยุ่นที่ตรงความต้องการของลูกค้าโดยการรักษาเสถียรภาพราคาต่อเครื่องและเวลาการส่งมอบ"
ทั้งสองบริษัทวางแผนที่จะขยายความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของพวกตนในโครงการต่างๆในอนาคตตามหลังสัญญานี้ ทั้ง KAI และ Airbus Helicopters ได้มองการคาดถึงการขายเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH แก่ประเทศในแอฟริกาและตะวันออกกลางครับ